Tạp chí The Economist nói gì về những xu hướng đáng chú ý năm 2022?

Năm 2021, cả thế giới căng mình "chiến đấu" với đại dịch COVID-19 khiến mọi mặt đời sống, kinh tế đều bị ảnh hưởng. Và đương nhiên, bước sang năm 2022, chúng ta sẽ tiếp tục bị chi phối bởi đại dịch. Tuy nhiên, đây cũng là năm để toàn cầu thích nghi với thực tế mới. 

Đỗ Thu Nga
09:14 16/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

The Economist là một ấn bản tin tức và các vấn đề quốc tế của Anh. Tạp chí này xuất bản hàng tuần. The Economist thuộc sở hữu bởi The Economist Newspaper Ltd. và được biên tập tại City of Westminster, London, Anh.

The Economist được các bậc lão luyện trong giới kinh doanh, học thuật ưa chuộng. Lý do là bởi đây không chỉ là ấn phẩm xuất bản đơn thuần, mà nó còn là sợi dây liên kết trực tiếp đến tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Một trong những cổ đông sở hữu là gia tộc giàu có, danh giá Rothschild, có khả năng thao túng ngành ngân hàng thế giới.

Tap-chi-The-Economist-cong-bo-nhung-xu-huong-dang-chu-y-nam-2022-j

Và đây cũng chính là lý do mà mỗi bài phân tích, bình luận, dự báo của tạp chí này luôn rất được quan tâm. Mới đây, The Economist đã có bài viết nhắc đến những xu hướng đáng chú ý trên thế giới trong năm 2020. Cụ thể là gì?

COVID-19 trở thành bệnh đặc hữu

Theo bài dịch từ Vietnamnet, thuốc kháng virus, các phương pháp điều trị kháng thể được cải tiến và nhiều loại vaccine mới sẽ ra đời. Đối với những người đã tiêm phòng ở các quốc gia phát triển, virus không còn đe dọa tới tính mạng.

Thế nhưng cũng phải nói rằng, virus corona vẫn đặt ra mối nguy hiểm chết người ở các nước đang phát triển. Nếu việc tiêm chủng được đẩy mạnh, COVID-19 sẽ trở thành 1 trong số nhiều bệnh đặc hữu.

Tap-chi-The-Economist-cong-bo-nhung-xu-huong-dang-chu-y-nam-2022-g

Thực tế có thể thấy, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang rất căng thẳng trên toàn cầu. Mới đây nhất là sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Hiện biến chủng này vẫn đang ẩn chứa nhiều bí ẩn mà giới nghiên cứu đang tìm hiểu. Tuy nhiên, theo những thông báo mới nhất, biến chủng này cũng "không phải dạng vừa".

Lo lạm phát

Tạp chí The Economist cũng nói về nỗi lo lạm phát trong năm 2022. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu về năng lượng tăng vọt đã đẩy giá cả các mặt hàng lên cao. Lãnh đạo các ngân hàng trung ương cho biết, chỉ là tạm thời nhưng không phải ai cũng tin điều đó. 

Nước Anh đối mặt với lạm phát đình đốn do tình trạng thiếu lao động thời hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) và sự phụ thuộc vào khí tự nhiên đắt đỏ.

Vấn đề việc làm 2022

Có một sự đông thuận lớn cho rằng, càng ngày càng có nhiều người làm việc ở nhà hơn. Song vẫn còn tồn tại bắt đồng các chi tiết như làm việc tại nhà bao nhiêu ngày và vào ngày nào, như vậy có công bằng không?

Tap-chi-The-Economist-cong-bo-nhung-xu-huong-dang-chu-y-nam-2022-7

Các cuộc khảo sát cho thấy, phụ nữ ít muốn quay lại văn phòng hơn. Vì thế họ có nguy cơ mất cơ hội thăng tiến trong công việc. Các cuộc tranh luận về quy định liên quan đến thuế và giám sát người lao động làm việc từ xa sẽ nổ ra.

Chuyện của giới công nghệ

Các cơ quan lý lý ở Mỹ và châu Âu đã cố gắng kiểm soát những gã khổng lồ công nghệ trong nhiều năm. Song chưa tác động được gì vào sự phát triển hay lợi nhuận của họ.

Trung Quốc đang là đất nước dẫn đầu cuộc chỉnh đốn giới công nghệ. Cụ thể, ông Tập Cận Bình muốn các công ty tập trung vào "công nghệ sâu" vốn mang lại lợi thế địa chiến lược thay vì những thứ phù phiếm như trò chơi hay mua sắm.

Tiền điện tử

Giống như mọi công nghệ đột phá, tiền điện từ đang được "thuần hóa" khi các cơ quan quản lý siết chặt các quy tắc giao dịch. Các ngân hàng trung ương đang tìm cách tung ra các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ.

Tap-chi-The-Economist-cong-bo-nhung-xu-huong-dang-chu-y-nam-2022-d

Kết quả là, một cuộc chiến 3 chiều gồm đám đông tài chính phi tập trung dựa trên tiền mã hóa, các công ty công nghệ truyền thống và các ngân hàng trung ương sẽ diễn ra mạnh mẽ vào năm 2022.

Khoa học vũ trụ

Năm 2022 sẽ là năm đầu tiên có nhiều người lên vũ trụ hơn bao giờ hết. Họ du hành vào không gian theo cách "hành khách trả tiền". Các công ty du lịch vũ trụ phụ trách việc đưa du khách vào không gian.

Trung Quốc sẽ sớm hoàn thành trạm vũ trụ của nước này. Các nhà làm phim sẽ cạnh tranh để làm phim về không trọng lực. Còn phía NASA sẽ để một tàu thăm dò đâm vào một tiểu hành tinh trong một sứ mạng như trong phim của Hollywood.

Xem thêm: Very Peri - màu sắc của năm 2022 và ẩn ý phía sau: Mong thế giới sớm vượt qua đại dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận