Nhiều người nhập viện suy thận, suy gan do mù quáng tin quảng cáo "Nhà tôi 3 đời bán thuốc nam"

Tin theo lời quảng cáo "Nhà tôi 3 đời..." nhiều bệnh nhân chi số tiền không nhỏ mua thuốc về uống để nhận lại hậu quả: bụng đau dữ dội, mem gan tăng, suy thận, suy gan.

Đỗ Thu Nga
09:55 30/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tờ Sức khỏe đời sống đưa tin, trung bình 1 tháng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân nhập viện vì tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc. Qua "điều tra", các bác sĩ phát hiện, đa số các loại thuốc này đều được mua qua lời quảng cáo trên mạng.

Các bệnh nhân tin theo lời quảng cáo bán thuốc gia truyền "Nhà tôi 3 đời" chữa dứt điểm thoái hóa khớp, tiểu đường, sỏi thận, giảm cân, sinh con trai... nên đã chi hầu bao mua về uống. Nhưng chẳng ngờ lại gặp tai họa từ những loại "thần dược" này. Nhiều bệnh nhân đến khám và ngay lập tức phải nhập viện điều trị vì men gan tăng, vàng da, vàng mắt. Thậm chí có bệnh nhân suýt ngừng tim.

Trường hợp gần đây nhất là cô gái 25 tuổi ở Sóc Sơn, Hà Nội đang nằm điều trị tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Bệnh nhân này bị đau bụng dữ dội sau 20 ngày uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Khi nhập viện thăm khám, men gan cao gấp 20 lần.

Bệnh nhân này cho biết, 3 ngày trước khi nhập viện, cô bị đau bụng âm ỉ cả ngày, có lúc đau quặn thành cơn, sốt. Trước đó có sử sử dụng thuốc nam suốt 20 ngày, không rõ loại thuốc, nguồn gốc thuốc. Bệnh nhân uống thuốc này vì mong mỏi sinh được con trai. 

nhieu-nguoi-nhan-trai-dang-khi-mu-quang-tin-quang-cao-nha-toi-3-doi-0
Nhiều bệnh nhân suy gan, suy thận vì uống thuốc nam "nhà tôi 3 đời..."

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn, bệnh nhân đã hết sốt nhưng vẫn còn đi ngoài kèm huyết tươi. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm đại tràng và trĩ độ 1. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị. 

BS. Vũ Minh Đức - Khoa Nội tổng hợp, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân rất đau đớn, không chia sẻ gì về loại thuốc nam đã sử dụng. Các xét nghiệm cho thấy men gan cao gấp 20 lần so với bình thường, âm tính viêm gan B, C, HIV.

Theo bác sĩ Đức, men gan cao bất thường khả năng cao là do thuốc nam. Men gan cao cho thấy gan bị nhiễm độc, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến vàng da, vàng mắt, suy gan. Song may mắn là bệnh nhân phát hiện sớm, chưa tổn thương đến mức vàng da, vàng mắt. Ngoài ra, qua thăm khám còn phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp song chưa thể kết luận việc viêm ruột thừa có liên quan tới thuốc nam hay không.

Hiện, người bệnh đã được phẫu thuật cắt ruột thừa, men gan cao đã giảm một nửa sau gần nửa tháng điều trị. Dự kiến, cô gái sẽ xuất viện trong tuần này.

Trước đó không lâu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận bệnh nhân nam 63 tuổi ở Sóc Sơn (Hà Nội) trong tình trạng tụt huyết áp, suy đa tạng kèm theo suy thận. Bệnh nhân này có tiền sử bệnh tiểu đường và huyết áp đã 20 năm. Song không đi khám mà tự mua thuốc tiểu đường dạng viên bột về nhà uống. Trong thuốc đó có chứa chất phenformin đã bị cấm sử dụng từ lâu. 

Với tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương" nên không ít người dân đã tin rằng thuốc lá, thuốc nam lành tính có thể hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Thêm nữa, trên mạng xuất hiện rất nhiều lời quảng cáo hấp dẫn khiến người bệnh bị "u mê", không tiếc tiền mua "thần dược" về trị bệnh. Từ đó dẫn đến tình trạng bị lang băm lừa, rước họa vào thân.

Theo bác sĩ Đức, việc sử dụng thuốc Nam trong điều trị bệnh được người xưa áp dụng rất nhiều và hiện các bài thuốc nam cũng được cấp phép tại các cơ sở uy tín. Song nếu người dân dùng thuốc nam trôi nổi rất nguy hiểm vì nó không rõ thành phần, nguồn gốc, xuất xứ. Khi đi vào cơ thể sẽ làm tổn thương gan, thận. Từ đó dẫn đến suy gan, suy thận, thậm chí là tử vong.

Thầy giáo dạy giải phẫu trường Y lên lớp chỉ với hộp phấn màu, có kênh Youtube 10.000 lượt theo dõi 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận