Nỗi "khổ tâm" của thiên tài từ chối đãi ngộ đặc biệt từ Harvard: Giỏi quá nên chẳng ai hiểu

Vi Đông Dịch - thiên tài Toán học Trung Quốc từng trở thành hiện tượng mạng nổi tiếng với ngoại hình, cách trả lời rất "ngố". Phong cách dị này đã khiến anh gặp không ít rắc rối trên giảng đường.

Đỗ Thu Nga
08:50 04/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thiên tài 2 lần giành HCV Olympics Toán quốc tế, từ chối đã ngộ từ Harvard

Vi Đông Dịch (sinh năm 1991, Trung Quốc) từng nổi tiếng trên mạng khi trả lời phỏng vấn ngẫu nhiên tại Đại học Bắc Kinh - nơi dành cho những sinh viên xuất sắc nhất.

Người phỏng vấn đã thực hiện cuộc hỏi đáp ngẫu nhiên với các sinh viên trong khuôn viên trường. Và vô tình, Vi Đông Dịch rơi vào "tầm ngắm" của họ.

Khi được hỏi "có muốn chia sẻ gì với các thí sinh đã đỗ vào trường không", anh chỉ đáp: "“Hãy vui lên! Chào mừng đến với Bắc đại (cách gọi tắt tên Trường Đại học Bắc Kinh - PV). Tôi không biết nói gì nữa".

Sau khi đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều người giật mình nhận ra đó là thiên tài toán học với tiểu sử "siêu khủng". Anh hiện đang là giảng viên của ĐH Bắc Kinh.

Noi-kho-tam-tren-giang-duong-cua-thien-tai-Vi-Dong-Dich
Vẻ ngoài lập dị của Vi Đông Dịch

Theo tìm hiểu, Vi Đông Dịch sinh ra trong gia đình truyền thống nghề giáo. Bố anh là Giáo sư ngành toán, mẹ là giáo viên tiếng Anh của ĐH Kiến trúc Sơn Đông. Anh thừa hưởng trí tuệ từ cha nên có khả năng tính toán rất nhanh. Từ thời còn đi học, các giáo viên công nhận tài năng toán học ảu anh.

Trong làng toán thế giới, cái tên Vi Đông Dịch bắt đầu trở nên nổi tiếng sau khi anh giành 2 HCV Olympic Toán học quốc tế (IMO) khi còn là học sinh trung học.

Lần đầu tham dự, tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng anh vẫn giành HCV với số điểm tuyệt đối. Ở câu hình học phẳng vốn là phần khó nhất của đề thi, anh đã dễ dàng giải nó với phương pháp thông thường.

Sang đến lần thi thứ 2, Vi Đông Dịch vẫn đạt thành tích vô địch. Bên cạnh đó, anh còn vượt qua cả huyền thoại Tao Zhexuan - người đã tự học giải tích khi mới 7 tuổi và giành Huy chương Vàng IMO năm 12 tuổi. Trong một vòng thi quyết định, Tao Zhenxuan phải mất đến 7 giờ để tìm ra lời giải, trong khi anh chỉ cần 1 giờ đồng hồ.

Sau thành tích này, năm 2010, anh được tuyển thẳng vào Khoa Toán học của ĐH Bắc Kinh - nơi có chất lượng giáo dục hàng đầu châu Á. Sau đó, thiên tài này lại tạo ra tiếng vang trong "Kỳ thi Toán sinh viên Đại học Yau Chengtong" năm 2013.

Noi-kho-tam-tren-giang-duong-cua-thien-tai-Vi-Dong-Dich-0
Thiên tài 2 lần giành HCV Olympic Toán quốc tế

Đây là cuộc thi Toán học quy mô lớn, được tổ chức thường xuyên tại Trung Quốc. Cuộc thi thu hút đến 12.000 sinh viên đại học từ hơn 600 trường đại học ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan kể từ khi thành lập. Cuộc thi Toán Đại học Yau Chengtong luôn đóng vai trò quan trọng trong việc ươm mầm tài năng toán học Trung Quốc. Thông qua cuộc thi này, nhiều tài năng toán học trẻ được phát hiện và tuyển chọn.

Trong cuộc thi, Vi Đông Dịch đã giành 4 HCV và 1 HCB trong tổng cộng 5 môn thi. Đồng thời, anh cũng giành luôn cả giải thưởng Cá nhân toàn diện trong Cuộc thi Yau Chengtong năm đó. Có thể nói, anh đã đè bẹp các đối thủ chính của Bắc đại đến từ Đại học Thanh Hoa và Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Vào năm 2014, Vi Đông Dịch nhận bằng cử nhân của ĐH Bắc Kinh. Năm 2018, anh nhận bằng tiến sĩ. Sau đó,  trở thành nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Trung tâm Nghiên cứu Toán học Quốc tế Bắc Kinh. Anh ở lại trường ĐH Bắc Kinh từ sau tháng 12/2019 với tư cách là trợ lý giáo sư.

Noi-kho-tam-tren-giang-duong-cua-thien-tai-Vi-Dong-Dich-8
Thiên tài từng từ chối sự mời gọi hấp dẫn từ Harvard

Nói về con đường học vấn của Vi Đông Dịch, một giáo viên cũ từng chia sẻ: Thiên tài của Trung Quốc đã từ chối ĐH Harvard khi họ muốn anh nhập học bậc tiến sĩ mà không cần tham gia kỳ thi đầu vàng. Biết Đông Dịch không giỏi ngoại ngữ, Harvard hứa tuyển phiên dịch riêng cho anh. Song, thiên tài đã từ chối, quyết định ở lại Trung Quốc.

Với thành tích đáng nể như vậy, anh được gọi là "Thánh Vi". Tuy nhiên, cuộc sống ở môi trường giảng dạy của thiên tài cũng gặp không ít rắc rối. Đó là gì?

Nỗi "khổ tâm" trên giảng đường của thiên tài

Hiện Vi Đông Dịch đang là giảng viên tại ĐH Bắc Kinh. Anh chàng này từng thừa nhận rằng bản thân gặp rắc rối liên quan đến giảng đường và đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp khắc phục.

Thiên tài này cho biết: “Số người chọn đăng ký khóa học của anh vốn đã ít, số người kiên trì tới lớp nghe giảng lại càng ít hơn. Lúc đầu, lớp có hơn chục học viên, sau khi nghỉ giữa kỳ thì chỉ còn 5 hoặc 6 người là nhiều".

Về lý do đằng sau, Vi Đông Dịch tự nhận có thể do bài giảng của mình chưa tốt, lời giảng chưa dễ hiểu, chưa có nhiều tương tác với sinh viên.

Ở Trung Quốc có lưu truyền 2 câu chuyện về bài giảng của Vi Đông Dịch:

Câu chuyện thứ nhất:

Nghe nói sinh viên năm nhất vừa khai giảng một thời gian đã gặp thầy Vi đứng lớp giảng bài thay. Kết quả là, buổi học hôm đó, toàn bộ sinh viên đều tự học vì không hiểu anh ấy nói gì.

Sau hôm đó, giảng viên chính trở lại lớp và hỏi: Mọi người đã nắm được kiến thức thầy Vi dạy hôm trước chưa?

Noi-kho-tam-tren-giang-duong-cua-thien-tai-Vi-Dong-Dich-7
Có lẽ giảng đường là nơi tạo ra nhiều rắc rối với thiên tài nhất

Sinh viên trả lời: Hay là thầy nói lại đi ạ?

Giảng viên mỉm cười: Không được, thầy nghe cũng có hiểu đâu.

Câu chuyện thứ hai:

Trong một học kỳ, khi mà “Thánh Vi” làm trợ giảng, giảng viên chính thường nói với các sinh viên rằng: “Nếu có gì không biết, các em cứ hỏi tôi. Nếu tôi không biết thì có thể hỏi thầy Vi. Còn nếu thầy Vi cũng không biết thì chắc chắn là nhầm đề rồi”.

Cho đến đầu năm nay, công việc giảng dạy của Vi Đông Dịch tiếp tục trở thành chủ đề nóng sau khi thu nhập của anh được tiết lộ. Theo 163, lương 1 năm của anh rơi vào khoảng 600.000 NDT (hơn 2 tỷ VNĐ). 

Dân mạng cho rằng, đây là mức lương quá thấp so với thực lực của thiên tài. Số khác cho rằng, không thể đo lường kiến thức bằng tiền. Bởi ngoài lương, giảng viên còn được hưởng các quyền lợi như nghỉ đông, hè, bảo hiểm.

Thiên tài với phong cách dị lạ khiến người ta gọi là "đồ ngốc"

Vi Đông Dịch là chàng trai có bộ óc thiên tài nhưng lại bị gọi là "đồ ngốc". Nguyên do là từ phong cách ăn mặc kỳ quặc của anh. Thậm chí anh còn bị gọi là "giảng viên xấu trai nhất trường".

“Trong số hàng nghìn sinh viên và giảng viên nhà trường, bạn có thể dễ dàng tìm ra Vi Đông Dịch chỉ với một cái liếc mắt. Anh ấy luôn xách theo một chai nước đầy, to 1,5 lít và bước đi vun vút. Có người hỏi tại sao lại làm vậy, anh ấy nói là để bảo vệ môi trường”, một người quen của anh kể lại.

“Cậu ấy cũng có nhiều thói quen kỳ lạ khác, chẳng hạn như thích kiểm tra đồng hồ điện, nước khi đến chơi nhà. Có lẽ việc này là cách cậu ấy thể hiện sự quan tâm với người khác”.

Noi-kho-tam-tren-giang-duong-cua-thien-tai-Vi-Dong-Dich-6
Vẻ ngoài quá giản dị khiến thiên tài bị gọi là "giảng viên xấu trai nhất trường"

“Vi Đông Dịch cũng sống rất kỷ luật, luôn đặt ra quy tắc riêng cho bản thân và sẽ không ngừng thực hiện. Cậu ấy có thể giành học bổng tới hơn 100.000 NDT (gần 350 triệu đồng) mỗi năm tuy nhiên chẳng tiêu xài gì. ‘Thánh Vi’ lúc nào cũng giản dị, mộc mạc cả về quần áo lẫn đồ ăn”, người này cho hay.

Mẹ của Vi Đông Dịch từng tiết lộ rằng, chi tiêu hàng tháng của anh không tới 300 NDT/tháng (hơn 1 triệu đồng) dù sống giữa Bắc Kinh. Người em họ của Đông Dịch thì nói rằng, anh không hề sử dụng bất kỳ một trang mạng xã hội nào, cũng không thích trả lời điện thoại hay mở rộng mối quan hệ.

Mọi người đều cho rằng, tuýp người “thiên tài trăm năm có một” như Vi Đông Dịch thường đắm mình trong thế giới của riêng mình.

“Chúng ta sẽ không bao giờ có được niềm vui của anh ấy. Anh ấy không cần quan tâm đến ý kiến của người khác và không cần cái gọi là EQ”, một cư dân mạng bày tỏ.

Xem thêm: Srinivasa Ramanujan - thiên tài 'biết đếm tới vô tận' và những công thức đi trước thời đại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận