Những lần nổi như cồn tại các gameshow giải trí của Tịnh thất bồng lai

Trước khi bị Công an điều tra, khởi tố, nhiều cá nhân trong Tịnh thất bồng lai đã từng nổi như cồn khi tham gia các gameshow giải trí nổi tiếng và đạt giải thưởng cao.

Đỗ Thu Nga
09:59 07/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Vietnamnet, hiện Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An vẫn đang tập trung lấy lời khai đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất bồng lai (có tên khác là Thiền am bên bờ vũ trụ) có địa chỉ tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. 

Bên cạnh đó, Công an cũng đang thụ lý nhiều đơn tố cáo với nhiều nội dung khác nhau. Tố cáo chủ yếu nhắm đến người đứng đầu Tịnh thất bồng lai là ông Lê Tùng Vân (90 tuổi, quê An Giang). Kết quả giám định cho hay, nhiều người sinh sống tại Tịnh thất này có quan hệ huyết thống với ông Vân, trong đó có người chỉ vài tuổi. Kết quả điều tra ban đầu cũng xác định, ông Lê Tùng Vân có ba con với ít nhất hai người con gái ruột của ông.

Một nguồn tin nói rằng, “kết quả điều tra về loạn luân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai khi công bố sẽ là… cú sốc lớn với cộng đồng.  Vì đây là vấn đề liên quan đến những đứa trẻ nên cơ quan điều tra đang tiến hành rất thận trọng”.

Theo kết quả xác minh ban đầu, ở Tịnh thất này hiện có 18 người đang cư trú, trong đó có  6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú. Trong số này có không ít cá nhân từng gây xôn xao khi tham gia gameshow giải trí nổi tiếng và đạt giải thưởng cao. 

Lê Thanh Huyền Trân và chương trình "Giọng hát Việt nhí"

Năm 2014, Lê Thanh Huyền Trân đăng ký thi Giọng hát Việt nhí. Ngay từ vòng Giấu mặt, Huyền Trân đã chinh phục được các HLV với ca khúc "CÒn tuổi nào cho em (sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn). 

Nhung-lan-noi-nhu-con-tai-cac-gameshow-giai-tri-cua-Tinh-that-bong-lai

Thời điểm đó, chất lượng tiết mục của Huyền Trân nổi bật hơn các thí sinh khác. Mỗi lần cô cất giọng, khá giả lại vỗ tay ủng hộ. Huyền Trân chọn về đội vợ chồng Giang - Hồ. Sau đêm thi đó, nhiều người gọi Huyền Trân là "hiện tượng".

Bên cạnh chất giọng vút cao đầy ấn tượng với các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Huyền Trân còn gây xúc động cho khán giả khi mang hoàn cảnh mồ côi từ nhỏ.

Kết thúc cuộc thi, Huyền Trân giành được ngôi Á quân và được Quang Lê nhận làm con nuôi. Thời điểm đó, Quang Lê cho biết, anh mong muốn định hướng và phát triển tài năng âm nhạc cho Huyền Trân.

Tuy nhiên, phía Tịnh thất bồng lai - nơi Huyền Trân sinh sống không đồng ý với những kế hoạch mà Quang Lê đề ra. Thậm chí, Huyền Trân còn lên báo cho biết, mối quan hệ giữa cô và bố nuôi gặp trắc trở vì Quang Lê bắt cô đội tóc giả, nuôi tóc thật, từ đó dẫn đến mâu thuẫn không thể hàn gắn.

Nhung-lan-noi-nhu-con-tai-cac-gameshow-giai-tri-cua-Tinh-that-bong-lai-0

Phía ca sĩ Quang Lê sau này cho biết, công ty đã chấm dứt hợp đồng làm việc với Huyền Trân từ lâu và hiện đôi bên không còn liên lạc. Phía Công ty Quang Lê từng lên kế hoạch, định hướng xây dựng hình ảnh cho Huyền Trân như một ca sĩ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phía “tiểu ni cô” không thống nhất và bất đồng quan điểm nên công ty Quang Lê quyết định chấm dứt hợp đồng.

Nói về lý do yêu cầu Huyền Trân phải đội tóc giả, không mặc áo lam, đội nón... lên sân khấu, phía Quang Lê giải thích: "Chúng tôi đã đầu tư tóc giả, chuẩn bị áo dài cho bé. Bên công ty cũng giải thích muốn làm nghệ sĩ chuyên nghiệp bước lên sân khấu phải là một hình ảnh chỉn chu, không thể mặc áo lam, đội mũ len. Điều này sẽ bị hạn chế show diễn và các sự kiện lớn. Ngoài ra, những ca khúc và dòng nhạc mà mình muốn theo đuổi để phát triển cho tương lai sau này cũng bị hạn chế vì từ xưa tới nay không có ca sĩ nào bước lên sân khấu mặc đồ Phật tử lại hát nhạc trữ tình, quê hương. Theo chúng tôi như vậy sẽ gặp nhiều ý kiến dự luận không hay và phản cảm".

Nhung-lan-noi-nhu-con-tai-cac-gameshow-giai-tri-cua-Tinh-that-bong-lai-9

Phía Quang Lê cũng khẳng định, khi không đi show, phía công ty đồng ý cho Huyền Trân ăn mặc theo ý thích, không hề có sự can thiệp, cấm cản nào. “Chúng tôi đã giải thích rất nhiều nhưng phía Huyền Trân không đồng ý, vẫn muốn bé mặc áo tăng ni và đội mũ len đi diễn. Vì hai bên không có tiếng nói chung nên công ty đã chấm dứt hợp đồng”, anh nói thêm.

Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và cuộc thi "Tuyệt đỉnh song ca"

Vào năm 2017, hai thí sinh tự nhận mình là tu sĩ gồm Hoàn Nguyên (SN 1990) và Nhất Nguyên (SN 1991) tham gia cuộc thi hát Bolero Tuyệt đỉnh song ca của đài Vĩnh Long. Khi xuất hiện, cả hai thu hút sự chú ý của ban giám khảo vì chất giọng ấn tượng.

Và cũng giống như Lê Thanh Huyền Trân, cả hai tự nhận là trẻ mồ côi, được "thầy ông nội" Lê Tùng Vân của Tịnh thất bồng lai nhận về nuôi dưỡng. Song không lâu sau đó, hai thí sinh này tự rút khỏi cuộc thi vì lý do sức khỏe. Trên thực tế, việc rút lui này là do gặp phản ứng từ dư luận.

Nhung-lan-noi-nhu-con-tai-cac-gameshow-giai-tri-cua-Tinh-that-bong-lai-8
Hoàn Nguyên - Nhất Nguyên thi Tuyệt đỉnh song ca

Cụ thể, ban tổ chức cuộc thi "Tuyệt đỉnh song ca" giới thiệu Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên là 2 "nhà sư triệu view" - có nhiều clip hát bolero gây sốt trên mạng xã hội. Sau khi thông tin này phát ra, Ban Thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã phản hồi về sự việc, cho rằng, 2 người mà chương trình Tuyệt đỉnh song ca gọi là "nhà sư" đã mạo danh tu sĩ Phật giáo, mạo danh chùa. 

Trước phản hồi này, đơn vị sản xuất Tuyệt đỉnh song ca (Công ty Sen Vàng) đã có buổi làm việc với 2 thí sinh. Sau đó, đơn vị sản xuất đính chính rằng hai thí sinh này không phải nhà sư, mà chỉ là tu sĩ tại gia. Riêng về hình ảnh mặc áo nâu trong buổi tuyển sinh và hậu trường của vòng tuyển sinh, để tránh gây hiểu lầm nhà sản xuất sẽ sửa đổi hình ảnh tiết mục của Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên khi phát sóng. 

Khi lùm xùm xảy ra, hai thí sinh này đã xin rút khỏi cuộc thi.

"5 chú tiểu" và chương trình "Thách thức danh hài"

Đến năm 2019, Tịnh thất bồng lai lần nữa nổi như cồn trên mạng xã hội khi 5 cháu bé sinh sống tại nơi này tham gia chương trình "Thách thức danh hài". Show này có Trấn Thành, Trường Giang ngồi ghế giám khảo. 5 em bé được đưa lên sân khấu là Pháp Tâm, Trí Tâm, Nghi Tâm, Ngọc Tâm và Minh Tâm cũng được giới thiệu là trẻ mồ côi bố mẹ.

Sau những tiểu phẩm hài hước, 5 chú tiểu đã giành được giải thưởng 100 triệu đồng cùng món quà 50 triệu đồng từ 2 giám khảo Trường Giang và Trấn Thành.

Sang đến mùa thứ 6 (2020), khi nhận được lời mời từ nhà sản xuất, các chú tiểu này một lần nữa quay lại chương trình và giành về giải thưởng lớn 300 triệu đồng. Các bé tuy đều ở trong độ tuổi từ 4 - 5 tuổi nhưng chính nét hồn nhiên, ngây thơ trong diễn xuất và sự hài hước của mình đã khiến nhiều người chú ý.  

Nhung-lan-noi-nhu-con-tai-cac-gameshow-giai-tri-cua-Tinh-that-bong-lai-7
5 đứa trẻ được giới thiệu là 5 chú tiểu tham gia Thách thức danh hài

Sau khi bước ra khỏi chương trình, các chú tiểu này nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng mạng. Kênh YouTube riêng của 5 bé có tên "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" đạt được 2 triệu người đăng ký với tổng lượt xem lên đến 833 triệu lượt. Bên cạnh đó, trang Fanpage "5 Chú Tiểu - Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ" cũng có đến 397.000 lượt thích.

Và cũng từ sau những bước đệm truyền thông này, Tịnh thất bồng lai được các mạnh thường quân trong và ngoài nước quan tâm nhiều hơn. Rất nhiều tấm lòng vàng đã gửi tiền mặt và hiện vật về Tịnh thất này để tặng 5 đứa trẻ, hỗ trợ cuộc sống của những người ở trong này. 

"Tịnh thất bồng lai là vở kịch hoàn hảo"

Theo nguồn tin từ báo Dân trí, khi trả lời về sức hút của Tịnh thất bồng lai và sự dễ dãi của các đơn vị sản xuất gameshow, mạng xã hội đã "tiếp tay" cho nhóm người nơi đây lợi dụng "trẻ mồ côi", hoạt động tôn giáo để trục lợi? - Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đưa ra góc nhìn riêng:

"Ở góc nhìn truyền thông thì tôi thấy Tịnh thất bồng lai được dựng lên vở kịch quá hoàn hảo. Chính những nhân vật đằng sau câu chuyện này đã dựng lên kịch bản kín kẽ, ghê gớm, đưa ra câu chuyện có nhiều yếu tố thu hút.

Có vô khối nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi, vì sao Tịnh thất bồng lai chỉ nuôi dưỡng vài người thôi cũng nổi tiếng, nhận được nhiều tiền từ thiện?

Những cơ sở nuôi trẻ mồ côi trước đây đưa lên hình ảnh luôn luôn là những đứa trẻ nhút nhát, ốm yếu, đáng thương, nhưng các bé ở đây có sự hồn nhiên, vô tư, nhí nhảnh, đáng yêu. Điểm này chính là khác biệt và thu hút dư luận.

Không chỉ đáng yêu, những đứa trẻ ở Tịnh thất bồng lai còn tài năng và nổi tiếng thông qua các gameshow, chương trình truyền hình. Các em này tham gia nhiều gameshow trên truyền hình. Những hình ảnh, câu chuyện được dựng lên cực kỳ thu hút đám đông. Nhiều người bất ngờ với suy nghĩ: trẻ mồ côi thiếu thốn tình cảm, vật chất, sự giáo dục chăm sóc, vậy sao những trẻ mồ côi này tài năng đến vậy?

Sự nổi tiếng của những cá nhân nơi này được cộng hưởng, lan tỏa từng bước, mạnh mẽ qua mạng xã hội, youtube…".

Nhung-lan-noi-nhu-con-tai-cac-gameshow-giai-tri-cua-Tinh-that-bong-lai-5
Bên trọng Tịnh thất bồng lai

Cũng theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, cộng đồng mạng là nạn nhân của những câu chuyện được tô vẽ, tạo dựng về Tịnh thất bồng lai. "Cộng đồng mạng dễ dãi không? Tôi nghĩ là họ cũng chỉ là nạn nhân, bị kéo vào câu chuyện ấy. Câu chuyện "đánh" vào tâm lý của nhiều người. Họ đổ tiền vào cơ sở nuôi trẻ này vì câu chuyện về những đứa trẻ nơi đây mang đến cho người ta sự bất ngờ, vừa thích thú vừa thương cảm, vừa ngưỡng mộ nữa", anh Nguyễn Ngọc Long nói.

Đề cập đến trách nhiệm của các đơn vị sản xuất gameshow khi bị chỉ trích "truyền thông thái quá", tạo điều kiện cho cơ sở Tịnh thất bồng lai qua mặt cộng đồng trong thời gian dài, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long thẳng thắn nhìn nhận: "Câu hỏi đặt ra ở đây, với các chương trình gameshow, các đơn vị sản xuất - họ là nạn nhân hay đồng phạm?

Rất khó để nói các đơn vị sản xuất gameshow là nạn nhân bởi vì họ là người kinh doanh các chương trình giải trí. Câu chuyện của họ là lợi nhuận, lượng theo dõi và hiệu ứng khán giả. Nếu nói, họ kiểm tra thông tin về nhân vật tham gia chương trình không kỹ thì coi chừng mình dễ dãi, đang bị… coi thường họ quá.

Các chương trình gameshow rất nhạy trong việc đưa vấn đề, câu chuyện gì lên để khiến dư luận phát cuồng. Họ chỉ quan tâm đến rating, lượng người xem và câu chuyện nhiều drama, hấp dẫn khán giả.

Nếu có sự bắt tay ở đây, thì "Tịnh thất Bồng Lai" đạt được mục tiêu gây sự chú ý, bên sản xuất gameshow thì tạo được "hit" cho chương trình. Và nếu đúng là thế thì đấy là sự tiếp tay, dễ dãi, bất chấp lừa dối khán giả của đơn vị sản xuất.

Cuối cùng, khán giả chính là nạn nhân của những cú bắt tay như vậy. Họ bị u mê, đã trao đi sự thương cảm, ngưỡng mộ và tiền bạc nữa".

Anh Ngọc Long còn nói thêm: "Về việc Tịnh thất Bồng Lai có lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi hay không thì phải đợi kết luận từ cơ quan điều tra. Nhưng ở đây rõ ràng có sự hữu ý trong việc tạo dựng những câu chuyện về "Tịnh thất Bồng Lai" và nhiều đứa trẻ ở đây không phải trẻ mồ côi. Đây chính là sự lừa dối, lợi dụng niềm tin của cộng đồng, đáng bị lên án".

(T/h Vietnamnet, Người lao động, Dân Việt, Dân trí)

Xem thêm: "Tiểu ni cô" Lê Thanh Huyền Trân: Á quân The Voice Kids gây sốt một thời, từ thân thiết đến mâu thuẫn với ba nuôi Quang Lê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận