Rằm tháng Giêng 2023 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch?

Rằm tháng Giêng là ngày rằm đầu tiên của năm Quý Mão (năm âm lịch 2023). Chính vì thế, các gia đình chuẩn bị lễ cúng ngày này rất chu đáo.

Đỗ Thu Nga
09:00 03/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 chính là Rằm tháng Giêng (ngày này còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu, Tết Thượng Nguyên). Người Việt thường có câu: "Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng" nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của dịp lễ này. 

Tại Việt Nam, ngày Rằm tháng Giêng là dịp để nhân dân lên chùa cúng sao giải hạn, ước nguyện điều lành. Song kinh điển nhà Phật không nói đến điều này.

Các chùa vào ngày Rằm thường tụng kinh Dược Sư và khuyên các Phật tử cùng tụng niệm, hồi hướng công đức để thế giới được an lành. 

Rằm tháng Giêng 2023 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch? Theo lịch vạn niên, Rằm tháng Giêng (15/1 âm lịch) sẽ rơi vào Chủ nhật, tức ngày 5/2/2023 dương lịch. 

Ram-thang-Gieng-2023-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-duong-lich-7

Theo lịch can chi, đây là ngày Giáp Ngọ, ngũ hành Kim, ngày cát lành, thích hợp để tiến hành nghi lễ cúng Rằm. Dân gian truyền rằng, cúng lễ vào ngày rằm là tốt nhất. Bởi đây là thời điểm trăng sáng nhất đầu năm, phúc khí vượng, khí thành tâm thì cầu được ước thấy. 

Ngoài ngày chính Rằm thì ngày 14 âm lịch cũng được đánh giá là ngày đẹp để tiến hành cúng khấn. Ngày này rơi vào thứ Bảy, tức 4/2 dương lịch, ngày hoàng đạo. 

Theo các chuyên gia phong thuỷ, ngoài 2 ngày 14 và 15 âm lịch, gia chủ không nên cúng rằm tháng Giêng 2023 vào ngày khác.

Ngày chính Rằm (15 tháng Giêng), khung giờ tốt gồm: Đinh Mão (5 giờ đến 7 giờ): Giờ Ngọc Đường hoàng đạo, Canh Ngọ (11-13 giờ): Giờ Tư Mệnh hoàng đạo, Nhâm Thân (15-17 giờ): Giờ Thanh Long hoàng đạo, Quý Dậu (17-19 giờ): Giờ Minh Đường hoàng đạo.

Ngày 14 tháng Giêng, khung giờ tốt gồm: Bính Thìn (7-9 giờ): Tư Mệnh hoàng đạo, Mậu Ngọ (11-13 giờ): Thanh Long hoàng đạo, Kỷ Mùi (13-15 giờ): Minh Đường hoàng đạo, Nhâm Tuất (19h-21h): Kim Quỹ hoàng đạo.

Bên cạnh đó, có quan niệm cho rằng, khung giờ cúng rằm Tháng Giêng tốt nhất là giờ Ngọ (11-13 giờ). Bởi đây là thời điểm thần Phật giáng thế, nghiệm chứng cho lòng thành của gia chủ và ban phát điều lành cho chúng sinh.

Nên tiến hành cúng rằm tháng Giêng 2023 vào thời điểm từ sáng sớm ngày 14/1 âm lịch đến trước 19 giờ ngày 15/1 âm lịch. 

Ram-thang-Gieng-2023-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-duong-lich-2
Rằm tháng Giêng ở Trung Quốc sẽ ăn bánh trôi

Bên cạnh đó, theo phong tục truyền thống, người Việt thường chọn giờ cúng rằm tháng Giêng vào buổi trưa, từ 10 giờ trở đi. Nhưng hiện nay do công việc và một số yếu tố khác nên nhiều gia đình cúng vào buổi tối hoặc sáng sớm cũng được.

Không chỉ có Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc... cũng rất coi trọng ngày lễ này. Người Trung Quốc thường cúng tế cầu an cầu phước, ăn bánh trôi vào dịp này. 

Còn tại hàn Quốc, Rằm tháng Giêng là dễ Daeboreum. Người dân thường chơi các trò chơi truyền thống. Tại Nhật Bản, rằm tháng Giêng là lễ Koshōgatsu, cầu nguyện cho mùa màng bội thu. Ở Philippines, có lễ hội diễu hành truyền thống vào ngày rằm tháng giêng, đánh dấu khởi đầu năm mới.

Xem thêm: Cúng Rằm tháng Giêng trước một ngày có được không?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận