"Sugar daddy - Sugar baby" có bị xem là hình thức mại dâm không?

"Sugar daddy - Sugar baby" là cụm từ chỉ mối quan hệ "bố nuôi - con nuôi" được CĐM nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây. Mối quan hệ này đang bị biến tướng và lên án mạnh mẽ.

Đỗ Thu Nga
10:21 08/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Báo Dân Việt đang triển khai loạt bài điều tra độc quyền về "Sugar Baby - Sugar Daddy" và nhận được sự quan tâm của độc giả. Bên cạnh đó, rất nhiều tờ báo khác tại Việt Nam cảnh báo người dân cảnh giác trước trào lưu "bố nuôi - con nuôi" này sau khi bắt giữ một số đối tượng chu cấp tiền cho những cô gái trẻ để đổi lại bằng việc quan hệ tình dục. 

Trào lưu "Sugar daddy - Sugar baby" cũng vì thế nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng Việt Nam. Nhiều người cho rằng, hiện tượng này là hình thức mại dâm trá hình, nhưng cũng không ít người cho rằng đây chỉ là một cách tìm kiếm người yêu.

Vậy dưới góc độ pháp luật "Sugar daddy - Sugar baby" được nhìn nhận như thế nào? Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, "Sugar daddy" là khái niệm xuất phát từ nước ngoài. Đó là những người đàn ông lớn tuổi, có tiềm lực kinh tế. Họ có thừa khả năng chu cấp hàng tháng, nuôi ăn học những cô sinh viên đến khi hoàn thành việc học.

Còn "Sugar baby" là những cô gái trẻ có độ tuổi từ 18 - 25, tùy thuộc vào gu của mỗi Sugar daddy. Nhưng đa số những cô sinh viên còn đang đi học, có gương mặt ưa nhìn, thân hình sexy thì sẽ dễ lọt vào "mắt xanh" của các Sugar daddy.

sugar-daddy-sugar-baby-co-bi-xem-la-hinh-thuc-mai-dam-khong-0
Mối quan hệ "Sugar daddy - Sugar baby" vi phạm đạo đức xã hội rõ ràng (Ảnh minh họa)

Mối quan hệ "Sugar daddy - Sugar baby" được thiết lập trên cơ sở hai bên không có sự gắn kết hoặc gắn bó lâu dài. Đây không phải là mô hình đáng tán dương noi theo. Nó vi phạm đạo đức xã hội rất rõ ràng, luật sư Quỳnh Mai nhận định.

Cũng theo luật sư Quỳnh Mai, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mối quan hệ này là do sự tha hóa về suy nghĩ và lối sống của các "con nuôi". Họ sẵn sàng bán rẻ danh dự, nhân phẩm của bản thân để tỏa mãn những thú vui sang chảnh, xa hoa, nhuốm màu vật chất.

"Lòng tham không đáy và nhu cầu hưởng thụ chính là nguyên nhân khiến các bạn trẻ vô tư biến mình là thành viên của các đường dây mại dâm online. Ngược lại, những kẻ dưới mác "bố nuôi", dùng tiền sai trái để thỏa mãn những nhu cầu cá nhân cũng đáng lên án không kém. Những mối quan hệ này có thể để lại những hậu quả khôn lường, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến đánh ghen, lừa đảo, bệnh tật, mang thai ngoài ý muốn, luật sư Quỳnh Mai nhấn mạnh.

Vậy mối quan hệ "Sugar daddy - Sugar baby" có bị xem là hình thức mại dâm và vi phạm pháp luật không? Trả lời báo Vietnamnet, luật sư Quỳnh Mai nói: Theo Luật Nuôi con nuôi có hiệu lực từ năm 2010, quan hệ bố nuôi - con nuôi hợp pháp khi bố nuôi hơn con nuôi 20 tuổi và con nuôi dưới 18 tuổi. Nhận con nuôi là 1 việc làm nhân đạo, được xã hội khuyến khích bởi giúp trẻ em cơ nhỡ, có hoàn cảnh éo le được phát triển đầy đủ về vật chất, tinh thần.

Thế nhưng, tên gọi bố nuôi - con nuôi kiểu "Sugar daddy - Sugar baby" đang bị biến chất bởi nhiều người đang lợi dụng danh nghĩa đó để thực hiện những cuộc trao đổi đậm mùi "tình - tiền".

sugar-daddy-sugar-baby-co-bi-xem-la-hinh-thuc-mai-dam-khong-41

"Dưới góc độ pháp lý, hành vi quan hệ tình dục để đổi lại lợi ích vật chất không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, mà những khía cạnh của nó có thể được xem là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp, mối quan hệ giữa "Sugar daddy - Sugar baby" có sự thỏa thuận nhất định về số tiền, số lần gặp gỡ thì đó là biểu hiện của hành vi mua, bán dâm", Luật sư Quỳnh Mai cho hay.

Trong trường hợp này chúng ta cần phải nhìn nhận ở rất nhiều vấn đề như những rủi ro về mặt pháp lý đối với "Sugar daddy" hay những rủi ro về mặt sức khỏe và tâm lý cho những "Sugar baby".

Mới đây, cơ quan Công an đã bắt giữ đối tượng lợi dụng trào lưu "Sugar daddy - Sugar baby" để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội

Nhiều trang Facebook tìm Sugar daddy, Sugar baby hay còn gọi là bố nuôi, con gái nuôi trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều. Gọi là nuôi nhưng thực chất là một hình thức mua bán dâm trá hình dưới vỏ bọc những bài viết tìm người chu cấp tài chính. 

Bằng cách này, Tuấn tiếp cận với 1 cô gái ở Cầu Giấy và nhận làm Sugar baby với mức giá 8 triệu đồng/tháng. Tuấn đưa cô gái này về nhà quan hệ tình dục, dùng điện thoại ghi hình ảnh nhạy cảm. Dù chưa nhận được của bố nuôi nghìn nào nhưng sau đó cô gái bị cố nuôi tống tiền, ép đưa 15 triệu đồng nếu không sẽ tung những hình ảnh nhạy cảm lên mạng.

sugar-daddy-sugar-baby-co-bi-xem-la-hinh-thuc-mai-dam-khong-4
Đối tượng Tuấn tại cơ quan điều tra

Cao tay và ranh ma hơn Tuấn, đối tượng Nguyễn Văn Hào còn làm một loạt giấy tờ tùy thân giả để tự biến mình từ một kẻ vừa ra tù trở thành bác sĩ trưởng khoa ngoại phẫu thuật chỉnh hình của Bệnh viện 198. 

Với hình đại diện bác sĩ mặc áo blouse trắng trên trang Facebook, Hào nhanh chóng kết bạn được với 1 cô gái trên trang mạng xã hội "Đàn bà cũ". Thấy con của chị gái nạn nhân bị khuyết tật bẩm sinh, Hào mạo danh bác sĩ chiếm đoạt của gia đình nạn nhân hơn 200 triệu đồng với lời hứa chữa khỏi bệnh cho cháu bé.

Cơ quan Công an nhận định, tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi và có nhiều thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Những trang mạng xã hội như Sugar daddy, Sugar baby, Đàn bà cũ… luôn được coi là mảnh đất béo bở để những đối tượng này lộng hành khi nắm được tâm lý lo sợ của nạn nhân, không dám trình báo Công an vì lộ chuyện nhạy cảm. Song chính suy nghĩ muốn kiếm tiền nhanh, lười lao động của 1 bộ phận những cô gái trẻ đang tiếp tay cho những kẻ xấu có cơ hội làm hại chính mình.

Không chỉ đăng bài công khai, hiện trên mạng xã hội tồn tại rất nhiều các group Sugar daddy - Sugar baby với số lượng thành viên tham gia khổng lồ và mỗi ngày có hàng trăm bài đăng. Dù là hình thức mua bán dâm trá hình nhưng đây lại là hành vi lách luật, rất khó xử lý. 

Được biết, Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Nguyễn Bảo Tuấn và Nguyễn Văn Hào với tội danh cưỡng đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ thu 100.000 đồng khi làm CCCD gắn chip ở Hải Phòng: "Nếu một nhà 5 người, mất gần tạ thóc"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận