Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 có bắt buộc phải đeo khẩu trang vào phòng thi không?

Năm nay, tình hình dịch bệnh đã khác nhiều năm trước, những biện pháp phòng ngừa COVID-19 cũng thay đổi rất lớn, vậy thí sinh có bắt buộc phải đeo khẩu trang trong phòng thi không?

Đỗ Thu Nga
11:08 09/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng 8/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khi chỉ còn 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi này. 

Trong hội nghị này, ông Nguyễn Kim sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhắc đến việc thi cử trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 chưa được "khai tử". Ông Sơn nói: "Dịch bệnh năm nay cũng đã được kiểm soát, chúng ta tổ chức một đợt thi trên cả nước", tuy nhiên ông cũng lưu ý những ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn hiện hữu. Do vậy, dù Bộ đã có phương án tổ chức thi cho các đối tượng có liên quan đến dịch bệnh nhưng cũng phải lường trước và dự phòng những tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt là trong quá trình tổ chức thi.

"Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 các năm học 2019 - 2020, 2020 - 2021 và 2021 - 2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay", ông Phong nhấn mạnh.

Một vấn đề khác cũng được nhắc đến: Thí sinh có bắt buộc phải đeo khẩu trang trong phòng thi không? Một số ý kiến cho rằng nếu vẫn phải đeo khẩu trang trong phòng thi thì phải yêu cầu thí sinh sử dụng khẩu trang được điểm thi trang bị sẵn để phòng ngừa việc gắn thiết bị gian lận trong khẩu trang, rất khó kiểm soát.

Thi-sinh-co-bat-buoc-phai-deo-khau-trang-trong-phong-thi-khong-7

Về những băn khoăn này, ông Vương Ánh Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng năm nay kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên các quy định về phòng chống dịch cũng sẽ được nới lỏng và thực hiện linh hoạt. Việc đeo khẩu trang trong phòng thi có thể được vận dụng linh hoạt, không yêu cầu TS đeo khẩu trang trong quá trình làm bài vì các em khi làm bài thi phải ngồi cách xa và không có sự giao tiếp. Riêng TS diện F0 thi ở phòng thi riêng và vẫn bắt buộc đeo khẩu trang, cán bộ coi thi ở phòng thi này nên mặc áo choàng phòng hộ.

Trước đó, ngày 30/5, Bộ GD&ĐT có công văn số 2232/BGDĐT- QLCL gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Công văn này xác định đối tượng thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0), ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) và người tiếp xúc gần (F1) thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1909/BYT-DP ngày 15/4/2022 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh COVID-19 và người tiếp xúc gần.

Đối với trường hợp đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế do cơ sở y tế trực tiếp theo dõi điều trị ca bệnh cấp; đối với trường hợp đang cách ly điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú do Chính quyền địa phương (Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của xã, phường) cấp. Giấy xác nhận được sử dụng làm căn cứ xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh thuộc diện F0.

Công văn nêu rõ, đối với thí sinh thuộc diện F0, có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự Kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng chống, dịch COVID-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các thí sinh này được Hội đồng thi bố trí dự thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, Hội đồng thi bố trí dự thi tại phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19. Trong trường hợp việc bố trí phòng thi riêng cho các thí sinh này gặp khó khăn, vướng mắc, Hội đồng thi tổ chức xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) cho thí sinh vào ngày 06/7/2022 để làm căn cứ bố trí phòng thi.

Cụ thể như sau: Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh âm tính được dự thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh dương tính được Hội đồng thi bố trí thi cùng với thí sinh thuộc diện F0 tại phòng thi riêng.

Thí sinh thuộc diện F1 được tham dự Kỳ thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Xem thêm: 10 mốc thời gian quan trọng thí sinh không được quên khi dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận