Biến chủng omicron với khoảng 50 đột biến: Nhiều hơn không có nghĩa là tồi tệ hơn

Biến chủng omicron khiến giới khoa học toàn cầu gióng lên hồi chuông cảnh báo vì số lượng đột biến của nó. Tuy nhiên, nhiều hơn không có nghĩa là tồi tệ hơn. 

Đỗ Thu Nga
14:56 01/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến chủng omicron có tên gọi ban đầu là B.1.1.529, lần đầu xuất hiện ở nam châu Phi. Sau đó, biến chủng này được giới khoa học mô tả là "biến chủng tồi tệ nhất mà chúng tôi từng thấy cho đến nay). Các nhà khoa học cũng lo ngại rằng, biến chủng mới này sẽ khiến dịch COVID-19 lây lan rộng hơn, nhanh hơn. 

Biến chủng omicron khiến nhiều nhà khoa học thế giới gióng lên hồi chuông cảnh báo vì số lượng đột biến của nó. Cụ thể, nó có khoảng 50 đột biến, trong đó có 26 đột biến đặc biệt.

Tuy nhiên, nhiều hơn không có nghĩa là tồi tệ hơn. Bởi các đột biến đôi khi kết hợp với nhau sẽ khiến virus trở nên nguy hiểm hơn nhưng cũng vì vậy mà chúng tự đẩy mình vào con đường tự diệt (theo New York Times).

Omicron-day-minh-vao-con-duong-tu-diet-vi-qua-nhieu-dot-bien-0
Nhiều đột biến hơn không có nghĩa là tồi tệ hơn

"Về nguyên tắc, các đột biến cũng có thể hoạt động chống lại nhau. Song, sự chọn lọc tiến hóa có nhiều khả năng dẫn đến sự lây lan của một biến thể mới với các tổ hợp đột biến thuận lợi hơn là bất lợi", nhà sinh vật học tiến hóa Jesse Bloom nói với báo New York Times.

Hiện tượng này được gọi là sự "lấn át gene". Đây là lý do tại sao các nhà khoa học đang suy đoán về các thuộc tính của omicron, dù các đột biến riêng lẻ trong biến thể được cho là có thể giúp virus lây lan dễ hơn và né được hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định được omicron có dễ lây lan và độc lực cao hơn các biến thể khác hay không. "Điều quan trọng là phải biết được toàn bộ con virus này như thế nào", nhà virus học Penny Moore thuộc Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi lưu ý.

Không vội kết luận và bình tĩnh phân tích là bài học kinh nghiệm đã được đúc kết trong suốt đại dịch. 

Cũng liên quan đến biến chủng mới này, vào ngày 29/11, Báo Evening Standard dẫn lời giáo sư Karl Lauterbach tại Đại học Cologne cho rằng sự xuất hiện của biến thể Omicron có thể là điều tích cực nếu nó gây bệnh nhẹ hơn các biến thể khác.

Omicron-day-minh-vao-con-duong-tu-diet-vi-qua-nhieu-dot-bien
Nơi phát hiện biến thể Omicron đầu tiên, số ca nhập viện tăng 330%

Ông Lauterbach là thành viên của đảng Dân chủ Xã hội Đức và có tiềm năng sẽ trở thành bộ trưởng y tế trong chính phủ mới. Ông nói rằng, biến chủng omicron cho nhiều đột biến ở phần protein gai, đồng nghĩa nó đã được tối ưu để lây nhiễm và ít nghiêm trọng hơn, điều tương tự như hầu hết các virus gây bệnh hô hấp khác.

Trước đó, các chuyên gia y tế châu Phi cho hay những bệnh nhân mắc biến chủng mới chỉ biểu hiện triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi, ho khan, đổ mồ hôi đêm. 

Giáo sư Salim Abdool Karim tại Đại học KwaZulu-Natal, cựu cố vấn y tế của chính phủ Nam Phi, đánh giá rằng các vaccine hiện nay có thể hiệu quả cao đối với biến thể omicron, ngăn chặn việc nhập viện và các triệu chứng nặng. 

Xem thêm: Chuyện ở "tâm dịch omicron": Cuộc sống "như địa ngục", không khí u ám, lo lắng tột độ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận