Sinh con vào ngày ông Công ông Táo về chầu trời có tốt không?

Ngày ông Công ông Táo là ngày mở đầu cho Tết Nguyên đán. Trong ngày này, nếu mẹ bầu sinh con thì có tốt không?

Đỗ Thu Nga
11:17 24/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tục cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp của người Việt

Cứ vào 23 tháng Chạp hàng năm, gia đình người Việt Nam nào cũng chuẩn bị vật phẩm, cơm cỗ để tiễn Táo Quân về chầu trời. Tùy vào phong tục từng nơi, có nơi kê bàn thờ Táo Quân cạnh bàn thờ tổ tiên, có nơi đặt trong bếp. Lại có nơi cúng cá chép sống để phóng sinh, có nơi lại cúng cá chép giấy, ngựa giấy, cặp hia...

Theo TS Trần Long -  Trưởng bộ môn Văn hóa Việt Nam, Khoa Văn hóa học, Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQG TP.HCM): Có nhiều tích khác nhau về câu chuyện nguồn gốc Táo Quân, nhưng chung quy lại đều liên quan đến chuyện 2 ông 1 bà, trọng tình .nghĩa

Chuyện kể rằng, ngày xưa có 2 vợ chồng nhà kia là Thị Nhi và Trọng Cao, lấy nhau một thời gian nhưng không có con nên buồn phiền, thường cãi nhau. Một hôm, Trọng Cao giận quá đánh vợ. Bực mình, Thị Nhi bỏ nhà đi rồi gặp Phạm Lang và nên duyên vợ chồng.

Khi hết giận, Trọng Cao đi khắp nơi tìm vợ để xin lỗi, nhưng tìm mãi không thấy, hết tiền, Trọng Cao phải hành khất lần hồi. Một hôm, nhà Phạm Lang cúng đốt mã ngoài sân, có một hành khất vào xin ăn, Thị Nhi nhận ra chồng cũ, động lòng thương đem tiền gạo ra cho, bị Phạm Lang nghi ngờ, Thị Nhi xấu hổ nhảy vào đống lửa mà tự tử. Trọng Cao cảm tình ân nghĩa cũng đâm đầu vào lửa chết theo, Phạm Lang thương vợ cũng nhảy vào đống lửa.

sinh-con-vao-ngay-ong-cong-ong-tao-ve-chau-troi-co-tot-khong-6

Đoạn này cũng có tích kể rằng khi Thị Nhi ở nhà thì gặp một người ăn xin đến xin thức ăn, nhận ra đó là chồng cũ, 2 người ôm nhau mừng tủi. Lúc ấy, Phạm Lang đi làm về, vì cuống quýt không biết xử lý thế nào nên Thị Nhi nói Trọng Cao nhảy vào đống rơm để trốn.

Một lúc sau, Phạm Lang không biết nên đốt rơm để đi làm đồng, Thị Nhi ở trong nhà chạy ra thấy vậy, nghĩ là do mình nên nhảy vào đống rơm chết cháy cùng chồng cũ. Phạm Lang cũng vì yêu vợ nên nhảy vào theo.

Thấy cả 3 người đều có nghĩa, ông trời mới phong cho làm Táo Quân, nhưng mỗi người giữ mỗi việc. Phạm Lang là Thổ công trông nom việc trong bếp, Trọng Cao là Thổ địa trông nom việc trong nhà, Thị Nhi là Thổ kỳ trông nom việc chợ búa.

Cũng từ tích này mà dân gian ta có câu: “Thế gian một vợ một chồng/ Chẳng như vua bếp hai ông một bà”.

Từ đó, dân gian tưởng nhớ đến 3 người nên lập bàn thờ trong bếp để 3 người cùng cai quản việc bếp núc. Người dân tin rằng, vào ngày ông Táo lên chầu Ngọc Hoàng để báo cáo những việc tai nghe mắt thấy ở trần gian.

Sinh con vào ngày ông Công ông Táo về chầu trời có tốt không?

Dân gian thường nói "Mùng năm, mười bốn, hai ba, đi chơi cũng thiệt huống là đi buôn". Câu nói nà nhằm chỉ những ngày được cho là xấu, không may mắn, nhiều người kiêng kỵ. 

Trong thực tế, từ xưa đến nay, nhiều người vẫn chọn ngày lành tháng tốt để thực hiện các công việc quan trọng nhằm mong được mọi chuyện hanh thông, thuận lợi.

Cũng bởi thế mà các ngày mùng 5, 14, 23 thường ít người chọn để thực hiện các việc lớn. Ngày này là ngày mà Lý học Đông phương cho là ngày Nguyệt Kỵ. Đặc biệt ngày 23 tháng Chạp lại là ngày Đại kỵ.

Theo phong thủy gia Nguyễn Vũ Tuấn Anh, những kiến thức cổ lưu truyền trong dân gian, chỉ ghi nhận mùng 5, 14, 23 là ngày Nguyệt kỵ và không một lời giải thích. Trong truyền thuyết dân gian Việt thì cho rằng "Đó là những ngày vua đi, nên kiêng ra đường".

sinh-con-vao-ngay-ong-cong-ong-tao-ve-chau-troi-co-tot-khong-0

Về việc sinh nở của phụ nữ, hiện nay có nhiều cha mẹ chọn thực hiện phương pháp mổ để lấy được ngày giờ đẹp cho con ra đời. Họ quan niệm, con sinh vào ngày, giờ đẹp thì sau này cuộc sống nhẹ nhàng, nhàn hạ, phú quý bủa vây. Tuy nhiên, cũng có nhiều đứa trẻ sinh tự nhiên vào đúng những ngày mà dân gian cho là xấu, trong đó có ngày 23 tháng Chạp.

Vậy trong, trẻ em sinh vào ngày Táo Quân chầu trời có thật sự không tốt như lời truyền miệng trong dân gian không? Theo quan niệm của các nhân tác giả, con cái sinh ra đúng tháng đủ ngày và khỏe mạnh đó là một sự trọn vẹn, hạnh phúc lớn của cả gia đình. Việc trẻ sinh vào ngày 23 tháng Chạp không thể quy chụp là ngày xấu hay tốt được. Bởi số mệnh của một con người là do người đó tự quyết định. Có người được cho là sinh vào ngày rất xấu nhưng sau này vẫn rất thành công và ngược lại.

Vì thế, cha mẹ đừng quá áp lực ngày giờ sinh con. Điều quan trọng là bé sinh ra khỏe mạnh và cách giáo dục con cái sau này để bé trở thành công nhân tốt, có ích cho gia đình, xã hội.

Xem thêm: Ông Công ông Táo 2024 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận