Những mở bài chung cho các tác phẩm 12 để lấy 9+

Lấy 9+ môn văn không hề khó nhưng bạn cần phải biết cách. Và mở bài là bước đầu để chinh phục điểm cao.

Đỗ Thu Nga
12:00 16/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

01

"Nêu là con con chiếc lá

Thì con chim phải hót, lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không có trả

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình"

Một nhà thơ đã từng viết như vậy song chỉ đến khi đọc (tác phẩm) của (tác giả), tiếp xúc với các nhân vật trong tác phẩm, đặc biệt như (nhân vật) trong (tác phẩm) ta mới cảm nhận sâu sắc hơn về lẽ cho và nhận trong đời. 

02

"Đối tượng của văn học vốn là thân phận con người, nên chỉ có kẻ nào đọc và hiểu nó sẽ hóa thành không phải là một chuyên gia nghiên cứu văn học mà là kẻ hiểu biết con người một cách sâu sắc". (Văn chương lâm nguy, Todorow). Quả thực, con người luôn là nơi bắt đầu và cũng là nơi đi đến của văn học. Với mỗi thế giới khác nhau của mỗi một tác phẩm, người đọc lại có một thể nghiệm riêng về con người. Và trong (tác phẩm), (tác giả) đã dùng ngòi bút của mình để mang đến những trang văn neo đậu mãi trong tâm hồn chúng ta qua (nhân vật).

nhung-mo-bai-chung-cho-cac-tac-pham-12-de-lay-5

03

Puskin từng viết: "Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút". Cứ như vậy, (tác giả) đã để tiếng lòng của mình cất lên, để linh hồn của (tác phẩm) bay lên qua hình tượng (nhân vật).

04

Nhà phê bình văn học G.Jung từng viết "Từ sự không thỏa mãn với đương thời, nỗi buồn sáng tạo dẫn đưa nghệ sĩ đi vào bề sâu cho tới khi nó tìm thấy trong vô thức mình cái nguyên tượng có khả năng bù đắp lại cao nhất sự tổn thất và què quặt của tinh thần hiện đại". Và trong (tác phẩm), (tác giả) đã để nguyên tượng ấy hiện lên đầy sống động qua (nhân vật).

05

Đâu là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đâu là thanh nam châm thu hút mọi thế hệ? Đó chẳng phải là văn học hay sao. Văn học vẫn luôn sống một cuộc đời cao đẹp gắn liền với con người và kết tinh những giọt ngọc của thời đại. Tất cả những giá trị vĩnh cửu đó đã thăng hoa cùng ngòi bút của (tác giả) để (tác phẩm), đặc biệt là (đoạn trích) còn vấn vương trong trái tim biết bao bạn đọc.

06

Nếu phải tìm bản nhạc tâm hồn hay nhất, có lẽ tôi sẽ chọn văn chương. Bởi chỉ khi đến với văn chương, người nghệ sĩ mới được tự do để trái tim dẫn dắt, được thể hiện quan niệm của chính mình và rồi mang đến cho người đọc biết bao giai điệu cảm xúc với nhiều cung bậc. Và (tác giả) đã để (tác phẩm) của mình là nốt ngân đầy sáng tạo trong bản hòa tấu của văn học, đặc biệt là (đoạn trích).

Xem thêm: Tổng hợp mở bài nâng cao văn học 12

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận