Những tấm gương "Cháu ngoan Bác Hồ TP.HCM 2023": Vừa giỏi giang, vừa giàu lòng nhân ái

Thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia công tác đội, rất sáng tạo và giàu lòng nhân ái. Đó là những từ dùng để miêu tả về những nhân vật tiêu biểu được tuyên dương háu ngoan Bác Hồ TP.HCM năm 2023.

Đỗ Thu Nga
08:30 28/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nuôi heo đất giúp bạn khó khăn

Một trong những gương tiêu biểu ấy là Võ Huy Hoàng, học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7, TP.HCM).

Hoàng cho biết ngay từ tiểu học em luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho việc học và tham gia các hoạt động Đội của trường. Nhờ tinh thần học hành nghiêm túc, Hoàng đã có 6 năm liên tiếp đạt học sinh giỏi.

Khi lên lớp 6, Hoàng được tham gia vào Ban Chỉ huy Liên đội của trường. Ngoài xuất sắc trong việc học, Hoàng cũng có nhiều thành tích trong hoạt động Đội. Giải thưởng đầu tiên của Hoàng về hoạt động Đội là danh hiệu "Chỉ huy Đội giỏi" Q.7 năm học 2022 - 2023; sau đó là giấy khen của Quận đoàn 7 về thành tích đoạt giải nhì liên hoan "Tiếng kèn Đội ta" năm học 2022 - 2023.

Điều ấn tượng ở cậu học trò lớp 6 này đó chính là tinh thần tương thân tương ái. Hoàng kể năm học 2019 - 2020 trong lớp có bạn V.P bị bệnh hiếm về máu, gia đình rất khó khăn. Thấy vậy, Hoàng xin phép cô giáo cho mình được ngồi kế P. để có cơ hội kèm cặp và giúp đỡ bạn trong học tập. Mỗi ngày Hoàng đều ôn tập bài cùng P., đưa ra các bài toán và cùng nhau tìm đáp án đúng. Những bài nào P. không hiểu Hoàng đều giải đáp tận tình. Dần dần P. cũng đã tiếp thu bài tốt hơn. Từ học sinh mất căn bản, giờ đây P. thành học sinh khá của lớp.

Hoàng cũng kể thêm: "Mỗi ngày đi học em được mẹ cho 20.000 đồng ăn vặt nhưng em luôn dành ra 5.000 đồng để nuôi heo đất cùng các bạn. Việc nuôi heo đất này em thấy rất ý nghĩa, giúp cho học sinh như em ý thức được việc tiết kiệm và em thấy vui vì nuôi heo đất mà giúp được người khác".

nhung-tam-guong-chau-ngoan-bac-ho-tphcm-2023
Võ Huy Hoàng đã có nhiều việc làm ý nghĩa để giúp bạn vượt khó

Bên cạnh đó, Hoàng luôn bên cạnh động viên, an ủi P. trong những lúc khó khăn. Nhận thấy P. chỉ có một bộ quần áo mặc đi học, rất nhiều lần Hoàng về nhà xin phép ba mẹ, lấy tiền để dành mua quần áo, giày dép mới tặng bạn. Không những vậy, Hoàng thường chia sẻ thức ăn, rủ bạn chơi chung trong các buổi sinh hoạt. Hoàng cũng mong ngoài việc nuôi heo đất, trường nên tổ chức nhiều hơn các hoạt động để học sinh có thể giúp đỡ nhiều hơn những người khó khăn.

Nhìn nhận về học trò của mình, thầy Nguyễn Minh Hiếu, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, cho rằng Hoàng dường như là một học sinh giỏi toàn diện. Thầy Hiếu chia sẻ: "Hoàng vừa giỏi trong việc học cũng như tham gia tốt các hoạt động Đội. Không những vậy Hoàng luôn dành nhiều tình cảm, tình thương, chia sẻ cho những người yếu thế, nghèo khó, đặc biệt là bạn bè khó khăn trong trường. Cụ thể hơn đó là hoạt động nuôi heo đất của em. Ngoài ra, em luôn ý thức được việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Hoàng không ngần ngại đi nhặt rác bỏ vào thùng rác mà còn kêu gọi các bạn khác cùng tham gia", thầy Hiếu chia sẻ.

Sáng tạo phần mềm giúp thầy cô điểm danh

Tống Hoàng Long hiện là học sinh lớp 9, Ủy viên Ban Chỉ huy Liên đội Trường THCS Hưng Long (H.Bình Chánh, TP.HCM), có 9 năm liền đạt thành tích học sinh giỏi.

Ngoài việc học giỏi ra, sở trường lớn nhất của Long là về tin học và lập trình phần mềm. Long kể từ nhỏ đã có niềm yêu thích với máy tính và các phần mềm. Nhờ được ba mua cho máy tính mà Long tự mày mò tìm hiểu những vấn đề của tin học. Long xem các hướng dẫn, đọc tài liệu về lập trình. Đồng thời, Long tham gia vào các nhóm sáng tạo, tin học của trường và ở bên ngoài.

Theo Long, những kiến thức lập trình này hầu như dành cho người học đại học, nên đây cũng là một thử thách không hề nhỏ với cậu học trò THCS. Tuy vậy, Long nghiên cứu từ những điều cơ bản trước rồi mới đến nâng cao.

Năm học lớp 7, sản phẩm đầu tiên của Long là phần mềm bảo mật thông tin. Sản phẩm này giúp thầy cô có thể tiếp cận tài liệu máy tính của trường khi đang ở nhà; ghi hình, khóa dữ liệu từ xa, thu âm giọng nói khi có đối tượng xâm nhập… Sản phẩm này cũng đã giúp Long đoạt giải nhất Liên hoan thiếu nhi sáng tạo của H.Bình Chánh và các giải thưởng tin học trẻ cấp thành phố.

Vào năm học lớp 8, nhận thấy các thầy cô rất cực nhọc khi đi điểm danh từng lớp. Long liền đề xuất sẽ chuyển đổi số việc điểm danh từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ phần mềm. Đến đầu năm lớp 9, nhờ sự khuyến khích, góp ý của thầy Tổng phụ trách Đội, Long cũng đã hoàn thành phần mềm điểm danh đầu tiên cho trường.

nhung-tam-guong-chau-ngoan-bac-ho-tphcm-2023-0
Tống Hoàng Long (phải) cùng thầy Phạm Hữu Phúc

Có phần mềm, thầy cô chỉ cần mở máy tính, điện thoại kiểm tra thông tin điểm danh từ các lớp gửi lên. Hệ thống này sẽ giúp thầy cô không mất thời gian đi điểm danh qua từng lớp học, quản lý tốt hơn thông tin của học sinh.

"Em cảm thấy rất vui khi giúp thầy cô bớt được gánh nặng đi nhiều tầng lầu để điểm danh", Long chia sẻ.

Thầy Phạm Hữu Phúc, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hưng Long, cho biết phần mềm này rất có ích, giúp giáo viên nhà trường tiết kiệm được giấy, thời gian, công sức đi lại. Qua đó, cũng có thể quản lý được học sinh vắng từng lớp một cách dễ dàng hơn. Mọi thứ chỉ cần một bước, thay vì nhiều bước hay phải tra sổ sách như trước kia. Đồng thời cũng giảm đi không gian lưu trữ bên ngoài. Phần mềm này được nhà trường công nhận và áp dụng chính thức trong đầu năm học vừa qua.

Nhờ phần mềm điểm danh này, Long được Chủ tịch UBND H.Bình Chánh tuyên dương, khen thưởng trong buổi chào cờ trước trường. Đồng thời Long cũng được tuyên dương là Cháu ngoan Bác Hồ nhiều năm liền và là gương "Dũng sĩ nghìn việc tốt" toàn quốc năm 2023. 

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Nể phục tấm gương vượt khó của thủ khoa đứng đầu cả nước: Bố mất sớm, mẹ một mình nuôi con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận