NLXH 200 chữ: Ý nghĩa khát vọng sống của con người

Đề bài: Viết một đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về vấn đề môi trường đang bị hủy hoại bởi bàn tay con người.

Đỗ Thu Nga
14:00 11/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Câu trả lời mấu chốt cho thắc mắc vì sao đa dạng sinh học là một vấn đề cần quan tâm là: Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng” ( Sylvia ). Câu nói trên đã gợi cho tôi những suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa của thiên nhiên và môi trường trong cuộc sống. Dù không thể phủ nhận những ý nghĩa to lớn mà môi trường đem lại cho nhưng khi xã hội ngày càng công nghiệp hóa và hiện đại hóa thì môi trường lại bị hủy hoại bởi chính bàn tay con người. ‘Môi trường” là các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân có quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Nói “môi trường đang bị hủy hoại bởi bàn tay con người” là do vấn nạn ô nhiễm môi trường sống, sự đe dọa của cuộc khủng hoảng sinh thái toàn cầu đã và đang đặt ra cho nhân loại nhiệm vụ hết sức cấp bách, đó là cần phải thay đổi tư duy cũng như thái độ, hành vi, nhất là thay đổi những hành động cụ thể trong việc ứng xử với giới tự nhiên. Loài người trong suốt quá trình và phát triển luôn có một mối quan hệ gắn bó mật thiết với thiên nhiên và môi trường. Môi trường đem lại những tài nguyên cần thiết cho sự sống của con người và những loài sinh vật sống trên trái đất. Nếu không có môi trường thì không có loài sinh vật nào tồn tại được, kể cả con người. Vậy mà con người hiện nay lại như những kẻ xâm lăng đang ngày đêm tàn phá nơi đã nuôi dưỡng mình. Môi trường bị ô nhiễm có thể do nhiều nguyên nhân nhưng đa số là do tác động của con người.

nlxh-200-chu-y-nghia-khat-vong-song-cua-con-nguoi-9

Nguy cơ môi trường tự nhiên bị tàn phá, bị ô nhiễm, hệ sinh thái bị suy thoái đã trở thành sự thật, thành vấn nạn trong thời đại chúng ta. Nạn phá rừng, chặt cây lấy gỗ, đánh bắt thủy hải sản trái phép, buôn bán động vật hoang dã, ... đã là những vấn đề nghiêm trọng liên quan trực tiếp đến môi trường sống của con người. Ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của động vật, thực vật và con người. Các tác động nguy hiểm bao gồm các bệnh đã xuất hiện do ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm môi trường về cơ bản là sự ô nhiễm của thiên nhiên môi trường trong cả hệ thống vật lý và sinh học, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của môi trường. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức bảo vệ môi trường của con người quá kém và giải pháp bảo vệ môi trường, xử lí rác thải vẫn chưa được thực hiện triệt để. Trong thực tế, hiện trạng môi trường đang bị hủy hoại bởi bàn tay con người đã xuất hiện rất nhiều ở khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh những lợi nhuận của ngành thời trang nhanh thì ngành công nghiệp thời trang này cũng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng với môi trường. Như ở sa mạc Atacama - sa mạc lớn thứ hai thế giới, mỗi năm có 39.000 tấn quần áo bị loại bỏ đưa tới nơi khiến nơi đây khiến nó trở thành bãi rác thời trang lớn nhất thế giới. Đây chỉ là một phần nhỏ của thực trạng môi trường đang bị phá hủy bởi con người. Nếu thế giới xuất hiện thêm nhiều bãi rác như thế thì tương lai của loài người sẽ như thế nào? Vì vậy, nếu muốn cứu trái đất, mỗi người cần tự ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn thiên nhiên và môi trường, không xả rác bừa bãi, tích cực tham gia các hoạt động vì môi trường. Mở cửa nhìn ra thế giới, tận mắt chứng kiến những tác hại mà con người đã gây ra, tôi quyết tâm phải bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất: vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác trước khi đưa tới những trung tâm bảo vệ môi trường, tuyên truyền tới mọi người về vấn nạn môi trường đang bị tàn phá. Thêm một chiếc lá sẽ phải mùa thu, thêm một tiếng chim hót sẽ thành buổi ban mai, thêm một người có ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên sẽ trở thành người bạn tốt trường tồn cùng chúng ta.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Thay đổi góc nhìn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận