Biến thể Omicron tàng hình khiến người bệnh gặp những vấn đề gì về đường ruột?

Omicron tàng hình (biến thể phụ BA.2 của Omicron) đang hoành hành ở nhiều quốc gia trên toàn cầu. Và theo những nghiên cứu mới nhất, chủng này có thể gây ra nhiều vấn đề về đường ruột. 

Đỗ Thu Nga
08:43 01/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến chủng Omicron đã gây ra làn sóng lây nhiễm mới nhất dịch COVID-19, khiến số ca mắc tăng mạnh, kéo theo số người phải nhập viện tăng cao. Trong khi đó, dòng phụ BA.2 của biến chủng này (hay gọi là Omicron tàng hình)  đang lan mạnh mẽ và trở thành chủ đạo ở nhiều nước, cũng đã và đang khiến thế giới phải "đau đầu". 

Hiện "Omicron tàng hình" gây ra hơn 1/3 số ca nhiễm mới Omicron trên khắp thế giới. BA.2 cũng đã được ghi nhận tại hơn 80 quốc gia và toàn bộ 50 bang của Mỹ. Trong báo cáo gần đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết BA.2 đang là biến thể chủ đạo tại 18 quốc gia.

Trước sự lây lan nhanh chóng này, một số nhóm cố vấn kỹ thuật cho WHO đã đề nghị cơ quan y tế cộng đồng theo dõi BA.2 như 1 biến thể Omicron tách biệt. BA.2 có rất nhiều đột biến và được gọi là "tàng hình" vì thiếu gene của biến thể Omicron gốc.

Omicron-tang-hinh-khien-nguoi-benh-gap-van-de-gi-ve-duong-ruot
Hình ảnh mô phỏng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 (Ảnh: MedPage Today/TTXVN)

Và theo các nghiên cứu của Anh, những người bị nhiễm biến thể Omicron tàng hình gặp các triệu chứng liên quan đến đường ruột. Giáo sư Tim Spector, nhà dịch tễ học và đứng đầu Nghiên cứu triệu chứng ZOE Covid, cho biết: “Loại virus này ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Có thể là Omicron hoặc một biến thể khác đang tấn công đường ruột. Và các triệu chứng sẽ không xuất hiện ở mũi mà xuất hiện ở đường ruột”.

1. Buồn nôn

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của BA.2 là buồn nôn. Vì virus SARS-CoV-2 có thể tác động đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, trong đó có đường ruột.

2. Tiêu chảy

Tiêu chảy đã từng được cảnh báo ở những bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta. Song gần đây các chuyên gia cũng cảnh báo, người bị nhiễm dòng phụ BA.2 có thể bị đi ngoài thường xuyên hoặc tiêu chảy. Các chuyên gia khuyến nghị,l tất cả những bệnh nhân này nên đảm bảo ăn uống nhiều nước vào thời điểm này để cơ thể không bị mất nước.

Omicron-tang-hinh-khien-nguoi-benh-gap-van-de-gi-ve-duong-ruot-0

3. Nôn mửa

Một triệu chứng khác có thể xuất hiện là nôn mửa. Tình trạng này chủ yếu là do vấn đề đường ruột không cho phép cơ thể tiêu hóa thức ăn, do đó buộc cơ thể phải nôn mửa.

4. Đau bụng

Đây cũng là 1 triệu chứng của biến thể Omicron tàng hình đã từng được báo cáo. Các vấn đề về đường ruột do dòng phụ này có thể dẫn đến đau ở vùng bụng. Điều này chủ yếu xảy ra vì virus ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của cơ thể, gây ra các triệu chứng liên quan đến khó tiêu.

5. Ợ nóng

Bạn có cảm giác nóng rát liên tục trong dạ dày sau khi ăn? Dấu hiệu này khi đi kèm với các triệu chứng khác của COVID-19 có thể cho thấy bạn đã mắc  biến thể “Omicron tàng hình”.

Omicron-tang-hinh-khien-nguoi-benh-gap-van-de-gi-ve-duong-ruot-8

6. Đầy hơi

Khó tiêu hoặc các vấn đề về đường ruột có thể dẫn đến đầy hơi, tức là khi bạn gặp các triệu chứng khác như ợ nóng, nôn mửa, buồn nôn,…

Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây đã liệt kê ra được 25 triệu chứng ở những người nhiễm biến thể Omicron: Sốt hoặc ớn lạnh, ho, hụt hơi hoặc khó thở, mệt mỏi, đau nhức cơ hoặc cơ thể, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng hoặc khàn giọng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, sốt, ho liên tục, đau lưng, chán ăn, đầy bụng, ợ nóng, đầy hơi, bóng đè khi ngủ (chứng tê liệt khi ngủ), phát ban trên da, đổ mồ hôi ban đêm, lưỡi COVID (lưỡi sưng và viêm hoặc bị vết lõm ở một bên), ngón chân hoặc ngón tay co cứng, đau ngực, đau bụng.

(Theo VOV.VN)

Xem thêm: Phiên bản "tàng hình" của Omicron có gì khác biệt so với biến chủng tiêu chuẩn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận