Những sự thật thú vị về tiền không phải ai cũng biết

Tiền là công cụ trao đổi, biểu hiện vật chất của nguyên tắc giao dịch thương mại của con người. Tiền bạc đóng vai trò quan trọng trong đời sống song không phải ai cũng biết những sự thật thú vị về nó.

Đỗ Thu Nga
17:00 24/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiền là vật ngang giá chung để trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Tiền được mọi người chấp nhận sử dụng, do Nhà nước phát hành và bảo đảm giá trị bởi các tàn sản khác như vàng, kim loại quý, trái phiếu, ngoại tệ. Tiền thường được nghiên cứu trong các lý thuyết về kinh tế cũng như triết học và xã hội học. 

Rocker Feller - nhà tài phiệt dầu mỏ nổi tiếng của Mỹ đã từng nói: “Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền". Nhiều người cho rằng, quan điểm này đúng. Bởi tiền không phải là tất cả nhưng không có tiền thì không làm được gì. Tiền không mua được thời gian và sức khỏe nhưng nó là công cụ gia tăng thời gian và hỗ trợ sức khỏe. Tiền không mua được hạnh phúc nhưng nó là điều kiện cần để có hạnh phúc. 

nhung-su-that-thu-vi-ve-tien-khong-phai-ai-cung-biet
“Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền" - Rocker Feller - nhà tài phiệt dầu mỏ nổi tiếng của Mỹ

Mặc dù sử dụng đồng tiền hằng ngày để cải thiện chất lượng cuộc sống nhưng chắc chắn ít người biết về những sự thật thú vị của tiền. Dưới đây là những sự thật thú vị về tiền ít người biết:

- Cách đây 1.400 năm, nhà Đường (Trung Quốc) đã tạo ra tiền. Song phải đến thời nhà Tống (400 năm sau), tiền giấy mới thực sự xuất hiện. Trung Quốc được xem là đất nước đầu tiên trên thế giới in ra tiền giấy.

- Tính trung bình, một tờ tiền sẽ bị gập 4.000 lần trước khi rách, Tiền cũ không đẹp mắt khi xếp cạnh những tờ tiền mới cứng và mùi của chúng cũng chẳng dễ chịu chút nào.

- Phải mất ít nhất 15 năm để đào tạo ra một người thợ thuần thục trong nhà máy chạm khắc - in ấn tiền. Công việc này đòi hỏi kỹ năng đặc biệt mà hầu hết chúng ta không thể hình dung nổi. 

nhung-su-that-thu-vi-ve-tien-khong-phai-ai-cung-biet-9
Mất 15 năm để đào tạo 1 người thợ thuần thục trong nhà máy chạm khắc - in ấn tiền tệ

- Tiền giả từng được cho là 1 ý tưởng điên rồ và phải trả cái giá cực đắt. Thời xưa, người làm tiền giấy giả ở Trung Quốc nếu bị phát hiện sẽ bị đâm xuyên tim. Vào năm 1817, giới chức Anh từng treo cổ 313 người vì tội danh là tiền giả. 

- Chi phí sản xuất 1 đồng tiền xu vào khoảng 2,4 cent. Đây là khoản lỗ kha khá. Nếu đem cái này đi thi Shark Tank (chương trình cấp vốn khởi nghiệp), bạn sẽ bị loại ngay từ vòng gửi xe. Kể cả cái tên penny (xu) nghe cũng đã thấy rẻ rồi. 

- 100.000 USD là mệnh giá tiền lớn nhất Mỹ từng in. Song tờ tiền này chỉ để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dùng trong giao dịch chứ không lưu hành ra thị trường.

nhung-su-that-thu-vi-ve-tien-khong-phai-ai-cung-biet-7

- Tờ 1 đô la Mỹ có nhiều tên gọi khác nhau như: one, single, greenback, bone, bill, và clam nhưng phổ biến nhất là buck.

- Có thể bạn chưa biết, 94% đồng đô la có dấu tích của phân. Đây là phát hiện của tạp chí Y học Southern Medical Journal. Do đó, hãy rửa tay sau khi bạn chạm vào tiền.

- Hơn 65% đô la Mỹ hiện tại nằm ở nước ngoài, chủ yếu là do các ngân hàng trung ương tích trữ và vay mượn USD. Đây là con số khá lớn. Nếu nhỏ hơn 50%, người Mỹ mới có thể tự hào họ sở hữu phần tiền tệ nước mình.

- Chất lượng đô la Mỹ vượt trội so với các đồng tiền khác trên thế giới do chúng được làm từ vải, và cần tới áp lực 60 tấn để in mực trên đồng USD. Ở thời Ben Franklin, người ta đã dùng kim và chỉ để sửa hàng tấn tiền mặt bị rách.

- Tính trung bình, Apple kiếm được  300.000 USD mỗi phút. Bạn đọc xong bài viết này là họ có thêm 3 triệu USD. Thử nhìn xung quanh mình xem có bao nhiêu người đang dùng  iPhone là biết. Hãy xem họ có thể duy trì tốc độ kiếm tiền này trong bao lâu nữa. Nếu thành công, có khi họ đủ tiền mua cả mạng sống ấy chứ.

Những sự thật thú vị về mì ăn liền chắc chắn rất ít người tiêu dùng biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận