Huyền thoại về nữ tình báo Đinh Thị Vân - người vẽ bản đồ phòng ngự nam vĩ tuyến 17

Nữ anh hùng Đinh Thị Vân là 1 trong những người có công lớn nhất trong việc phát triển hệ thống tình báo Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
11:49 25/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tình báo quốc phòng - lực lượng đã thầm lặng lập nên những chiến công to lớn trong các cuộc kháng chiến trước đây, cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Rất nhiều nhà tình báo huyền thoại, những nhân chứng lịch sử giờ đây đã trở thành người thiên cổ. Và trong số đó, không thể không nhắc đến nữ anh hùng Đinh Thị Vân.

Anh hùng Đinh Thị Vân (1916 - 1995) tên thật là Đinh Thị Mậu. Bà sinh ra trong gia đình có truyền thống yêu nước. Bà được các anh trai là Đinh Lai Hạp và Đinh Thúc Dự, những đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương ngày ấy giác ngộ, động viên tham gia hoạt động cách mạng, làm giao thông liên lạc, cất giữ tài liệu bí mật của Đảng và tham gia tổ chức nhóm “ái hữu tương tế”, nuôi dưỡng, bảo vệ cán bộ cách mạng.

Nu-tinh-bao-ve-ban-do-phong-ngu-nam-vi-tuyen-17-la-ai-9
Bà Đinh Thị Vân chuẩn bị cho một chuyến công tác vào nội đô Sài Gòn

Đến tháng 6/1954, bà là Huyện ủy viên huyện ủy Xuân Trường, tham gia Ban chấp hành Tỉnh hội phụ nữ tỉnh Nam Định thì tổ chức quyết định điều động Đinh Thị Vân lên công tác tại Cục Nghiên cứu, Bộ Tổng tham mưu-Bộ Quốc Phòng.

Bà Vân được giao nhiệm vụ về Hà Nội hoạt động bí mật trong lòng địch, gây dựng cơ sở, tìm hiểu những ý đồ chiến lược của địch. Các nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá, bà Đinh Thị Vân là 1 trong những người có công rất lớn trong việc phát triển hệ thống tình báo của Việt Nam.

Mạng lưới tình báo do bà xây dựng đã cung cấp cho quân đội nhiều tin tức có giá trị góp phần vào chiến công chung của ngành tình báo, mặc dù bà chưa một ngày học qua nghiệp vụ điệp viên.

Một trong những thành tích đáng kể là điều tra tỉ mỉ hệ thống phòng ngự của quân ngụy ở Nam vĩ tuyến 17 trong giai đoạn 1959 - 1960.

Thời điểm này, ta bắt đầu mở đường Trường Sơn vào Nam, rất cần những thông tin về sự bố phòng của quân ngụy Sài Gòn ở nam vĩ tuyến 17. Ngoài ra, còn cần tìm hiểu xem đối phương đã biết những gì về việc quân ta xuất hiện ở Hạ Lào. Nhiệm vụ đó được cấp trên giao cho Đinh Thị Vân.

Nu-tinh-bao-ve-ban-do-phong-ngu-nam-vi-tuyen-17-la-ai-0

Ngoài vụ trên, Đinh Thị Vân cùng với mạng lưới của mình còn lập nhiều chiến công khác. Chẳng hạn thông tin kịp thời về việc Mỹ sẽ đổ quân vào Nam Việt Nam sau khi chiến lược chiến tranh đặc biệt thất bại hay biết trước được kế hoạch của cuộc hành quân Junction City (Gian-Xơn-Xi-Ty) giúp quân ta chủ động đối phó làm thất bại âm mưu của chúng. Bà còn là người đã dẫn dắt nhiều thế hệ tình báo cũng như lực lượng không quân Việt Nam.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, bà Vân đã nêu cao phẩm chất của người đảng viên cộng sản, hy sinh hạnh phúc riêng vì lý tưởng cách mạng. Ngày 25/8/1970, bà được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và là anh hùng đầu tiên của ngành tình báo quốc phòng, với lời tuyên dương: “Đồng chí Đinh Thị Vân thiếu tá bộ binh, là một cán bộ mẫu mực, trung thành, tận tụy phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng, có năng lực vận động tổ chức quần chúng giỏi, bám chắc cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng trong những hoàn cảnh rất khó khăn”.

Xem thêm: Huyền thoại nữ tiểu đoàn "vai trăm cân, chân vạn dặm" khiến lính Mỹ ám ảnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận