Rich kid Triều Tiên và cuộc sống bên trong khu Pyonghattan - nơi chỉ dành cho khoảng 1% dân số 

Rich kid Triều Tiên rất chuộng lối sống phương Tây. Họ tập trung ở khu vực có tên 'Pyonghattan' - đây là nơi chỉ dành cho khoảng 1% dân số. Nếu bạn chưa rõ về rich kid Triều Tiên thì hãy xem lại bộ phim 'Hạ cánh nơi anh' với nữ phụ Seo Dan - cô chính là 1 ví dụ điển hình.

Đỗ Thu Nga
11:53 22/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Pyonghattan - nơi chỉ dành cho khoảng 1% dân số Triều Tiên

Vào năm 2019, một công nhân trung bình ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên kiếm được khoảng 10 USD mỗi tháng thì những đứa trẻ "rich kid" đã có thể vung ra 9 USD để mua 1 tách mocha đá hoặc mặc nhãn hiệu yêu thích lên đến hàng trăm USD. Và đó là cuộc sống của những đứa trẻ "sinh ra đã ngậm thìa vàng" của đất nước có nhiều bí ẩn nhất hành tinh.

Đến năm 2020, thu nhập trung bình của Triều Tiên chỉ rơi vào khoảng 1,3 triệu won/người (khoảng 27 triệu đồng), thấp bằng 4% Hàn Quốc kề cạnh. Song giới thượng lưu của đất nước này vẫn ăn lên làm ra, tiền vào như nước. Họ chiếm khoảng 1% dân số Triều Tiên lúc này. 

rich-kid-trieu-tien-va-cuoc-song-ben-trong-khu-pyonghattan
Thánh phố Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong Un

Dĩ nhiên, với thu nhập bình quân như trên, Triều Tiên vẫn thuộc quốc gia nghèo. Dưới ảnh hưởng của COVID-19, người dân Triều Tiên càng lao đao hơn. Chỉ là khó khăn này không phải vấn đề đối với giới siêu giàu.

Thực tế cho thấy, Chủ tịch Kim Jong Un khi lên nắm quyền đã thể hiện rõ thái độ ủng hộ sự phát triển kinh tế. Cũng từ đó, thủ đô Bình Nhưỡng bắt đầu thay áo mới. Các chung cư cao tầng, các tòa nhà hiện đại mọc lên như nấm. Cùng với đó là hàng loạt địa điểm vui chơi, giải trí, ẩm thực, khu thương mại...

Theo tờ Washington Post, chỉ có 1% dân số sống ở Pyonghattan – "Manhattan Triều Tiên", khu thượng lưu của Bình Nhưỡng. Những rich kid sống ở đây được hưởng các đặc quyền xa xỉ mà phần còn lại của Triều Tiên chỉ có thể mơ ước.

rich-kid-trieu-tien-va-cuoc-song-ben-trong-khu-pyonghattan-4
So Dan của "Hạ cánh nơi anh" là ví dụ điển hình về cuộc sống của giới rich kid Triều Tiên

Trong Pyonghattan, chỉ một miếng bò bít tết bình thường cỡ $7 (khoảng 160.000 đồng tiền Việt) cũng có giá $48 (khoảng 1 triệu đồng).  Tối thứ 7, miếng thịt bò "sang chảnh" này nhảy số lên đến $50 (tương đương 1,1 triệu đồng). Trong khi thu nhập bình quân của người dân Triều Tiên chỉ 115.000 won/tháng (khoảng 2,26 triệu) thì ở đây, 1 ly cà phê cũng đã $10 (khoảng 230.000 đồng). Chia ra, 1 tháng kiếm tiền của người Triều Tiên chỉ đủ uống 10 ly cà phê ở Pyonghattan.

Rich kid Triều Tiên hưởng thụ cuộc sống thế nào?

Chắc chắn ai cũng biết, ở Triều Tiên từ lương thực cho đến bất động sản đều do chính phủ phân phối và quản lý. Vì thu nhập thấp nên chuyện ăn uống của người dân cũng không mấy dễ dàng. Song giới siêu giàu thì khác. Họ có thể thoải mái mua những thực phẩm mà họ mong muốn, thoải mái mua sắm những thứ giúp cuộc sống của họ được nâng cao hơn. 1% dân số Triều Tiên có thể thoải mái chi tiền mua thịt bò Mỹ, cá hồi Na Uy, bia rượu ủ thủ công của châu Âu...

Vì gia đình giàu có nên những "cô chiêu cậu ấm" của đất nước này cũng được hưởng những đặc ân "khác người". Nếu xem phim "Hạ cánh nơi anh", bạn có thể dễ dàng nhận thấy nữ phụ Se Dan là ví dụ điển hình của giới rich kid Triều Tiên. 

rich-kid-trieu-tien-va-cuoc-song-ben-trong-khu-pyonghattan-2
Trong Pyonghattan, thực khách siêu giàu có thể yêu cầu bất cứ của ngon vật lạ nào (Ảnh minh họa)

Nhờ có tiền mà trên người cô diện toàn đồ hiệu của Zara, Adidas và Nike... đến những thương hiệu xa xỉ như Chanel và Prada đều chỉ có thể bám trụ ở Triều Tiên nhờ giới siêu giàu.

Đại đa số những đứa trẻ giàu có ở Triều Tiên đại thích các nhãn hiệu phương Tây như H & M, Adidas và Nike. Họ cũng đi chơi vào các ngày lễ và ăn tối tại nhà hàng chỉ khách du lịch có thể đủ khả năng chi trả.

Lee Seo Hyeon là một thành viên của nhóm những người giàu tại Bình Nhưỡng. Người này từng thừa nhận rằng những hành vi đi ngược lại quy tắc ở quốc gia khắc khổ vốn từ lâu đã bị chỉ trích theo phương Tây. “Chúng tôi nên ăn mặc kín đáo ở Triều Tiên, vì vậy mọi người thích đến phòng tập thể dục để họ có thể khoe cơ thể, khoe da thịt”.

Tại các gym thời thượng, phụ nữ mặc quần legging và áo bó siêu sát của Elle, còn nam giới thì diện đồ Adidas và Nike. Sau thời gian "rèn luyện thể chất", họ đổi đồ tập với các trang phục thời thượng, tự do thể hiện phong cách, sở thích cá nhân.

rich-kid-trieu-tien-va-cuoc-song-ben-trong-khu-pyonghattan-0

Bên cạnh đó, các thanh niên Triều Tiên cũng rất quan tâm đến các món ăn ngoại quốc. Họ thích các loại ẩm thực theo trào lưu của giới trẻ thế giới nhưng hãy quên uống cà phê nếu bạn là một người Triều Tiên bình dân vì món đồ uống này có thể nuốt chửng toàn bộ tiền lương của bạn với mức giá khoảng từ 4 đến 9 USD cho chỉ một tách.

Giới thượng lưu không chỉ nắm giữ tất cả các vị trí quan trọng như chính phủ hay quân đội, mà còn điều hành các doanh nghiệp nhà nước ở nước ngoài. Điều này cho phép họ tiếp cận với những thứ hàng hóa xa xỉ phẩm mà hầu hết trẻ em phương tây đều coi là bình thường.

rich-kid-trieu-tien-va-cuoc-song-ben-trong-khu-pyonghattan-3
Những chiếc máy bay cá nhân không còn hiếm gặp tại thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là những bức ảnh được phóng viên Christian Petersen-Clausen chụp vào tháng 10/2016, do hãng tin NK News của Mỹ yêu cầu.

Nhà nghiên cứu của Trường Văn hóa, Lịch sử và Ngôn ngữ ANU Leonid Petrov, sự xuất hiện của một tầng lớp giàu có ở Bình Nhưỡng là không đáng ngạc nhiên. Đa số họ đều sống ở Bình Nhưỡng và làm việc trong vai trò cán bộ cấp cao của chính phủ và các nhà ngoại giao do vậy con cái của họ được hưởng đặc quyền to lớn so với phần còn lại của đất nước.

Tiến sĩ Petrov cũng cho biết các nhà ngoại giao sau khi trở về nước có quyền truy cập vào các hãng thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ tiêu dùng lớn nhất để mua các mặt hàng xa xỉ, họ có thể bán hoặc làm quà tặng. Nhiều quan chức chính phủ sống khá sung túc với tiền thuê nhà và các chi phí được bảo hiểm do vậy tiền bạc với họ không quá thiếu thốn và 1 ly cà phê 9 USD là điều rất bình thường.

Giới thượng lưu muốn phẫu thuật thẩm mỹ thì phải làm sao?

Ở Triều Tiên, phẫu thuật thẩm mỹ không được cho phép. "Chúng tôi có thể xin thị thực đi nước ngoài vì lý do y tế, nhưng phải trừ làm đẹp ra" - Lee Seo Hyeon chia sẻ.

rich-kid-trieu-tien-va-cuoc-song-ben-trong-khu-pyonghattan-8

Có điều, nếu xin thị thực đi nước ngoài vì lý do khác hợp lý rồi nhân tiện phẫu thuật thẩm mỹ xong mới về thì không vấn đề gì cả. Vì thế, con nhà giàu Triều Tiên dễ dàng sang Hàn Quốc - nơi vốn nổi tiếng "thiên đường phẫu thuật thẩm mỹ", lừng danh "đội ngũ chuyên gia giàu năng lực nhất thế giới" - để làm đẹp.

Xem thêm: Chao tiktok là ai và gia thế khủng cỡ nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận