Thẻ Bảo hiểm y tế mẫu cũ còn hạn sử dụng có tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh không?

Kể từ 1/4, người dân sẽ chuyển sang dùng mẫu BHYT mới, vậy thẻ theo mẫu cũ còn hạn sử dụng có hiệu lực khám chữa bệnh tại bệnh viện nữa không?

Đỗ Thu Nga
08:57 17/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ ngày 1/4, mẫu thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mới sẽ được đưa vào sử dụng trên toàn quốc. Mẫu thẻ mới này có những thay đổi tiện ích hơn cho người dùng. Mã số thẻ chỉ còn 10 chữ số, thay vì 15 ký tự như thẻ hiện hành, giúp giảm số lượng ký tự cần khai báo, tra cứu, cấp đổi thẻ... Đặc biệt, với mẫu thẻ mới người dân đi khám chữa bệnh sẽ không cần mang theo giấy tờ tùy thân. 

Vậy, những người đang sử dụng mẫu thẻ cũ còn hạn sử dụng thì còn có hiệu lực để khám chữa bệnh không hay phải chờ đổi thẻ? Như đã chia sẻ, từ  ngày 01/4/2021, thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với các mẫu thẻ BHYT quy định tại Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 về việc ban hành mẫu thẻ BHYT, Quyết định số 1500/QĐ-BHXH ngày 14/12/2015 về việc ban hành thẻ BHYT cấp cho quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu và đều có giá trị sử dụng như nhau khi đi KCB BHYT, cụ thể:

- Trong thời gian chờ đổi thẻ theo mẫu mới, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để KCB BHYT.

- BHXH các tỉnh thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới khi đã sử dụng hết phôi thẻ mẫu cũ.

the-bhyt-mau-cu-con-han-su-dung-co-duoc-dung-de-kcb-nua-khong-0
Trong quá trình đổi thẻ BHYT mẫu mới, người dân vẫn được dùng thẻ mẫu cũ để khám chữa bệnh

- Ở khoản 3 Điều 4 Quyết định số 1666/BHXH nêu rõ: Thông tin về bộ mã số thẻ BHYT (quy định của BHXH Việt Nam tại Quyết định số 1351/QĐ-BHXH ngày 16/11/2015 và các Công văn hướng dẫn hiện hành về mã số thẻ BHYT), cùng với địa chỉ (nơi cư trú hoặc nơi làm việc) và thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến của người tham gia được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Theo đó, các thông tin về BHYT của người tham gia đã được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Nên dù đổi thẻ BHYT mẫu mới, nhưng những thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc thực hiện KCB BHYT.

Như vậy, người tham gia bảo hiểm dù được cấp mẫu mới hay vẫn đang sử dụng mẫu cũ thì đều có thể sử dụng để KCB BHYT và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, để đảm bảo công tác cấp thẻ theo mẫu mới kịp thời, hiệu quả và thống nhất, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 349/KH-BHXH chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc và BHXH các địa phương phải đảm bảo việc cấp thẻ BHYT mẫu mới chặt chẽ, thuận lợi; không gây ách tắc trong việc tra cứu thông tin thẻ BHYT đối với các cơ sở KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi BHYT của người tham gia.

Phía BHXH Việt Nam đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc để sẵn sàng in, cấp thẻ mẫu mới theo đúng kế hoạch đã đề ra. Đồng thời theo dõi, đôn đốc giải quyết xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị liên quan đến quyền lợi BHYT của người dân khi sử dụng thẻ BHYT mẫu mới; các vướng mắc về thủ tục tiếp nhận người bệnh sử dụng thẻ BHYT mẫu mới tại cơ sở KCB BHYT.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với Sở Y tế cũng như các ngành liên quan thông tin, tuyên truyền đến các cơ sở KCB BHYT, người tham gia và đơn vị quản lý người tham gia BHYT về việc sử dụng thẻ BHYT mẫu mới. BHXH các tỉnh chủ động bố trí nhân lực triển khai việc ép plastic hoặc thuê ép plastic thẻ BHYT mẫu mới cho người tham gia đảm bảo đúng quy định.

Hiện ngành bảo hiểm đang tập trung rà soát, thống kê số lượng máy in sổ BHYT, thẻ BHYT trên toàn quốc; thông báo thông số và cấu hình máy in đáp ứng yêu cầu in thẻ BHYT mẫu mới cho BHXH các tỉnh; chuẩn bị tổ chức tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc BHXH các tỉnh thực hiện đúng quy định về việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới từ ngày 01/4/2021…

Cơ quan bảo hiểm đã tích cực đẩy mạnh hoàn thiện phần mềm in thẻ mẫu mới đảm bảo sẵn sàng cung cấp, hỗ trợ BHXH các tỉnh sử dụng khi hết phôi thẻ cũ. Phần mềm đã được tổ chức thử nghiệm tại BHXH TP Hà Nội từ ngày 22/2. Sau khi hoàn thiện phần mềm, BHXH Việt Nam sẽ có văn bản thông báo cùng tài liệu hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố về cách thức sử dụng.

Những tiện ích ưu việt của thẻ Bảo hiểm y tế mới có hiệu lực từ 1/4/2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận