Những tiện ích ưu việt của thẻ Bảo hiểm y tế mới có hiệu lực từ 1/4/2021

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết từ ngày 01/4/2021, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc.

Đỗ Thu Nga
08:36 17/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mẫu thẻ mới này được đưa vào sử dụng theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT. Hiện ngành BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, in ấn, cấp thẻ theo mẫu mới đúng quy định nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Mẫu thẻ mới có những thay đổi theo hướng mang đến những tiện ích ưu việt nhất cho người tham gia về quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản, sử dụng khám chữa bệnh. Qua đó đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia theo đúng quy định pháp luật.

Mẫu thẻ mới có kích thước nhỏ gọn như Căn cước công dân, được được ép plastic, tiện lợi khi bảo quản, sử dụng; mã số thẻ chỉ còn 10 chữ số thay vì 15 ký tự, giúp việc tra cứu, đổi thẻ thuận lợi hơn... 

nhung-tien-ich-uu-viet-cua-the-bao-hiem-y-te-moi
Mặt trước của thẻ BHYT mẫu mới

Ở mặt sau của thể có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, cách liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn và giải đáp khó khăn, vướng mắc.

Người tham gia BHYT, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn)...

Lưu ý: Trường hợp thực hiện giao dịch điện tử doanh nghiệp thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

Đáng chú ý, việc sử dụng thẻ BHYT mẫu mới từ ngày 01/4/2021, người tham gia BHYT sẽ được hỗ trợ tiện lợi hơn trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện KCB BHYT. Mẫu thẻ BHYT mới là một trong những giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, đảm bảo tốt nhất quyền lợi về BHYT cho người tham gia, tạo thuận lợi cho cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHYT.

nhung-tien-ich-uu-viet-cua-the-bao-hiem-y-te-moi-0
Mặt sau của thẻ BHYT mẫu mới

BHXH Việt Nam cũng cho biết, trong thời gian chờ đổi thẻ mẫu mới, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh BHYT. BHXH các tỉnh thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới khi đã sử dụng hết phôi thẻ mẫu cũ. 

Khi đổi thẻ theo mẫu mới, những thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống nên đều có thể sử dụng để khám chữa bệnh BHYT và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.

Hiện cả nước có 86,5 triệu người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ bao phủ 88,65% dân số).

Làm Căn cước công dân gắn chíp hết bao nhiêu tiền?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận