Những người phải được cấp Căn cước công dân gắn chíp trước 1/7/2021?

Bộ Công an đặt mục tiêu trước 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ Căn cước công dân (CCCD) theo mẫu mới (có gắn chíp điện tử) cho người dân toàn quốc.

Đỗ Thu Nga
10:24 15/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, Bộ Công an đặt mục tiêu, 10 tỉnh, thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh trước ngày 30/4/2021 phải cấp CCCD gắn chíp cho một nửa số dân cư trú ở các địa phương này.

Dù số lượng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cần cấp trước ngày 1/7 là rất lớn nhưng không có nghĩa bất cứ ai cũng đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip ngay lập tức.

Theo Bộ Công an, sẽ ưu tiên cấp CCCD gắn chip cho các trường hợp công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD; người đã được cấp CMND 9 số; người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc thay đổi thông tin... Những người thuộc diện này cần thực hiện cấp mới ngay, cấp đổi sang CCCD gắn chíp.

Đối với những công dân đã được cấp CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch mà còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng, Bộ Công an khẳng định các giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến ngày hết hạn.

nhung-nguoi-phai-duoc-cap-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-truoc-1-7-2021

Như vậy, công dân nếu không thuộc trường hợp ưu tiên thì có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCD mẫu mới sau 1/7. Công dân chưa vội ồ ạt đi làm ngay để tránh quá tải cho máy móc và lực lượng Công an làm thủ tục cấp CCCD.

Được biết, hiện thông tin dân cư đã được ngành Công an thu thập trên 95% dân số. Do vậy, khi đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp, người dân không phải điền vào tờ khai, chỉ cần chụp ảnh, lăn tay, kiểm tra thông tin và xác nhận vào bản in do Công an cung cấp.

Khi đi làm CCCD gắn chíp, công dân cần mang theo CMND/CCCD đã được cấp trước đó cùng các giấy tờ hợp pháp để xác định việc có thay đổi thông tin công dân hay không. Trong trường hợp sổ hộ khẩu không trùng thông tin với CMND/CCCD hoặc hộ khẩu không có ngày tháng năm sinh thì người đi làm CCCD gắn chip cần mang theo giấy khai sinh.

Về mẫu thẻ CCCD gắn chíp, ngày 26/1, Bộ Công an cho biết Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử. Thông tư gồm 05 Điều; có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/01/2021.

Thông tư 06 quy định cụ thể về hình dáng, kích thước, nội dung, quy cách, ngôn ngữ khác, chất liệu thẻ Căn cước công dân (CCCD) và trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong việc sản xuất, cấp và quản lý mẫu thẻ CCCD.

Đối tượng áp dụng: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD; Công an các đơn vị, địa phương; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sản xuất, cấp và quản lý thẻ CCCD.

Cũng theo Thông tư 06, CCCD gắn chip có hình chữ nhật chiều rộng 53,98 mm, chiều dài 85,6 mm, độ dày 0,76 mm, bốn góc được cắt tròn với bán kính 3,18 mm. Thẻ CCCD được sản xuất bằng chất liệu đã được Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt.

Đặc điểm nhận dạng mặt trước thẻ CCCD:

nhung-nguoi-phai-duoc-cap-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-truoc-1-7-2021
Đặc điểm nhận dạng 2 mặt trước và sau của CCCD gắn chip

- Bên trái, từ trên xuống Hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đường kính 12 mm; ảnh của người được cấp thẻ CCCD cỡ 20 x 30 mm; Có giá trị đến/Date of expiry;

- Bên phải, từ trên xuống: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM; Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM; Independence - Freedom - Happiness; dòng chữ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN/Citizen Identity Card; biểu tượng chíp; mã QR; Số/No; Họ và tên/Full name; Ngày sinh/Date of birth; Giới tính/Sex; Quốc tịch/Nationality; Quê quán/Place of origin; Nơi thường trú/Place of residence;

Phía mặt sau của CCCD gắn chíp có những thông tin sau:

- Bên trái, từ trên xuống: Đặc điểm nhân dạng/Personal identification; Ngày, tháng, năm/Date, month, year; CỤC TRƯỞNG CỤC CẢNH SÁT QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÃ HỘI/DIRECTOR GENERAL OF THE POLICE DEPARTMENT FOR ADMINISTRATIVE MANAGEMENT OF SOCIAL ORDER; chữ ký, họ và tên của người có thẩm quyền cấp thẻ; dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ CCCD; chíp điện tử.

- Bên phải, từ trên xuống: Có 2 ô: Vân tay ngón trỏ trái/Left index finger và Vân tay ngón trỏ phải/Right index finger của người được cấp thẻ CCCD; Dòng MRZ.

Cùng với đó, chíp điện tử được gắn ở mặt sau thẻ CCCD và lưu trữ thông tin cơ bản của công dân.

Làm Căn cước công dân gắn chíp hết bao nhiêu tiền?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận