Tháng 7 cô hồn đi nhổ răng khôn có sao không?

Tháng 7 âm (tháng cô hồn) được xem là thời điểm đen đủi, cái gì nên tránh thì cố tránh. Vì thế, nhiều người bị đau răng khôn cũng thắc mắc: Nhổ răng khôn có sao không?

Đỗ Thu Nga
09:00 16/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng 7 cô hồn là gì?

Tháng 7 cô hồn là khái niệm khá quen thuộc với người Việt Nam. Khái niệm "tháng 7 cô hồn" được lưu truyền qua nhiều thế hệ và nhiều giả thuyết xoay quanh nó. 

Có ý kiến cho rằng, khái niệm này bắt nguồn từ Đạo giáo với quan niệm, từ ngày 2/7 âm, Diêm vương mở quỷ môn quan cho quỷ đói được trở về dương thế. 

Theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, quỷ môn quan sẽ đóng vào ngày 14/7. Trong thời gian này, những người ở trên dương thế sẽ làm lễ cúng, nấu cháo, rắc gạo... để quỷ đói không quấy phá, giúp gia đình được bình an vượt qua những ngày này.

Tại Việt Nam, việc cúng tháng 7 cô hồn là tín ngưỡng tâm linh truyền thống bắt nguồn từ niềm tin, con người có phần hồn và phần xác. Khi qua đời, con người được đầu thai chuyển kiếp, có người vì tâm tình còn nhiều uẩn khúc nên chưa siêu thoát được, cứt vất vưởng bơ vơ, cũng có người bị đày đọa làm quỷ đói nơi địa ngục. Khi được thả ra sẽ về dương thế quấy nhiễu nhân gian. 

thang-7-co-hon-di-nho-rang-khon-co-sao-khong

Vào tháng cô hồn, người ta quan niệm, ma quỷ sẽ đi lang thang khắp nơi để quấy phá, mang lại tai ương cho con người. Vì thế,  ngoài cúng cỗ, làm lễ, người ta còn kiêng cữ rất nhiều điều để tránh những thứ xúi quẩy bám vào người....

Theo quan điểm của nhà Phật, tháng 7 âm là tháng của lễ Vu lan báo hiếu. Vì thế, ngoài việc cúng người đã khuất thì còn văn hóa dâng trà cho người còn sống như cha mẹ, ông bà để tỏ lòng kính trọng, ghi nhớ công ơn sinh thành. 

Vào thời điểm này trong năm, tại các trung tâm Phật giáo lớn trên cả nước thường tổ chức những buổi cầu siêu, cúng cho người đã khuất và làm lễ dâng trà cho cha mẹ. Những buổi lễ này ngày càng thu hút được nhiều Phật tử, trong đó giới trẻ tham gia rất đông.

Tháng 7 cô hồn đi nhổ răng khôn có sao không?

Răng khôn (răng số 8) là răng mọc cuối cùng trong hàm răng. Thông thường mọc ở người có độ tuổi từ 17 đến 25 khi các răng vĩnh viễn đã ổn định. Chính vì thế mà nó thường mọc lệch, mọc ngầm và kẹt trong xương hàm.

Trên thực tế, không phải ai cũng mọc đầy đủ 4 răng khôn. Nhiều trường hợp chỉ mọc 1, 2, 3 răng khôn, thậm chí không mọc chiếc nào.

Khi răng khôn mọc, người bệnh sẽ thấy có các dấu hiệu như: đau nhức quanh lợi, sưng lợi, đau nhức đầu, có thể sốt, chán ăn. Răng không mọc lên còn có thể làm tổn thương răng số 7, xô lệch hàm răng, gây sâu răng do mọc lệch, u nguyên bào men (đây là trường hợp khá hiếm gặp).

Cách tốt nhất để chấm dứt những vấn đề do răng khôn gây ra chính là loại bỏ chúng. Người bệnh sẽ đến nha khoa để chụp chiếu, nhận tư vấn từ bác sĩ sau đó tiến hành nhổ răng khôn. 

thang-7-co-hon-di-nho-rang-khon-co-sao-khong-6

Mọc răng khôn là điều đại đa số chúng ta sẽ phải trải qua. Tuy nhiên, một số người tín tâm lại thắc mắc rằng: Tháng 7 cô hồn nhổ răng khôn có sao không?

Theo một vài quan niệm, việc nhổ răng khôn sẽ gây chảy máu nhiều, dễ khiến người nhổ răng gặp xui xẻo, dễ đau ốm, bệnh tật, hao tài... Đặc biệt vào tháng 7 cô hồn, vong hồn vất vưởng ở dương thế sẽ dễ bị thu hút bởi máu, nên tránh việc nhổ răng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về răng hàm mặt, tháng 7 là thời điểm rất bình thường để đi nhổ răng không. Việc nhổ răng khôn không ảnh hưởng gì đến may mắn hay xui xẻo của người bệnh. 

Các bác sĩ chuyên răng, khi răng khôn được chỉ định nhổ thì bệnh nhân nên nhổ sớm. Bởi càng để lâu, răng càng gây nhiều bất lợi, tổn thương cho hàm răng, cho răng bên cạnh. Việc nhổ răng khôn là cần thiết khi bác sĩ đã chỉ định.

Còn tháng 7 cô hồn mang những điều đen đủi đó là do quan niệm và tín ngưỡng của chúng ta. Tháng 7 cô hồn không liên quan gì đến việc nhổ răng khôn.

Xem thêm: Tháng 7 cô hồn có nên đi du lịch không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận