Thông điệp 9K của Bộ Y tế gồm những nội dung gì?

Thông điệp 9K là: Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế - kiểm soát biên giới - khu cách ly an toàn - không ra khỏi nhà kho cần thiết - không đăng tải thông tin sai sự thật.

Đỗ Thu Nga
15:00 18/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo bản tin dịch COVID-19 trưa ngày 18/6 của Bộ Y tế, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 119 ca mắc mới COVID-19 trong nước. Tại Thành phố Hồ Chí Minh (59), Bắc Giang (36), Bình Dương (12), Bắc Ninh (10), Hòa Bình (1), Lào Cai (1); trong đó 110 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

Như vậy, tính đến trưa ngày 18/6, Việt Nam có tổng cộng 10.755 ca ghi nhận trong nước và 1.669 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 9.185 ca, trong đó có 1.879 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Có 24 tỉnh thành gồm: Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng, Tây Ninh, Gia Lai, Bạc Liêu, Điện Biên, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đà Nẵng, Thái Bình, đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong nước.

thong-diep-9k-la-gi-noi-dung-cua-thong-diep-9k-la-gi-4
Số ca COVID-19 liên tục tăng trong nhiều ngày qua

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế kêu gọi người dân thực hiện đúng thông điệp 9K của bộ là: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế - Kiểm soát biên giới - Khu cách ly an toàn - Không ra khỏi nhà khi cần thiết - Không đăng tải thông tin sai sự thật. 

Nội dung thông điệp 9K của Bộ Y tế như sau:

1. KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

2. KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

3. KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

4. KHÔNG TỤ TẬP đông người.

5. KHAI BÁO Y TẾ: Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

thong-diep-9k-la-gi-noi-dung-cua-thong-diep-9k-la-gi
Tông điệp 9K của Bộ Y tế

6. KIỂM SOÁT BIÊN GIỚI: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh qua đường bộ và đường biển; kiên quyết kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo pháp luật các hoạt động nhập cảnh trái phép.

7. KHU CÁCH LY AN TOÀN: Tăng cường giám sát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình, thủ tục và quy định về cách ly bắt buộc tại các khu cách ly tập trung.

8. KHÔNG RA KHỎI NHÀ KHI KHÔNG CẦN THIẾT: Người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; nếu ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

9. KHÔNG ĐĂNG TẢI THÔNG TIN SAI SỰ THẬT gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến thành quả phòng, chống dịch của Đảng, Chính phủ và Nhân dân.

Nếu phát hiện bản thân hoặc các thành viên trong gia đình có dấu hiệu ho, sốt, khó thở thì cần tự cách ly tại nhà và sau đó gọi điện đến đường dây nóng của y tế địa phương hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Xem thêm: Biến chủng COVID-19 mới ở Ấn Độ nguy hiểm thế nào?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận