Ông chủ website phimmoi.net là ai?

Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố vụ án hình sự liên quan đến website phimmoi.net. Đồng thời xác định được danh tính ông chủ website phim lậu này.

Đỗ Thu Nga
00:20 20/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 19/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang điều tra vụ án xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến website: www.phimmoi.net, xảy ra tại TP HCM.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định ông chủ website phim lậu này là Nguyễn Tuấn Tú (ngụ tại tỉnh Lâm Đồng). Kể từ năm 2014, Tú đã có kế hoạch xây dựng phát triển website phim trực tuyến miễn phí trên internet. 

Để thực hiện kế hoạch này, Tú đã thuê 2 cá nhân có trình độ kỹ thuật cao về công nghệ thông tin là Cao Thanh Lai và Cao Duy Anh (đều 31 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) để thực hiện việc lập trình, quản trị và vận hành website phimmoi.net.

Không những vậy, Tú còn sao chép, khai thác, sử dụng, trình chiếu, truyền đạt các tác phẩm điện ảnh ra công chúng không được phép của chủ thể quyền và kinh doanh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trái phép trên các bộ phim có bản quyền, nhằm thu lợi bất chính với số tiền đặc biệt lớn.

ong-chu-website-phimmoinet-la-ai-6

Để phục vụ công tác điều tra, Công an TP HCM thông báo đề nghị các bị hại là tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, đại diện chủ thể quyền đến Công an TP HCM (PC03 - Đội 9), địa chỉ: 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, gặp Điều tra viên Lê Trung Luân. 

Các cá nhân có thể cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan đến hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan. 

Ngoài ra, công an cũng yêu cầu ông Nguyễn Tuấn Tú cùng các cá nhân liên quan Ban quản trị, vận hành, giao dịch website: www.phimmoi.net đến PC03 Đội 9 để làm rõ, sự việc có liên quan.

Được biết, phimmoi.net là trang phim lậu lớn nhất tại Việt Nam. Trang web này cung cấp đến người xem rất nhiều tác phẩm điện ảnh của nhiều quốc gia trên thế giới. Và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. 

Website này được mọt phim Việt nhận định là vô cùng "lỳ đòn". Bởi trước khi bị khởi tố, nó chưa một lần bị đánh sập. Trước đó, website này từng liên tục đổi tên miền từ phimmoi.net sang phimmoizz.net để qua mặt cơ quan chức năng.

Vào ngày 18/6/2020, trang phimmoi.net đã bị các nhà mạng tại Việt Nam chặn truy cập. Chỉ một ngày sau, trang phim lậu này đã hoạt động trở lại với tên miền mới - phimmoiz.net.

ong-chu-website-phimmoinet-la-ai-0
Tài liệu do Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ công bố chỉ đích danh Phimmoi, Phimmoizz đăng tải trái phép hàng nghìn bộ phim và show truyền hình. (Ảnh: Morning Consult)

Trong một công bố đưa ra vào hôm 14/1, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã chỉ đích danh Phimmoi, Phimmoizz đăng tải trái phép hàng nghìn bộ phim và show truyền hình, bao gồm nhiều tựa phim thuộc sở hữu của các đơn vị nắm bản quyền từ Mỹ.

“Tên miền phimmoi.net đã bị chặn. Sau đó, phần lớn truy cập chuyển sang phimmoizz.net – được cho là do cùng chủ sở hữu vận hành. Trang web mới tiếp tục là một trong những website phổ biến nhất ở Việt Nam”, nội dung báo cáo của USTR cho biết.

Đến ngày 24/4/2021, mọt phim Việt phát hiện, trang web này lại đổi sang thành phimmoiizz.net. Được biết, mục đích là để qua mặt cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của Similarweb, trang phimmoizz.net xếp hạng 36 tại Việt Nam với 24,5 triệu lượt truy cập được ghi nhận trong tháng 1/2021.

ong-chu-website-phimmoinet-la-ai-4

Và mới đây nhất, mọt phim Việt lại phát hiện trang web có giao diện tương tương tự với tên miền phimmoiplus.net. Trên nền tảng CH play và App Store vẫn còn xuất hiện ứng dụng xem phim của phimmoi.net.

Được biết tại Việt Nam không chỉ có trang web phim lậu này mà còn tồn tại rất nhiều website khác khai thác trái phép phim truyền hình, điện ảnh của nhiều quốc gia trên thế giới nhằm thu lợi nhuận bất hợp pháp. Hầu hết các trang phim lậu ở nước ta không mất quá nhiều tiền đầu tư nhưng vẫn thu lợi hàng tỷ đồng nhờ quảng cáo các dịch vụ streaming sẵn có trên YouTube, Facebook.

Các chuyên gia cho rằng, để "dẹp nạn web phim lậu" trước hết cần thay đổi ý thức người dùng internet. Hiện tại, một số người Việt vẫn chưa có thói quen trả tiền xem phim, nghe nhạc trên internet nên "vô hình trung" càng tiếp tay cho những website phim lậu có thêm "đất sống".

Các tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các tổ chức, cá nhân khác thì tuỳ theo tính chất, mức độ xâm phạm, có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự. Nếu hành vi xâm phạm quyền tác giả quá nghiêm trọng sẽ bị xử lý theo Điều 225 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Theo đó, mức phạt nặng nhất cho hành vi này là bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây: phạm tội 2 lần trở lên; Gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan 500.000.000 đồng trở lên; Hàng hóa vi phạm trại giá 500.000.000 đồng trở lên.

Đồng thời, trong trường hợp cần thiết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp kiểm soát hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu liên quan đến sở hữu trí tuệ, biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Trước khi bị Mỹ tố đăng "lậu" hàng ngàn bộ phim, phimmoi đã bị đánh sập và "tái sinh" bao nhiêu lần?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận