Những câu chuyện bình dị nhưng đầy ý nghĩa tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Chỉ mới trải qua 1 ngày thi tốt nghiệp THPT 2022 nhưng đã có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa được chia sẻ: Bố cõng con vào phòng thi, nữ sinh làm thi vừa truyền dịch, nông dân 47 tuổi đi thi tốt nghiệp... 

Đỗ Thu Nga
09:08 08/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bố cõng con gái vào phòng thi

Hơn 6h ngày 7/7, nữ sinh Nguyễn Thị Hồng Hạnh được bố là ông Nguyễn Doãn Lý (trú tại xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà) chở xe máy đến trường THPT chuyên Hà Tĩnh (đóng tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) để dự thi tốt nghiệp THPT. 

Sau khi dừng xe bên vỉa hè, Hạnh cầm đôi nạng gỗ, bố bước xuống đỡ con, cho tựa vào lưng mình rồi cõng từ ngoài cổng trường vào phòng thi ở tầng 2, bên phải trường, cách cổng hàng chục mét.

Nhung-cau-chuyen-binh-di-nhung-y-nghia-tai-ky-thi-tot-nghiep-THPT-2022-0
Hạnh được bố cõng vào phòng thi

Ông Lý tâm sự, sau khi cùng bạn đi xe đạp điện va chạm với ô tô tuần trước, kết quả chụp phim cho thấy Hạnh bị gãy chân, phải bó bột, bạn trầy xước. "Các thành viên trong gia đình rất lo lắng nhưng cố giấu cảm xúc, không ai bộc lộ ra ngoài vì sợ con phân tâm. Tôi động viên cháu cứ cố gắng, không thể di chuyển thì bố tình nguyện làm đôi chân để con bước", ông Lý nói.

Kết thúc buổi thi môn Văn lúc 9h35, một nhóm thanh niên tình nguyện đã đi trước vào phòng thi cõng Hạnh ra ngoài xe, ông Lý bước theo sau.

Nhung-cau-chuyen-binh-di-nhung-y-nghia-tai-ky-thi-tot-nghiep-THPT-2022-8

Được bố đeo mũ bảo hiểm, Hạnh cười tươi, chia sẻ làm bài Ngữ văn khá tốt. Bởi đây là môn em yêu thích. Thí sinh này cho biết, em ăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học tổ hợp khối Khoa học xã hội. "Em ước mơ sau này trở thành giáo viên", Hạnh nói.

Nữ sinh vừa truyền dịch vừa thi

Em Lâm Hồng Nhung (18 tuổi, trú tại xã Kỳ Khang) được mẹ chở xe máy đến trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu (xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh) để thi môn Văn sáng 7/7. Thấy tay trái Nhung đang truyền dịch, tay phải lỉnh kỉnh cẩm bút viết và bình nhựa truyền nước, tình nguyện viên và công an làm nhiệm vụ trước cổng đã đỡ nữ sinh này và hỗ trợ đưa từ cổng vào phòng thi.

Theo gia đình, Nhung bị đau dạ dày nặng từ rạng sáng 7/7. Gia đình đã mời bác sĩ về nhà thăm khám, truyền nước để em sớm phục hồi. đến gần giờ thi, chai dịch vẫn đang truyền chưa chảy hết nên em quyết định đưa cả đến trường, dù hơi bất tiện.

Nhung-cau-chuyen-binh-di-nhung-y-nghia-tai-ky-thi-tot-nghiep-THPT-2022-7
Nhung vừa truyền dịch vừa thi môn Ngữ văn

Trong phòng thi, giám thị đã báo cáo với trưởng điểm thi, bố trí cột gỗ dài 2 mét, đem buộc vào bàn nơi đánh dấu số báo danh để tạo thành giá đỡ, hỗ trợ thí sinh để không làm ảnh hưởng đến việc làm bài thi. 

Là người đầu tiên trong phòng hoàn thành bài thi, nữ sinh chia sẻ làm khá tốt. Lúc ra cổng trường, chai dịch trên tay Nhung chưa truyền hết.

Chiều cùng ngày, trong buổi thi môn Toán, Nhung không còn đi dự thi với chai dịch. Sức khỏe của Nhung đã ổn định và nữ sinh khá hài lòng với bài thi.

Người nông dân 47 tuổi thi tốt nghiệp THPT 2022

Trưa 7/7, kết thúc môn thi Ngữ văn, ông Ksor Thuik (47 tuổi, trú tại huyện Grai) vui vẻ bước ra khỏi phòng thi tại điểm trường THCS thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh.

"Chắc được khoảng được 5-6 điểm", ông Thuik nói về bài làm của mình.

Người đàn ông Jarai cho biết, nhà ở xã Ia Der, cách điểm thi hơn 20 km. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông chỉ học hết lớp 11 rồi xin nghỉ, ở nhà làm rẫy.

Cách đây 3 năm, ông đăng ký học tại trung tâm giáo dục thường xuyên. Từ đó, vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, ông chạy xe từ nhà đến trường, quyết tâm học để lấy lại tấm bằng, bổ sung hồ sơ được bầu lên trưởng thôn, vừa "làm gương cho con, cháu".

Nhung-cau-chuyen-binh-di-nhung-y-nghia-tai-ky-thi-tot-nghiep-THPT-2022
Người nông dân 47 tuổi thi tốt nghiệp THPT 2022

"Bước vào kỳ thi tôi rất hồi hộp, song thấy môn đầu tiên mình làm cũng được, cũng thấy tự tin hơn", ông Thuik nói và cho biết, nếu năm nay không đậu, sang năm sẽ tiếp tục dự thi. Với ông, quan trọng nhất là "vượt lên chính mình".

Cùng điểm thi với ông Thuik còn có chị Biu Y, 41 tuổi, công chức Văn phòng - Thống kê tại UBND xã Trà Đa, TP Pleiku. Chị rớt hai kỳ thi tốt nghiệp THPT trước khi không có thời gian ôn tập vì bận công việc và ảnh hưởng của COVID-19

Trước kì thi tốt nghiệp THPT 2022, chị thức nhiều đêm để ôn luyện, củng cố kiến thức. Lần này, chị Biu Y quyết tâm phải lấy được bằng tốt nghiệp để bổ sung hồ sơ công việc. Nếu kỳ này không đậu, chị cũng dự định thi tiếp.

Mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT lại xuất hiện những câu chuyện bình dị nhưng ý nghĩa. Đó là những câu chuyện về nghị lực phi thường của các sĩ tử, những câu chuyện về sự hiếu học của những người lớn tuổi... và ở đó còn có những câu chuyện về tình người. Mỗi câu chuyện là mảnh ghép đẹp về cuộc sống, truyền cảm hứng, động lực để chúng ta không ngừng cố gắng vì những điều tốt đẹp.

Thí sinh 82 tuổi đi thi tốt nghiệp THPT để trở lại làm nghề đông y

Cụ ông Nguyễn Huy Kỳ (82 tuổi) - thí sinh lớn tuổi nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, cho biết rất phấn khởi vì đã hoàn thành nhiệm vụ của mình đặt ra."Tôi vô cùng xúc động vì nhiều người quan tâm đến tôi. Hôm qua thi môn văn và toán thì khá căng thẳng nhưng đến giờ phút này tôi vô cùng thoải mái. Tôi tự tin rằng mình đạt kết quả tốt trong kỳ thi lần này. Đề thi môn tổ hợp hôm nay tôi đánh giá vào diện trung bình và tôi khá tự tin sẽ đạt kết quả của mình", cụ Kỳ cho hay. 

Nói về bí quyết để theo kịp kiến thức mới cũng như kỳ thi mới,  cụ Kỳ cho biết thêm là nhờ tiếp xúc và học tập với các bạn trẻ ở trường. 

Nhung-cau-chuyen-binh-di-nhung-y-nghia-tai-ky-thi-tot-nghiep-THPT-2022-5
Cụ ông Nguyễn Huy Kỳ, 82 tuổi - thí sinh lớn tuổi nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Cụ Kỳ cũng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện cơ sở đào tạo giáo dục bây giờ quá tuyệt vời so với thời trước của cụ, đi học chỉ có thanh tre, lưới lá. 

"Bây giờ lớp trẻ mà được như thế này nếu các cháu biết quý trọng thời gian, quý trọng kiến thức, tôn trọng giá trị của kiến thức để có lợi cho đời, cho mình thì tôi quá yên tâm rồi", cụ nói thêm. 

Cụ Kỳ cũng cho hay hiện mình muốn trở lại làm nghề đông y và bắt buộc phải đi học y sĩ, mà học phải có bằng tốt nghiệp cấp 3. Chính vì vậy, cụ theo đuổi nốt việc học và thi cử.

(T/h)

xem thêm: Những mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (ngày 7/7 - 8/7)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận