Hiệu trưởng người Việt đầu tiên ở Nhật Bản: 7 năm tốt nghiệp 3 Đại học, hết lòng hết dạ với du học sinh

Thầy giáo Nguyễn Duy Anh (quê Đông Anh, Hà Nội) là hiệu trưởng người Việt Nam đầu tiên tại Nhật Bản. Anh hiện giữ chức vụ Hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG.

Đỗ Thu Nga
11:22 27/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sang Nhật Bản và bắt đầu từ con số 0

Theo báo Dân trí, tháng 4/2006, Nguyễn Duy Anh đã quyết định đi du học tại Nhật Bản để hiện thực hóa ước mơ khám phá và tìm hiểu về nền giáo dục nơi đây. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, chỉ trong vòng 7 năm, Duy Anh đã tốt nghiệp 3 trường Đại học là: Học viện Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản (Fukuoka), Học viện EHLE (Osaka), Đại học công lập tỉnh Hyogo (Kobe).

Chàng trai Việt tâm sự, ngày mới sang Nhật phải bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh và bị choáng ngợp về ngôn ngữ, văn hóa nơi đây. Để có thể giao tiếp tiếng Nhật và hiểu một cách nhanh nhất, anh phải trải qua nhiều công việc làm thêm, kể cả dọn dẹp, rửa bát thuê.

Tam-su-cua-hieu-truong-nguoi-Viet-dau-tien-o-Nhat-Ban-0
Thầy giáo Duy Anh

"Do đó, mình luôn nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục. Có nhiều lúc khó khăn khiến mình nản chí, dôi khi là bỏ cuộc. Nhưng nhìn lại đằng sau luôn có sự giúp đỡ, động viên và định hướng từ gia đình nên lúc đó mình quyết tâm không để mọi người phải thất vọng", Duy Anh tâm sự.

Duy Anh là sinh viên Việt Nam duy nhất thi đỗ Đại học công lập tỉnh Hyogo (thành phố Kobe) trong năm đó. Suốt 4 năm theo học, anh luôn đạt được học bổng toàn phần và tốt nghiệp với tấm bằng loại Giỏi.

Sau khi tốt nghiệp, Duy Anh làm phiên dịch và xử lý hồ sơ cho du học sinh của trường Nhật ngữ Osaka Minami (TP Osaka). Sau 2 năm tích lũy kinh nghiệm về quản lý giáo dục, Duy Anh đưa ra quyết định táo bạo: Xây dựng một cơ sở đào tạo giáo dục chuẩn Nhật, thân thiện với các du học sinh quốc tế và đặc biệt là các bạn du học sinh Việt Nam.

Tam-su-cua-hieu-truong-nguoi-Viet-dau-tien-o-Nhat-Ban-9
Đại sứ Vũ Bình tặng hoa thầy Nguyễn Duy Anh khi nhậm chức Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka nhiệm kỳ hai

Sau quá trình lập đề án, tập hợp đội ngũ giảng viên, chuẩn bị cơ sở vật chất, ngôi trường đầu tiên do người Việt Nam xây dựng đã chính thức đi vào hoạt động.

Đến tháng 4/2015, Học viện tiếng Nhật GAG tại thành phố Fukuoka, do Nguyễn Duy Anh làm Giám đốc điều hành - chính thức đi vào hoạt động và đào tạo thế hệ học sinh đầu tiên.  

Làm hiệu trưởng - vừa tự hào, vừa áp lực

Sau 10 năm cống hiến không ngừng nghỉ, từ tháng 5/2021, Nguyễn Duy Anh đã chính thức đảm nhiệm cương vị Hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG. Anh người Việt đầu tiên trở thành Hiệu trường của một cơ sở giáo dục tại xứ sở hoa anh đào.

Tam-su-cua-hieu-truong-nguoi-Viet-dau-tien-o-Nhat-Ban-7
Tập thể sinh viên và giáo viên Học viện Nhật ngữ GAG

Khi được hỏi về lý do trở thành hiệu trưởng ở 1 đất nước có nền giáo dục tiên tiến và khắt khe, Duy Anh đáp: "Mình nghĩ niềm đam mê và mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục chính là động lực khiến mình nhận lời cho vị trí Hiệu trưởng này. Trong môi trường giáo dục khắt khe và đầy tính kỷ luật của Nhật Bản, vị trí hiệu trưởng chắc chắn sẽ là một áp lực không hề nhỏ. 

Tuy nhiên, khi nghĩ tới việc có thể trao nhiều cơ hội hơn, vận dụng những kinh nghiệm học tập và làm việc tại Nhật Bản để giúp đỡ cho các bạn du học sinh quốc tế. Đặc biệt là du học sinh Việt Nam muốn học tập, lập nghiệp tại đất nước mặt trời mọc, tôi lại có thêm được động lực và quyết tâm thực hiện thật tốt".

Tam-su-cua-hieu-truong-nguoi-Viet-dau-tien-o-Nhat-Ban-6
Thầy Nguyễn Duy Anh, Hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên

Để trở thành hiệu trưởng, Duy Anh đã phải vượt qua 4 ứng viên bản địa. Tất cả họ đều là những người có chuyên môn, lớn tuổi hơn anh.Khi được hội đồng trao nhiệm vụ này, thầy giáo gốc Việt vô cùng bất ngờ. 

Với vai trò hiệu trưởng, hơn ai hết, Duy Anh hiểu mình phải dốc hết tâm sức cho công việc: "Người Nhật vốn nổi tiếng với văn hóa làm việc cống hiến, cần cù chăm chỉ và tính kỷ luật rất cao".

"Nếu như mình muốn là người có tiếng nói trong công việc thì mình phải là người cố gắng nhất trong công việc", nên mình luôn ý thức được bản thân mình cần phải làm gì và làm như thế nào. Mình luôn dành trọn tình yêu, sự tâm huyết để đảm đương khối lượng công việc lớn, luôn tới nơi làm việc sớm nhất và về sau cùng".

Trên con đường cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, Duy Anh cũng gặp không ít khó khăn. Với Duy Anh, điều tiên quyết tạo nên uy tín và thương hiệu của một cơ sở giáo dục là chất lượng đào tạo và giảng viên.

Tam-su-cua-hieu-truong-nguoi-Viet-dau-tien-o-Nhat-Ban-4
Tổ chức đón Tết Trung thu tại Học viện ngôn ngữ và văn hóa Đại Việt cho các cháu thiếu nhi

Tại Học viện Nhật ngữ GAG, anh luôn cố gắng mời về những giảng viên người Nhật có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ. Cũng nhờ đó, Học viện Nhật ngữ GAG luôn được phản hồi tích cực từ chính những sinh viên đang theo học.

Ở thời điểm hiện tại, Học viện Nhật ngữ GAG đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các bạn du học sinh ưu tú, chăm chỉ. Và có 1 điểm khác biệt mà gần như các bạn sinh viên sẽ không thể tìm thấy tại các trường tiếng Nhật khác chính là các chương trình học bổng "khủng" trước, trong và sau khi học tại trường.

"Học bổng được trao mục đích chính là khuyến khích, động viên các bạn du học sinh, tạo nên một môi trường học tập tuy chất lượng nhưng cũng đầy tính ganh đua, đòi hỏi các bạn phải luôn cố gắng", thầy Duy Anh nhấn mạnh.

Cũng theo Duy Anh, tuy thời gian thành lập chưa quá lâu nhưng với sự cố gắng của nhà trường và đội ngũ giảng viên cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Học viên ngày phát triển, trở thành địa chỉ uy tín. 

Tam-su-cua-hieu-truong-nguoi-Viet-dau-tien-o-Nhat-Ban-4
Thầy Nguyễn Duy Anh chụp ảnh với Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Fukuoka và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Bình

Trên cương vị Hiệu trưởng Học viện tiếng Nhật GAG, thầy Duy Anh luôn nỗ lực hết sức để xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, chất lượng, lấy sinh viên làm trung tâm, tận dụng những kinh nghiệm của thế hệ đi trước để có thể tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn phát triển.

"Mong muốn sẽ được thấy nhiều hơn nữa các lứa học sinh tốt nghiệp đạt được thành công, ước mơ của mình, đúng như kỳ vọng của các em khi lựa chọn Nhật Bản là nơi để học tập, phát triển sự nghiệp", vị hiệu trưởng người Việt đầu tiên tại xứ sở hoa anh đào tâm sự.

Và đặc biệt, với tư cách là Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, thầy Duy Anh cũng mong muốn sẽ cùng các thành viên trong ban chấp hành xây dựng được cộng đồng người Việt Nam tại Fukuoka phát triển lớn mạnh cả về chất và lượng, có những đóng góp cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. 

Học viện Nhật ngữ GAG có lượng du học sinh Việt Nam chiếm tỉ lệ từ 50 - 60%. Ngoài ra, Học viện còn có các du học sinh đến từ: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Sri Lanka, Mông Cổ, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Nga, Mỹ… để tạo ra một môi trường quốc tế đa văn hóa và ngôn ngữ.

(Theo Văn Hiền/Dân trí)

Xem thêm: Mẹ bị lũ cuốn, bố bê tha, cô bé 9 tuổi gùi em đến lớp 10 năm trước: Giờ đã là du học sinh nhận học bổng toàn phần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận