Thiên tài kiêu ngạo nhất Trung Quốc: 3 lần bỏ học, gây náo loạn ở Google và bị Microsoft “phong sát” trên toàn cầu

Wang Hao được gọi là thiên tài kiêu ngạo có chỉ số IQ tỷ lệ nghịch với EQ. Vì vậy, dù làm việc tại đâu bất cứ nơi đâu cũng không được lâu dài.

Đỗ Thu Nga
15:38 16/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có ai đó từng nói rằng, thiên tài và kẻ mất trí chỉ cách nhau một lằn ranh. Họ đều ở vị trí quá cao so với mặt đất nên những người bình thường không tài nào hiểu được. Những việc họ làm luôn khiến cho chúng ta đi từ cơn sốc này đến cơn sốc khác.

Wang Hao là một ví dụ điển hình. Anh được truyền thông nước này gọi với cái tên "thiên tài kiêu ngạo" hay "thiên tài ngạo mạn". Anh luôn cho mình là "trung tâm của vũ trụ", thích làm những việc mình muốn và chẳng quan tâm đến những ý kiến xung quanh.

Vào năm 2005, trong một bài báo có tựa đề "The Crush of Tsinghua Dream" (tạm dịch là "Tan tành giấc mơ Đại học Thanh Hoa") đã tạo ra một cuộc thảo luận sôi nổi trên internet. Mở đầu bài báo như sau: "Khi tôi là một đứa trẻ, mẹ đã cho tôi một giấc mơ. Bà ấy chỉ vào một bức ảnh và nói rằng đây là học trò của bố mình. Người này được nhận vào Đại học Thanh Hoa và là niềm tự hào của tất cả mọi người. Mẹ tôi còn nói rằng khi tôi lớn lên, nhất định phải đến Thanh Hoa để đem vinh quang về cho gia đình".

Người viết ra bài báo này chính là Wang Hao - "thiên tài kiêu ngạo" nhất Trung Quốc. Thời tuổi trẻ, anh có không ít phát ngôn khiến dư luận vô cùng sốc.

thien-tai-kieu-ngao-nhat-trung-quoc-bi-microsoft-phong-sat-la-ai-0
Wang Hao là thiên tài có chỉ số IQ tỷ lệ nghịch với EQ

Theo truyền thông Trung Quốc, năm 1997, anh được nhận vào Đại học Tứ Xuyên và sau đó được gửi đến học tại Viện Phần mềm máy tính tại Đại học Thanh Hoa vào năm 2001. Giấc mơ Thanh Hoa của gia đình đã được anh hiện thực hóa.

Gia đình và người thân quen của Wang Hao đều nghĩ rằng, anh sẽ tốt nghiệp Thanh Hoa và trở thành một chuyên gia máy tính. Thế nhưng vào năm 2005, anh đột nhiên tuyên bố nghỉ học. Nội dung này được đăng trên bài báo có nhan đề: "Crush of Tsinghua Dream". Không ai có thể tin được anh sẽ bỏ học khi đang ở cấp độ tiến sĩ.

Sau khi rời bỏ Thanh Hoa, Wang Hao tiếp tục con đường đầy kiêu ngạo của bản thân mình. Năm 2006, anh gửi hồ sơ đến Mỹ và dễ dàng vượt qua kỳ tuyển sinh tại Đại học Mỹ, thường gọi là GER và trúng tuyển vào Khoa Khoa học máy tính của trường Đại học Cornell. 

Có thể ít độc giả biết nhưng đây là ngôi trường đại học đứng top 20 trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới và đứng thứ 6 trong những trường có chuyên ngành máy tính tốt nhất nước Mỹ. Đặc biệt, trường này đã đào tạo ra hơn 50 người đoạt giải thưởng Noel.

Nhưng với sự kiêu ngạo đã ngấm vào máu của mình thì Wang Hao cảm thấy, đây vẫn chưa phải là đích đến của mình và lịch sử lại lặp lại. Anh đã đăng một bài báo nói về sự thất vọng của mình với trường Đại học Cornell. Bài báo có tựa đề: "Cornell Feelings" và tiếp tục sự nghiệp học tập của bản thân ở lĩnh vực khác.

Sau khi bỏ Đại học Cornell, Wang Hao lại tìm đến chân trời mới là  Đại học Indiana ở Bloomington. Ở đây anh theo học tiến sĩ về khoa máy tính. Đến năm 2012, anh bỏ học lần thứ 3 và lại cho "ra lò" bài báo có nhan đề: "Far Farewell". Wang Hao tuyên bố, mình không muốn học tiếp nữa.

Sau 3 lần bỏ học, Wang Hao quyết định "lao vào đời" bằng việc đến Google xin làm thực tập sinh. Nhưng cũng tại đây anh cho ra đời cuốn sách "Wang Hao: Câu chuyện của tôi với Google". Anh gọi Google là một công ty độc ác và khuyên mọi người nên tẩy chay nó.

Rời khỏi Google, Wang Hao đến Microsoft làm việc. Ai cũng nghĩ anh ta sẽ an phận làm chuyên gia máy tính ở đây. Thế nhưng 9 tháng sau, anh ta xin nghỉ việc với lý do liên quan đến vấn đề lương lậu. Anh cảm thấy mức lương không xứng đáng với khả năng của bản thân.

Trong bản hợp đồng bắt buộc anh phải làm 1 năm, nếu nghỉ việc sẽ phải bồi thường. Anh cảm thấy bản thân đã làm nhiều việc hơn số tiền nhận được trong 9 tháng nên không đồng ý với điều khoản của tập đoàn công nghệ này. 

Sau cùng qua đàm phán Microsoft đã đồng ý trả lương cho anh nhưng với một điều kiện là tất cả công ty con và chi nhánh của Microsoft không được phép nhận anh làm việc. Wang Hao tức giận và từ chối nhưng Microsoft cũng rất quyết tâm là "phong sát" anh trên toàn cầu. 

Trong bài viết "A Strike of a Man" của riêng mình, Wang Hao nói rằng Microsoft là một công ty bạo chúa và sẽ sớm hủy hoại nó. Anh tin rằng Microsoft không tôn trọng và công nhận tài năng của mình. Phía Microsoft cũng nói thêm rằng mặc dù năng lực làm việc của anh rất tốt, chỉ số IQ siêu cao nhưng EQ lại tỷ lệ nghịch, do đó 2 bên đã không thể làm việc chung được với nhau.

Cho đến nay, hơn 10 năm đã qua đi nhưng cái tên Wang Hao vẫn chưa gắn liền vói chức vụ CEO của bất kỳ công ty công nghệ nào. Thỉnh thoảng anh xuất hiện trong ví dụ điển hình về các thiên tài khó hiểu nhất của Trung Quốc.

Xem thêm: Thiên tài Toán học từ chối đại học danh tiếng tại Mỹ để đi tu, vài năm sau lại hoàn tục vì lý do bất ngờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận