Người như thế nào thì bị xếp trong nhóm "thế hệ dâu tây"?

Người Đài Loan gọi những người sinh sau năm 1981 là "thế hệ dâu tây", còn người phương Tây gọi họ là "thế hệ bông tuyết".

Đỗ Thu Nga
09:18 02/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không phải thời điểm bạn sinh ra mà những gì bạn đã làm và đang làm mới chính là yếu tố quyết định bạn có thuộc "thế hệ dâu tây" hay không? Có những người sinh sau năm 1981 vẫn thể hiện được những điểm nổi bật của mình, thậm chí họ có tư duy đi trước thời đại. 

Đặc điểm nổi bật của "thế hệ dâu tây" là được sinh ra trong môi trường tốt, chúng đẹp đẽ nhưng dễ bị "bầm dập", không chịu đựng được thử thách. Thậm chí thế hệ này còn không dám chịu trách nhiệm về những việc bản thân mình đã làm, hay đổ lỗi. Khi bước ra xã hội, sức chịu đựng khó khăn thấp hơn những người bình thường.

"Thế hệ dâu tây" là kết quả của việc nuôi dạy con của những bậc cha mẹ từng trải qua khó khăn trong cuộc sống. Khi họ đã có điều kiện, họ muốn bù đắp cho con nhiều hơn. Họ muốn chúng được hưởng cuộc sống điều kiện nhất có thể.

the-he-dau-tay-la-gi-8
Thế hệ dâu tây dễ bị tổn thương khi vấp váp ngoài xã hội

Tuy nhiên, "thế hệ dâu tây" cũng có những lợi thế riêng. Họ là người hiểu biết hơn về xu hướng hiện đại. Vì họ có nhiều thời gian hơn so với thế hệ cũ (những người khi làm việc thì không có thời gian cho việc khác). Thế hệ dâu tây có nhiều thời gian để khám phá và sử dụng những thứ mạng xã hội như Internet, Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin, TikTok…

Thế hệ dâu tây hiểu biết về công nghệ hơn thế hệ cũ. Việc sử dụng công nghệ thế hệ mới, kiến thức, chuyên môn và sự nhạy bén của họ có thể giúp các công ty họ đang làm việc có sức cạnh tranh ơn.

Tuy nhiên, để "thế hệ dâu tây" phát huy được ưu điểm của mình thì cha mẹ cần phương pháp định hình tương lai chính xác cho chúng.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy con bạn thuộc thế hệ "yếu đuối" đang phổ biến trong xã hội này:

- Luôn có cảm giác đầy đủ: Cha mẹ có trách nhiệm giúp con hiểu và chấp nhận từ chối để chúng biết trân quý những điều ở xung quanh. Việc đáp ứng đầy đủ mọi thứ có thể khiến chúng rơi vào vòng xoáy vô ơn, vô cảm. Khi lớn lên khó chấp nhận việc bị từ chối.

the-he-dau-tay-la-gi-0
Cha mẹ đừng bao giờ biến con mình thành "thế hệ dâu tây"

- Dùng tiền bạc để bù đắp thời gian cho con: Do quá bận rộn, nhiều bậc cha mẹ cho con nhiều tiền để mua đồ, ăn chơi với mục đích bù đắp cho chúng. Nhưng điều này có thể khiến chúng rơi vào vào xoáy cần tiền hơn cần tình và khiến chúng sinh hư. Thực tế, tiền bạc mất đi có thể kiếm lại được nhưng nhân tính con người mất đi rất khó lấy lại.

- Không bao giờ bị bố mẹ trách phạt: Sự thương con vô độ khiến nhiều cặp vợ chồng không dám trách mắng chúng. Những hành vi sai trái của chúng luôn được bỏ qua. Lâu dần nó tích tụ thành hậu quả cực kỳ xấu. Hãy nghiêm khắc với con khi cần thiết.

- Được bao bọc, hỗ trợ trên mức cần thiết: Giúp đỡ con là điều tốt nhưng nếu cha mẹ làm tất cả thay chúng thì sẽ phản tác dụng. Đứa trẻ sẽ luôn bị dựa dẫm, ỉ lại vào bố mẹ. Vậy nhiệm vụ cần nhất của các bạn là hãy cho con sống một cách độc lập.

- Kỳ vọng xa rời thực tế: Trong mắt cha mẹ, con cái lúc nào cũng tốt đẹp. Nhưng trong mắt người khác, chúng cũng bình thường thôi. Chính vì thế, cha mẹ không nên quá kỳ vọng vào con cái, hãy nhìn chúng một cách thực tế và lý trí.

4 mẹo hack dáng với quần short bermuda chị em nên biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận