Những môn học lạ lùng trên thế giới: Nhật Bản có môn "ngưỡng mộ thiên nhiên", Israel học môn "an ninh mạng"

Nhiều trường học trên thế giới không chỉ tập trung dạy kiến thức Toán, Văn, khoa học mà còn chú trọng đến tâm hồn, nhân cách. Đây chính là lý do ra đời môn học "Hạnh phúc", "Ngưỡng mộ thiên nhiên"...

Đỗ Thu Nga
19:00 21/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều quốc gia tin rằng, chính những môn học thực tế và nhân văn mới mang lại cho học sinh những trải nghiệm cũng như sự trưởng thành về nhân cách, cảm xúc. Vậy nên, họ đã đưa vào trong chương trình giáo dục nhiều môn học liên quan đến kỹ năng mềm. Cụ thể như:

Môn học "Hạnh phúc" ở nước Đức

Đây là môn học được đưa vào giảng dạy ở 100 trường của Đức. Nội dung môn học giúp trẻ có thể học được cách trở nên hạnh phúc hơn, biết sống hòa nhập với môi trường, con người xung quanh.

Môn học "Hạnh phúc" không có thi cử và kiểm tra. Thay vào đó học sinh được dạy cách biến các dự án lòng tốt của mình thành hiện thực ví dụ như đi làm từ thiện, tình nguyện viên, nhặt rác... 

nhung-mon-hoc-la-chi-co-o-mot-so-nuoc-tren-the-gioi-0

Có một số nước khác như Bhutan, Úc... đã dạy môn học tương tự nhưng có cái tên khác là "giáo dục tích cực". Môn học được giảng dạy dựa trên nghiên cứu về hạnh phúc của Martin Seligman -  nhà tâm lý học, nhà giáo dục người Mỹ, đồng thời là tác giả của cuốn sách Aunthentic Happiness (Hạnh phúc đích thực).

Môn học "Ngưỡng mộ thiên nhiên" ở Nhật Bản

Nhật Bản là đất nước coi trọng giáo dục. Họ không chỉ dạy kiến thức mà còn dạy cả kỹ năng. Bộ môn này dạy cho học sinh biết cách trân trọng môi trường sống xung quanh. 

Việc này để giúp trẻ em ở nhiều thành phố Nhật Bản giảm bớt thời gian dành cho máy tính, thiết bị điện tử. Thay vào đó tập trung thời gian rảnh cho thiên nhiên, môi trường.

nhung-mon-hoc-la-chi-co-o-mot-so-nuoc-tren-the-gioi-8

Bộ môn này khi được đưa vào chương trình giáo dục nhận được phản ứng tích cực từ phía học sinh và phụ huynh. Các thầy cô tổ chức cho học sinh tham quan thế giới tự nhiên. Mỗi buổi học sẽ có những điều thú vị riêng và các em không phải nhìn vào sách vở khô cứng ở trên lớp.

Môn học "Nuôi ong" ở Bashkiria

Học sinh được đưa đến các vườn nuôi ong để học cách chăm sóc cũng như thu hoạch mật ong. Điều quan trọng nhất ở bộ môn này là dạy trẻ tính kiên nhẫn, sự tập trung, tính chính xác.

nhung-mon-hoc-la-chi-co-o-mot-so-nuoc-tren-the-gioi-7

Môn học "An ninh mạng" ở Israel

Khi internet thâm nhập vào nhiều khía cạnh của cuộc sống, thậm chí còn có khả năng chi phối tính cách, suy nghĩ của con người thì Israel cho ra đời môn "An ninh mạng". Các trường học của Israel đã giới thiệu một môn học được gọi là Lý thuyết và Thực hành Thế giới mạng.

Học sinh sẽ được dạy cách ứng xử trên mạng như thế nào, cách trả lời các bình luận trên blog và mạng xã hội. Các vấn đề trò chơi điện tử cũng được đưa vào trong chương trình học này.

Môn học "Thực hành chính niệm" ở Mỹ, Anh

Môn học này được đưa vào giảng dạy từ năm 2010 tại 28 trường học ở Massachusetts, Mỹ. Môn học này được tạo ra để giúp phục hồi sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng, quản lý cảm xúc và tăng khả năng hạnh phúc. 

nhung-mon-hoc-la-chi-co-o-mot-so-nuoc-tren-the-gioi-5

Không những vậy môn học này còn tác động đến kỹ năng nhận thức của học sinh và bồi dưỡng lòng nhân hậu, vị tha. Theo ghi nhận, môn học này đã tác động tích cực đến hơn 26.000 trẻ em, tức 20% tổng số học sinh ở Cape Cod, Massachusetts.

Môn học "Chăm sóc nhà cửa và làm một người khách hàng" ở Thụy Điển

Môn học này được giảng dạy cho cả nam và nữ. Học sinh sẽ ngồi quây quần bên nhau, cùng học những thứ để chăm sóc nhà cửa như: may vá, dùng búa, làm chuồng chim, nấu ăn... Ngoài ra, học sinh còn được học cách ăn uống lành mạnh, quản lý ngân sách gia đình.

Bên cạnh đó, học sinh còn được học cách ứng xử ở vai trò một người mua hàng, để hiểu về quyền và cách đấu tranh đòi quyền lợi. Người Thụy Điển quan niệm trẻ con cũng cần được đối xử như người lớn và cần biết cách tiết kiệm, tự lập.

Khám phá bí ẩn ở "vương quốc" duy nhất trên trái đất chỉ dành cho đàn ông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận