NLXH 200 chữ: Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua, bạn sẽ trưởng thành?

Đề bài: Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua, bạn sẽ trưởng thành? Ở góc nhìn tuổi trẻ, hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu hỏi trên.

Đỗ Thu Nga
12:00 30/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Thời gian đã qua đi không thể trở lại

Dòng sông đã ra đi làm sao về chốn cũ

Náo nức khơi xa không thể vắng những cánh buồm

Áng mây trên đầu không thể ngừng trôi”

Quả đúng như những âm vang trong lời hát của Phó Đức Phương, thời gian đã qua như mũi tên đã được bắn đi, như dòng sông đã chảy, không thể thay đổi hoặc làm lại. Thời gian chính là món quà vô giá và kì diệu của cuộc sống giúp chúng ta trưởng thành hơn. Trưởng thành là sự lớn khôn của mỗi người trong việc nhìn nhận, tiếp thu và xử lí những việc trong cuộc sống. Đó là khi con người thoát khỏi sự che chở của cha mẹ, tự mình trải nghiệm và quyết định những vấn đề quan trọng đối với chính bản thân bạn. Giống như nhà thơ Hữu Thỉnh đã từng viết: “sấm cũng bớt bất ngờ/ trên hàng cây đứng tuổi”, thời gian chính là một phép màu kì diệu giúp chúng ta khai phá được chính bản thân mình, học hỏi và trải nghiệm những bài học quý báu để từ đó, chúng ta ngày càng trưởng thành hơn.

phai-chang-chi-can-thoi-gian-troi-qua-ban-se-truong-thanh-0

Trong tuổi trẻ của mỗi người - giai đoạn con người căng tràn sức sống nhất cả về thể xác, trí tuệ lẫn tâm hồn, thất bại hoặc những sai lầm, vấp ngã là điều không thể tránh khỏi. Chính những cay đắng ấy mới khiến bạn dày dặn trong tâm hồn, trưởng thành về nhân cách và vốn sống. Nhưng vin vào tuổi trẻ để lãng phí thời gian, để chúng trôi qua vô ích, chán nản, bỏ cuộc mới là bi kịch thật sự. Những người thành công trong cuộc sống là những người biết tận dụng tối đa thời gian để tự mình trưởng thành. Jack Grotzinger, người đồng sáng lập và điều hành của SeatGeek, đã thiết kế một phần mềm để tính toán khoảng thời gian anh ấy cần để làm một việc gì đó. Mỗi ngày, anh ấy cố gắng làm những việc của ngày hôm qua nhanh hơn, nhanh hơn nữa, giống như tự tạo ra một cuộc đua cho chính mình, với chính mình của ngày hôm qua. Chúng ta, những con người trẻ tuổi luôn tự hào về vốn thời gian còn nhiều của mình. Nhưng có phải vì thế mà bạn dừng chân lại và tạm chấp nhận một con đường bằng phẳng, hay đi quá nhanh để lãng phí những giá trị đẹp đẽ của cuộc sống này? Thời gian là cơn bão mà tất cả chúng ta đều lạc đường ở trong đó. Đừng lãng phí thời gian thêm nữa nếu bạn có thể tiết kiệm nó cho những mục đích ở phía trước. Đừng sống bằng quá khứ huy hoàng trong khi bạn có thể tạo ra một tương lai tốt hơn. Đừng sống bằng cuộc đời của người khác trong khi bạn có thể tạo ra một cuộc đời trưởng thành cho riêng mình. 

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Hạnh phúc như bầu trời này vậy/ Không chỉ dành cho một riêng ai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận