Hiện tượng kỳ bí ở chùa Linh Ứng: Nhiều lần Phật hạ mình vàng hiển linh tỏa phổ quang rực rỡ

Linh Ứng là ngôi chùa linh thiêng ở Đà Nẵng với nhiều câu chuyện kỳ bí. Trong số đó phải kể đến những lần Phật hạ mình vàng hiển linh với phổ quang rực rỡ.

Đỗ Thu Nga
08:41 09/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Linh Ứng (Sơn Trà, Đà Nẵng) là 1 trong 3 ngôi chùa cùng mang tên Linh Ứng ở Đà Nẵng. Không rõ do vô tình hay hữu duyên mà cả 3 ngôi chùa đều tọa lạc tại vị thế đắc địa của TP Đà Nẵng tạo nên thế "chân vạc tâm linh" của thành phố. 

Đó là chùa Linh Ứng Non Nước nằm ở hòn Thủy sơn của một trong 5 ngọn núi Ngũ Hành Sơn. Chùa Linh Ứng Bà Nà nằm trên chót vót núi cao của địa danh nghỉ mát "Đà Lạt của miền Trung" và Linh ứng Bãi Bụt, Sơn Trà, nằm lưng chừng núi – bán đảo Sơn Trà. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là ngôi chùa to nhất, mới nhất và đẹp nhất trong 3 ngôi chùa.

nhung-hien-tuong-ky-bi-o-chua-linh-ung-da-nang-9
Đường lên chùa Linh Ứng - Bãi Bụt

Được biết, chùa Linh Ứng (Bãi Bụt) được đặt viên đá táng đầu tiên vào ngày 19/6/2004 âm lịch, sau 6 năm xây dựng ngày 30/7/2010 (nhằm ngày 19/6 năm Canh Dần) thì chính thức khánh thành. Đến nay, chùa vẫn còn tiếp tục xây dựng thêm nhiều hạng mục mới.

Chùa Linh Ứng nằm cách TP Đà Nẵng khoảng 10km về phía Đông Bắc, ở độ cao  693m so với mực nước biển. Chùa tọa lạc trên ngọn đồi mang hình con rùa hướng ra biển, lưng tựa cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn muông thú. Chùa Linh Ứng ở bãi Bụt (Sơn Trà) không những được xem là công trình in đậm dấu ấn phát triển Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ XXI mà còn là nơi hội tụ của linh khí đất trời và lòng người.

nhung-hien-tuong-ky-bi-o-chua-linh-ung-da-nang-4
Sơ đồ tham quan chùa Linh Ứng

Điện chính của chùa có sức chứa lớn, là nơi trang nghiêm và thanh tịnh nhất. Chính giữa là bức tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, bên phải là tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, bên trái là Tam tạng Phật và 4 vị Thần Long Hộ Pháp cùng 18 vị La Hán được sắp xếp theo quy luật, bảo vệ cho khu chính điện. Điểm nhấn độc đáo nhất của ngôi chùa này là bức tượng Phật Bà Quán Thế Âm cao khoảng 67m, tương đương với tòa nhà 30 tầng. Bên trong lòng tượng có 17 tầng tháp, mỗi tầng thờ 21 vị Phật, La Hán khác nhau gọi là “Phật trung hữu Phật”. Hiện đây là tượng Phật đứng cao nhất Việt Nam.

Cảnh quan khu chính điện kết hợp với bức tượng Quan Thế Âm tạo nên một khung cảnh linh thiêng, thanh tịnh, bình yên như chốn bồng lai tiên cảnh. Tượng Phật đứng tựa núi, hướng ra biển, đôi mắt nhân từ nhìn xuống chúng sanh, tay bắt ấn tam muội, tay cầm bình cam lộ như đang rưới sự bình yên cho những ngư dân ra khơi.

nhung-hien-tuong-ky-bi-o-chua-linh-ung-da-nang-6
Khuân viên chính điện của chùa Linh Ứng

Truyền thuyết kể rằng, vào thời vua Minh Mạng, dân chài nơi đây đã tìm thấy một bức tượng Phật trôi dạt vào bờ, họ cho đó là điềm lành nên đã lập đền miếu thờ tự. Điều kỳ diệu là từ khi lập đền thờ phụng tượng Phật thì trời biển bình yên, ngư dân an tâm làm ăn. Từ đó, nơi đây được gọi là Bãi Bụt (hay Cõi Phật) giữa chốn nhân gian. Đó là nơi Quan Thế Âm độ thế, cứu khổ cứu nạn giúp con người vượt qua vòng trầm luân.

Ngư dân Đà Nẵng cũng truyền nhau câu chuyện kỳ lạ của Đức Quan Âm cứu khổ cứ nạn trấn ở vùng này. Theo đó, cứ vào ngày rằm, mùng 1 hay các ngày lễ lớn, người dân lên trước tượng Phật Quan Âm rất đông. Và kỳ lạ thay, từ lúc xây dựng xong tượng ở đây thì xảy ra nhiều chuyện kỳ bí, từ việc ánh hào quang liên tục xuất hiện ở vùng phía sau bức tượng cho đến những câu chuyện tâm linh trùng hợp đến lạ lùng...

Theo các nhà sư trong chùa Linh Ứng (Bãi Bụt), từ lúc xây chùa cho đến nay họ đã chứng kiến 13 lần hào quang 7 sắc xuất hiện và tỏa sáng rực rỡ trên đầu tượng Phật Quan Âm. 

nhung-hien-tuong-ky-bi-o-chua-linh-ung-da-nang-0
Tượng Phật Bà Quan Âm ở chùa Linh Ứng - Bãi Bụt

Phật tử ở chùa Linh Ứng kể, vào trưa tháng 8/2008, trong lúc điêu khắc gia Thụy Lam chỉ đạo thợ tháo bỏ các giàn giáo trước mặt Phật Bà để chỉnh sửa lần cuối thì bất ngờ một ánh hào quang lớn xuất hiện, kéo dài đến 1 giờ khiến ai cũng kinh ngạc.

Sau đó ánh hào quang còn xuất hiện lần nữa ở tượng Phật Bà và tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vào ngày Phật Đản năm 2009, lễ hội Quan Thế Âm, ngày Vu Lan và gần đây nhất là lúc 17h30 ngày 25/08/2013, sau một cơn mưa nhỏ đã xuất hiện một cầu vồng kép ngũ sắc rực rỡ trên một vùng trời rộng lớn. Hình ảnh này có ý nghĩa tâm linh hơn khi cầu vồng xuất phát từ tượng Phật Bà Quan Âm ở chùa Linh Ứng (Bãi Bụt), còn đầu kia ở chùa Linh Ứng (Ngũ Hành Sơn). 

Hiện tượng "nhiệm màu" này được người dân Đà Nẵng nghĩ rằng, Phật hiển linh chứng giám cho lòng thành của họ. Cũng từ đó, người Đà Nẵng đặt niềm tin tâm linh của mình vào ngôi chùa linh thiêng này.

Thượng tọa Thích Thiện Nguyện từng chia sẻ với An ninh thủ đô: "Nếu xét về phương diện khoa học thì đây là hiện tượng khúc xạ ánh sáng mặt trời, nhưng với 13 lần xuất hiện một cách trùng hợp đến bí ẩn trong các ngày lễ của Phật như vậy thì quả là một hiện tượng xưa nay hiếm thấy và chưa từng xảy ra ở các nơi khác…”.

nhung-hien-tuong-ky-bi-o-chua-linh-ung-da-nang-2

Cô Võ Thị Tư - Phật tử chùa Linh Ứng cho biết: "Gia đình tôi có người đi biển nên tôi thường hay lên đây để cầu nguyện trước tượng Mẹ (Quan Thế Âm Bồ Tát) và mong Mẹ phù hộ cho người nhà đi biển được bình an, cho gia đình sức khỏe và con cái thành đạt… Vào các ngày lễ, mọi người kéo về đây khấn nguyện trước tượng Mẹ đông lắm, có khi đến hơn 10 nghìn người, cả khuôn viên rộng lớn thế này không có chỗ mà quỳ lạy luôn, nhiều người còn đến đây từ rất sớm để mong có được một chỗ tốt nhất để cầu nguyện dưới tượng Mẹ Quan Thế Âm! ”.

Không chỉ nhiều lần xuất hiện phổ quang rực rỡ, ở chùa Linh Ứng còn có nhiều sự trùng hợp bí ẩn từ khi xây dựng chùa cùng với tượng Phật Bà Quan Âm thì dường như mọi việc của Đà Nẵng đều được tiến hành thuận lợi. Từ việc di chuyển làng phong Hòa Vân từ chân đèo Hải Vân vào đất liền cho đến việc xây mấy cây cầu bắc qua sông Hàn hay việc xây dựng bệnh viện ung bướu hiện đại nhất miền Trung... Cũng vì thế mà chùa Linh Ứng và tượng Phật Bà Quan Âm cũng trở nên linh thiêng trong tâm thức mọi người. 

Người dân truyền tai nhau, nhờ có tượng Phật Bà Quan Thế Âm ở chùa Linh Ứng (Bãi Bụt) mà nhiều khi giông bão không đổ vào Đà Nẵng. 

"Chuyện tâm linh thì không nên nói nhiều, vì nó tùy thuộc vào niềm tin của mọi người vào Đức Phật mà thôi... Nhiều người tin vào Phật giáo thì cho rằng những chuyện kỳ diệu vừa xảy ra ở chùa Linh Ứng nói riêng và tại Đà Nẵng nói chung đều là nhờ vào Phật độ trì, còn những người chưa tin hoặc không tin vào Phật thì bảo đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi. Tất nhiên thì mỗi người đều có quyền suy nghĩ khác nhau về Phật và cũng có những điều trong tâm hồn mà không phải lúc nào cũng nên lý giải bằng khoa học… Nhưng theo quan điểm của riêng mình, tôi nghĩ rằng nhiều lời đồn đoán nhờ tượng Phật Quán Thế Âm phù hộ mà bão không vào Đà Nẵng là không đúng lắm, vì như vậy sẽ là trái với lời dạy và tâm niệm của Đức Phật, bởi dưới trần gian này, bất kỳ ai cũng đều là con cháu của Đức Phật nên cũng được Đức Phật che chở, độ trì như nhau cả…”, hòa thượng Chúc Trí ở chùa Linh Ứng.

Xem thêm: Điều bí ẩn ở ngôi chùa cổ không có hòm công đức, cấm đốt vàng mã và dâng cúng rượu thịt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận