Philippines đang làm gì trước nguy cơ "sóng thần" COVID-19 như Ấn Độ?

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến quá phức tạp, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa vùng thủ đô và phụ cạn.

Đỗ Thu Nga
09:04 29/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tính đến thời điểm hiện tại, thế giới đã ghi nhận 150.005.959 ca nhiễm nCoV và 3.156.483 ca tử vong, tăng lần lượt 862.225 và 14.487, trong khi 128.086.292 người đã bình phục.

Tại Ấn Độ, tính đến ngày 28/4, tổng số ca nhiễm COVID-19 đã tăng lên 18 triệu ca, trong đó có tới 6 triệu ca được ghi nhận trong tháng 4. Ngày 28/4 cũng ghi nhận thêm 3.293 ca tử vong trong 24 giờ, vượt con số kỷ lục 2.812 ca được công bố hôm 26/4, nâng tổng số người chết vì bệnh này lên thành 201.187 ca.

Trong khi đó tại ghi nhận 1.020.495 ca nhiễm và 17.031 ca tử vong, tăng lần lượt 6.895 và 115. Giới chuyên gia đánh giá, Philippines có thể nối gót Ấn Độ trở thành tâm chấn của "sóng thần" COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tối ngày 28/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố vùng thủ đô Manila và 4 khu vực phụ cận sẽ tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa nghiêm ngặt thêm 2 tuần, kể từ ngày 1/5. Hiện chính phủ nước này đang tiếp tục nỗ lực ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh và giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện. 

philippines-dang-lam-gi-truoc-nguy-co-song-than-covid-19-nhu-an-do-9
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trong bài phát biểu mới nhất trước người dân, Tổng thống Duterte đã hối thúc mọi công dân Philippines hợp tác và nghiêm túc tuân thủ các quy định y tế để tránh lây lan virus SARS-CoV-2. "Tôi lấy làm tiếc rằng tôi buộc phải áp đặt lâu hơn (những quy định hạn chế phục vụ mục đích kiểm dịch) vì biện pháp này là cần thiết do tình trạng gia tăng mạnh các ca lây nhiễm và các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải", Tổng thống Duterte nhấn mạnh. 

Ông Duterte cho rằng không cảm thấy ngạc nhiên khi số ca nhiễm bệnh vượt mốc 1 triệu người trong ngày 26/4. Tuy nhiên, ông chỉ trích tình trạng vi phạm phổ biến các quy định phong tỏa của người dân nước này. 

Nói về tình hình dịch COVID-19 ở Philippines, chuyên gia Rodrigo Ong thuộc Tổ chức Nghiên cứu OCTA chuyên dự báo về tình hình COVID-19 đánh giá rằng, Philippines đang ở trong tình trạng như Ấn Độ từng trải qua, khi nhà chức trách dỡ bỏ các quy định hạn chế tụ tập khiến số ca nhiễm mỗi ngày đạt mức 10.000 ca.

philippines-dang-lam-gi-truoc-nguy-co-song-than-covid-19-nhu-an-do
Tình hình dịch bệnh ở quốc gia này đang diễn biến hết sức phức tạp

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, Philippines hiện nay là “cân bằng mong manh” với hơn 80% số giường bệnh đã có bệnh nhân. Ông cũng cảnh báo nếu nhà chức trách nới lỏng thêm quy định cách ly, trạng thái cân bằng này có thể sẽ mất đi về hệ thống y tế sẽ quá tải.

Còn ông Anthony Leachon, cựu cố vấn tổ chuyên trách Covid-19 của chính phủ Philippines nói với This Week in Asia rằng, các quy định hạn chế là chưa đủ để ngăn chặn số ca nhiễm gia tăng. Thay vào đó, việc tiêm chủng mới được cho là chìa khóa.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, Bộ trưởng Lao động Silvestre Bello đề xuất xét nghiệm lao động Philippines ở nước ngoài ngay khi họ về nước và giảm thời gian cách ly xuống 5 ngày nếu kết quả xét nghiệm âm tính. Song các chuyên gia cảnh báo, việc nhiều người chỉ có triệu chứng và trở nên dương tính sau 3 - 5 ngày, thậm chí là 7 ngày.

COVID-19 ở Ấn Độ: Vaccine COVAXIN vô hiệu hóa được biến thể B.1.617?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận