Những điều cần biết về app PC-COVID

PC-COVID là ứng dụng phòng chống dịch COVID-19 quốc gia. Đây là ứng dụng duy nhất có thể thay thế cho hơn 12 ứng dụng hỗ trợ phòng chống COVID-19 hiện tại ở nước ta.

Đỗ Thu Nga
08:29 01/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

PC-COVID- 19 là gì?

PC-Covid là ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 quốc gia được ra mắt nhằm thay thế và tích hợp các ứng dụng phòng chống dịch COVID-19 hiện nay. PC-COVID là 1 trong những ứng dụng phòng chống dịch do 3 tập đoàn lớn là Bkav, Viettel, VNPT đồng phát triển và Trung tâm công nghệ phòng chống dịch COVID-19 quốc gia là đơn vị vận hành.

Ứng dụng được trang bị 9 tính năng chính, gồm: thẻ Covid-19; khai báo y tế; khai báo di chuyển nội địa; thông tin tiêm vắc xin, xét nghiệm; cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; quét mã QR; truy vết tiếp xúc gần, bản đồ nguy cơ, và phản ánh.

Tính năng quan trọng của ứng dụng chống dịch duy nhất là thẻ COVID-19 (thẻ xanh, thẻ vàng, thẻ đỏ). Thông tin và màu thẻ được cập nhật tự động hóa dựa trên số lượng tiêm 1 mũi hay 2 mũi, xét nghiệm âm tính hay dương tính.

pc-covid-la-app-gi-pc-covid-con-nhung-loi-gi-0
Ứng dụng PC-COVID đã có mặt trên hai kho ứng dụng Apple Store và Google Play

Vào rạng sáng ngày 30/9, PC-COVID đã chính thức có mặt trên hai kho ứng dụng Apple Store và Google Play. Người dân có thể tải ứng dụng PC-COVID để sử dụng cho tất cả các thiết bị theo hệ điều hành iOS và Android. 

Người dân dễ dàng tìm kiếm ứng dụng PC-Covid trên các kho ứng dụng và tiến hành các bước cài đặt khá đơn giản, giao diện dễ sử dụng. Đối với những người đã cài ứng dụng Bluezone có thể tìm bản cập nhật trên các kho ứng dụng, khi cập nhật lên bản mới Bluezone sẽ trở thành PC-Covid với tính năng đầy đủ.

Với người dùng iPhone, PC-COVID được phát hành dưới hình thức là một bản cập nhật của Bluezone, nên những ai đã cài đặt Bluezone sẽ không cần tìm và tải về PC-Covid từ App Store. Trong khi đó, với nền tảng Android, người dùng cần xóa ứng dụng Bluezone, sau đó cài đặt lại PC-Covid từ chợ ứng dụng Google Play và tiến hành các bước xác thực thông tin.

App PC-COVID có những nhóm chức năng gì?

- Hiển thị "thẻ COVID-19" tùy theo điều kiện do Bộ Y tế quy định

- Khai báo di chuyển nội địa

- Tra cứu thông tin tiêm vắc xin Covid-19, kết quả xét nghiệm

- Khai báo y tế những nơi đã đến

- Hỗ trợ truy vết

- Hiển thị thông tin về mật độ di chuyển, bản đồ nguy cơ, xu hướng lây nhiễm

- Hiển thị thông tin về chiến lược tổng thể phòng dịch

pc-covid-la-app-gi-pc-covid-con-nhung-loi-gi-5

Mã QR trên app PC-COVID như thế nào?

Sau khi tải app và truy cập vào PC-COVID, người dùng sẽ được cấp mã QR cá nhân, đây là mã duy nhất chứa các thông tin cơ bản như: họ tên, ngày sinh, số giấy tờ tùy thân... 

Khi ra vào cơ quan hoặc chốt kiểm dịch, người dân trình mã QR. Các cơ quan, siêu thị, bệnh viện, nơi công cộng cũng sẽ có mã QR để quét mỗi khi ra vào địa điểm. Những vị trí người dùng di chuyển đến và thời gian sẽ được PC-COVID ghi nhận, cập nhật trong tính năng Nơi đã đến.

Cách tải app PC-COVID

Bước 1: Bạn có thể truy cập đường link dẫn dưới đây để tải ứng dụng về:

- PC-COVID trên hệ điều hành Android

- PC COVID-19 trên hệ điều hành iOS

pc-covid-la-app-gi-pc-covid-con-nhung-loi-gi-7

Bước 2: Khi ứng dụng tải về thành công, hãy truy cập vào.

Bước 3: Khi man hình với giới thiệu hiện lên sẽ hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát tiển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.

Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong >> Tiếp tục.

Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình bạn nhé. Như vậy là xong!

Người dân phản ánh app chưa hoàn thiện

Theo Trung tâm Công nghệ, đã nhận được phản ánh của người dân về những vấn đề chưa hoàn thiện của ứng dụng. Việc cập nhật chậm do lượng tải về trong sáng 30-9 quá lớn, hiện trung tâm đang tập trung khắc phục.

PC-COVID sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng thay vì phải cài đặt quá nhiều ứng dụng như trước đây, đồng thời phục vụ hiệu quả hơn cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Trước đó, Việt Nam có hơn 10 ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch. Trong đó, dự liệu giữa có hơn 10 ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch. Trong khi đó, dữ liệu giữa các app chưa liên thông triệt để, dẫn đến chưa phát huy được hiệu quả tối đa. Do đó, Chính phủ chỉ đạo phải có ứng dụng duy nhất phục vụ chống dịch, thuận tiện cho người dân sử dụng.

pc-covid-la-app-gi-pc-covid-con-nhung-loi-gi-6

Màu giao diện chính của PC-COVID cũng là màu Thẻ COVID-19 của người dùng. Đây là điểm đặc biệt và quan trọng của ứng dụng này. Màu sắc này thay đổi tùy thuộc vào dữ liệu tiêm, dữ liệu xét nghiệm hoặc khai báo y tế. Hiện tại, chưa có quy định cụ thể về màu thẻ hiển thị trên ứng dụng này nên mặc định người dùng khi tải về đều có màu xanh.

Vừa qua, Thủ tướng giao Bộ TT-TT chủ trì, phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ và thống nhất dùng chung một app cho nhân dân, trong đó quy định rõ "người có app xanh được di chuyển, người có app vàng hạn chế di chuyển, người có app đỏ thì không được di chuyển (ở nhà)". 

Xem thêm: Cách khai báo y tế qua ứng dụng Bluzone chi tiết nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận