Thế giới tâm linh và phép thuật kỳ lạ của người Rục Việt Nam - 1 trong 10 bộ tộc bí ẩn nhất hành tinh

Người Rục là 1 trong 10 bộ tộc bí ẩn nhất hành tinh, cho đến nay vẫn chưa được giải mã hết. Họ có thế giới tâm linh bí ẩn và những phép thuật kỳ lạ.

Đỗ Thu Nga
12:00 30/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bộ tộc "người rừng" nhút nhát

Theo báo Dân trí, cuối năm 1959, bộ đội Biên phòng Cà Xèng đóng tại Thượng Hóa trong một lần tuần tra đã phát hiện nhóm "người rừng" nhút nhát, không mảnh vải che thân, leo trèo trên vách đá, chuyền cành nhanh như thú hoang. Sau nhiều tháng thuyết phục, 11 hộ và 34 người Rục "miễn cưỡng" rời hang đá về thung lũng Rục Làn (Thượng Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình) dựng lều và bắt đầu hòa nhập cộng đồng, làm rẫy, trồng ngô... Từ đây, người Rục được biết đến là em út trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. 

Người Rục được các nhà khoa học ghép vào nhóm người Chứt bởi có những nét tương đồng về nhân chủng, ngôn ngữ... Nhưng đời sống của người Rục vẫn ẩn chứa những bản sắc riêng, mang nét bí ẩn chưa khám phá hết. 

the-gioi-tam-linh-va-phep-thuat-bi-an-cua-bo-toc-nguoi-ruc-viet-nam-0
Người Rục được phát hiện từ năm 1959

Đến năm 2013, tộc người Rục được đưa vào danh sách 10 bộ tộc còn nhiều điều bí ẩn nhất hành tinh. Họ có tập quán lạc hậu, ở hang sâu, săn bắt, hái lượm nhưng cũng có đời sống tinh thần phong phú, có nét văn hóa đã từ lâu không còn tồn tại trong thế giới hiện đại.

Những già làng người Rục cho biết, ngày xưa họ thường sống trong hang lèn dưới những vòm đá, mái đá lèn hoặc lán trại dưới chân núi, nơi có nước rục (nước trong núi đã vôi hoặc trong lòng đất) chảy ra. Vì vậy mà các tộc người khác gán cho họ cái tên người "Rục". 

Nhiều nhà nghiên cứu nhân chủng học sau này cũng khẳng định: người Rục là bộ phận cư dân tiền Việt Mường hiếm hoi còn lại ở nước ta. Người Rục vốn không có họ, không có tộc danh. Người Rục tiếp nhận họ Cao từ người Sách, sau quá trình quan hệ qua lại, kết hôn, ở với người Sách.

Trước khi rời khỏi hang đá, họ sống tách biệt, cuộc sống hoàn toàn dựa vào thiên nhiên và còn giữ nhiều cách sinh hoạt của người tiền sử. Người Rục không biết đến sự tồn tại của các tộc người khác, không tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Họ để tóc dài ngang lưng, không mặc quần áo, chỉ che thân bằng những tấm vỏ cây sơ sài.

the-gioi-tam-linh-va-phep-thuat-bi-an-cua-bo-toc-nguoi-ruc-viet-nam-8
Một gia đình người Rục

Vì ở trong rừng sâu nên người Rục leo trèo cây trên các triền núi để săn bắt, hái lượm. Món ăn phổ biến của họ là bột nhục, bột đoác và thịt thú nhỏ. Nhưng họ thích nhất vẫn là thịt khỉ. 

Nồi nấu của người Rục được chế từ gỗ khoét rỗng ruột. Những lúc không còn thú hay củ mài để ăn, người Rục tìm cây chà là, loại quả giống mí rồi luộc lên ăn đỡ đói. 

Hơn 60 năm rời khỏi hang đá về hòa nhập cộng đồng nhưng người Rục vẫn còn nặng lòng với cuộc sống hoang sơ nơi rừng sâu, hang đá... Đăc biệt, các già làng, mỗi năm đến mùa rẫy đều dắt nhau lên rừng, có khi vài ba tháng mới trở về nhà.

Thế giới tâm linh bí ẩn và những phép thuật kỳ lạ

Theo báo Quảng Bình, người Rục không có tục thờ cúng người chết. Họ quan niệm, xác về với đất đá, hồn về với thần núi, thần khe. Với họ, người chết đi cũng thành ma rú, họ chỉ cúng ma rú, ma rừng. 

Hiện trong cộng đồng người Rục còn tồn tại hai dạng phép thuật bí hiểm là thuật thổi thắt, thổi mở và thuật hấp hơi. Các nhà khoa học dù đã được tận mắt chứng kiến nhưng chưa ai có thể nghiên cứu về nó vì người Rục xem đó là sự linh thiêng, không thể tiết lộ với người ngoài.

Thuật thổi thắt của người Rục là dùng bùa chú thổi vào người phụ nữ để sinh hoạt vợ chồng không có con. Còn khi cần có con cũng dùng bùa chú để thổi vào người phụ nữ (gọi là thổi mở). Người Rục quan niệm, nếu dùng bùa chú, thú dữ sẽ không tấn công, thậm chí còn có thể dắt cả hổ đi theo được. 

the-gioi-tam-linh-va-phep-thuat-bi-an-cua-bo-toc-nguoi-ruc-viet-nam-4
Thuật thổi thắt, thổi mở của người Rục

Những phép thuật nói trên này không còn phổ biến trong cộng đồng người Rục. Nhưng những thầy Ràng (thầy Mo) trong tộc vẫn lưu giữ. Các dụng cụ của một của lễ thổi thắt, thổi mở gồm: hai ống nứa dài 1m và 0,5m, một phiến đá, một cái bát đựng nước, một cái đựng hoa, sáp ong làm nến, hương và sợi tóc (hoặc sợi chỉ) để vào bát nước.

Khi làm lễ thầy Ràng ngồi xổm, hai chân cầm hai ống nứa cà phần đầu nhọn vào phiến đá phát ra âm thanh trầm bổng. Cùng lúc, thầy đọc thần chú  có vần điệu như hát theo giai điệu từ hai ống nứa, vừa đọc vừa thổi hơi vào bát nước. 

Khoảng chừng 30 phút sau sẽ đưa bát nước có sợi tóc hoặc sợi chỉ cho người phụ nữ uống. Tùy vào mục đích (thổi thắt hay thổi mở) mà thầy Ràng sẽ đọc bài chú có nội dung phù hợp.

Với thuật hấp hơi tránh thú dữ thì được thực hiện khi vào rừng. Người Rục đọc câu thần chí thì dù có hổ, báo, voi rừng cũng không dám đến gần để tấn công. 

Nếu đi theo nhóm đông, thầy Ràng có thể dùng phép thuật vẽ một vòng tròn cho nhiều người ngồi trong đó để chống lại thú dữ. Ngoài ra, thầy Ràng còn có thể thổi chữa bệnh đứt tay, chân, chảy máu, rắn độc cắn... và mỗi dạng bệnh tật có những câu chú khác nhau.

Người Rục vốn rất kín đáo, đặc biệt là những câu chuyện tâm linh, thờ cúng, họ luôn muốn giữ cho riêng mình. Vì thế việc chép lại các câu chuyện dân gian của họ cũng không hề dễ dàng.

Xem thêm: Điều kỳ diệu ở bộ tộc "miễn dịch" với bệnh ung thư, sống lâu nhất thế giới và sở hữu nét đẹp "vượt thời gian"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận