Nước Ý xinh đẹp có đến 21 con đường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trên thế giới có rất nhiều quốc sử dụng tên Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt cho tên đường, quảng trường, lớp học... Trong đó, ở nước Ý xinh đẹp có 21 con đường mang tên Bác.

Đỗ Thu Nga
10:00 02/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên tạp chí Time (Mỹ), nhà báo - tác giả cuốn Việt Nam - Một lịch sử Stanley Karnow đã viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh như sau: “Một thân hình gầy gò, chòm râu dài, chiếc áo khoác cũ và đôi dép cao su đã mòn, Hồ Chí Minh đã tạo ra một hình ảnh Bác Hồ hiền lành giản dị. Nhưng người là người cách mạng dày dạn kinh nghiệm và một nhà dân tộc chủ nghĩa nồng nhiệt, suốt đời đấu tranh cho một mục đích duy nhất: Mang lại độc lập tự do cho dân tộc mình. Không có sự dao động trong niềm tin của Hồ Chí Minh, không thể lay chuyển ý chí của Người, ngay cả khi cuộc chiến tranh của Mỹ leo thang, tàn phá đất nước, người vẫn giữ niềm tin đối với nền độc lập của Việt Nam. Dưới con mắt phương Tây, điều dường như không thể tưởng tượng được là Hồ Chí Minh có thể cống hiến sự hy sinh to lớn như ông đã làm”.

Tạp chí danh tiếng của nước Mỹ này còn bình chọn Chủ tịch Hồ Chí Minh là 1 trong 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ XX.

Hình ảnh về Bác đã giành được nhiều tình cảm của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Chính vì lẽ đó, tên của Người được đặt cho nhiều con đường, con phố, quảng trường... ở các nước. Những con đường này thể hiện tình yêu, sự trân trọng và tri ân công lao vĩ đại của Người.

Nuoc-Y-xinh-dep-co-den-21-con-duong-mang-ten-Chu-tich-Ho-Chi-Minh-0
Con đường mang tên Bác ở Thủ đô New Delhi - Ấn Độ luôn tràn ngập những cánh chim bồ câu

Theo báo cáo của đề án "Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất, ở nước ngoài" được Bộ Ngoại giao công bố, nhiều nước trên thế giới đã đặt tên Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các con đường, quảng trường, trường, lớp học... của mình.

Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam vẫn chưa thống kê đầy đủ số lượng các con đường và cơ sở được mang tên Bác Hồ cũng như chưa nắm rõ hết được tình trạng của các cơ sở này. Ấn Độ là nước đầu tiên có tên đường Hồ Chí Minh. 

Con đường này được đặt tên ngay sau khi Việt Nam quyết định cuộc tấn công Mậu Thân năm 1968 để bày tỏ thiện chí ủng hộ Việt Nam. Năm 1990, thực hiện Nghị quyết năm 1987 của UNESCO về việc kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác trên phạm vi toàn thế giới, một đại lộ của thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã được đặt tên Hồ Chí Minh. 

Nuoc-Y-xinh-dep-co-den-21-con-duong-mang-ten-Chu-tich-Ho-Chi-Minh-8
Đại lộ Hồ Chí Minh là nơi tập trung của nhiều Việt Kiều ở Algeria

Ở nước Ý xinh đẹp, có đến 21 con đường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những con đường mang tên người xuất hiện ở nhiều thành phố trải dài khắp đất nước. Thủ đô các nước như Cuba, Mozambique, Angola, Algeria, Nga,... có đường mang tên Bác.

Vào hồi cuối năm 2015, Palestine bày tỏ muốn đặt tên Chủ tịch Hồ Chí Minh cho 1 con đường ở Ramallah; Đại sứ quán tại Morocco kiến nghị vận động chính quyền Burkina Faso khôi phục lại tên đường Hồ Chí Minh cho đại lộ chạy qua dinh Tổng thống nước này; hoặc đặt tên Hồ Chí Minh cho một con đường khác phù hợp.

Tại Triều Tiên có 1 lớp mẫu giáo; tại Ukraine có 1 trường phổ thông, trong khuôn viên của trường có Bảo tàng “Tình hữu nghị Ukraine - Việt Nam” với hơn 900 hình ảnh, hiện vật, trong đó hơn một nửa là về Chủ tịch Hồ Chí Minh); tại Cuba có 1 tiểu học, 1 trường cấp II, 1 trung tâm giáo dục hỗn hợp, 1 phòng tranh và 1 công viên được mang tên Bác; tại Mexico có 1 giảng đường; tại Mông Cổ có 1 trường phổ thông, trong khuôn viên trường có tượng Bác...

Nuoc-Y-xinh-dep-co-den-21-con-duong-mang-ten-Chu-tich-Ho-Chi-Minh-6
Một căn nhà trên đại lộ Hồ Chí Minh ở Angola

Không chỉ tên Người được đặt cho các con đường, trường học ở nhiều quốc gia trên thế giới mà tượng đài  Bác cũng xuất hiện ở 20 nước trên 4 châu lục: Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Phi.  

Nhiều khu di tích tưởng niệm, bảo tàng, công viên mang tên Bác được xây dựng tại những địa bàn Bác đã từng sống và hoạt động, chủ yếu ở Lào, Thái Lan, Trung Quốc và Pháp. Trong đó, có 2 khu tại Lào, 4 khu tại Thái Lan, 8 khu và nhà tưởng niệm tại Trung Quốc…

Tại Pháp, ngoài Di tích số 9 ngõ Compoint, nơi Bác đã sống trong những năm 1921-1923, Không gian Hồ Chí Minh tại bảo tàng Lịch sử sống, thành phố Montreuil, ngôi nhà số 1 tại thành phố cảng Le Havre,... mới đây, Đại sứ quán tại Paris đã tìm ra khu vườn Thị trưởng thị trấn St-Adresse và tòa nhà Bác đã từng là người làm vườn ở đó.

Nuoc-Y-xinh-dep-co-den-21-con-duong-mang-ten-Chu-tich-Ho-Chi-Minh-5

Tại Ấn Độ sắp mở “Góc Việt Nam và Hồ Chí Minh” tại Thư viện Quốc gia Kolkata lớn nhất của nước này…

Các hoạt động đặt bia tưởng niệm, gắn biển đồng ở những nơi ghi dấu tích Bác như: số 9 ngõ Compoint, Paris (Pháp); ở London (Anh), Milan (Ý), New Heaven (Anh), Vladivostok (Nga), Kolkata (Ấn Độ), Viện bảo tàng Văn minh châu Á (Singapore), Cảng Phòng Thành, Nam Ninh (Trung Quốc)...

Xem thêm: Ở Peru có 1 đội bóng đá mang tên Bác Hồ: Họ dùng ảnh Bác làm logo, dùng câu nói nổi tiếng của Bác để thể hiện khát khao của CLB

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận