Nguyễn Quốc Huy và hành trình chinh phục giải Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới

Nguyễn Quốc Huy - sinh viên năm nhất của trường ĐH Bách Khoa vừa giành được chức vô địch tại MOS World Championship - cuộc thi tin học văn phòng thế giới.

Đỗ Thu Nga
12:02 24/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tối 15/11, Nguyễn Quốc Huy (SN 2003) - tân sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội cùng gia đình theo dõi kết quả cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2021 (MOS World Championship). Với tâm thế "xem cho vui chứ không nghĩ có giải", Huy không tin vào mắt mình khi thấy hình ảnh và tên em bên cạnh tấm huy chương vàng, hạng mục Microsoft Word 2016.

"Với em, được giải ở vòng quốc gia đã là khó tin lắm rồi. Em không nghĩ mình lại đi xa đến vậy ở vòng thế giới", Huy nói.

nguyen-quoc-huy-vo-dich-mos-world-championship-la-ai-7
Quốc Huy xuất sắc giành giải Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới

Từ thất bại đến thành công

Theo VnExpress, Nguyễn Quốc Huy tìm hiểu về máy tính từ khá sớm. Lên lớp 6 em đã mày mò cách hoạt động, vận hành của các phần cứng máy tính. Song phải đến khi vào lớp 10 trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, em mới được học một cách bài bản các phần mềm tin học văn phòng.

Năm lớp 10, Quốc Huy đăng ký cuộc thi Tin học văn phòng quốc gia dành cho lứa tuổi từ 13 đến 22 với hạng mục Microsoft Excel 2016. Năm đó, thí sinh phải làm bài trong 60 phút, sau đó, ban tổ chức sẽ chọn ra 40 người xuất sắc của mỗi bộ môn Word, Excel và PowerPoint để vào chung kết. 

Khi đó, Quốc Huy đến với cuộc thi với tâm thế thi thử nên chưa có sự chuẩn bị một cách tốt nhất. Kết quả, em không tiến vào được chung kết quốc gia.

Song phải thừa nhận, Quốc Huy có nam sinh nổi trội về bộ môn Tin học. Em được thầy giáo thuyết phục quay lại thi Tin học văn phòng lần nữa vào năm học lớp 12. Huy khi đó hơi lưỡng lực, sợ kết quả cũng giống như lần đầu. 

nguyen-quoc-huy-vo-dich-mos-world-championship-la-ai-9
Các thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi

Lúc đó, Quốc Huy đã học xong PowerPoint ở chương trình chính khóa và tham gia Excel trước đó. Huy lựa chọn thi Word để "có cơ hội học cả ba phần mềm tin học văn phòng" và nghĩ rằng Word dễ hơn hai môn còn lại.

Nhưng khi được tiếp cận chuyên sâu dưới hướng dẫn bài bản của thầy cô, Quốc Huy mới thấy "hóa ra Word khó nhất". "Với PowerPoint và Excel, người dùng chỉ thao tác trên một slide hoặc làm từng ô theo các câu lệnh. Nhưng khi dùng Word, em phải cẩn thận từ trang đầu đến cuối. Nếu không chuẩn ngay từ đầu, phần cuối cũng sẽ xô lệch theo", Huy giải thích.

Ở lần thứ 2 tham gia cuộc thi quốc gia, nam sinh 2k3 chỉ hy vọng mình vào được vòng chung kết, không nghĩ đến việc sẽ đi sâu hơn. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng và bài bản hơn lần trước, Huy nhẹ nhàng vượt qua vòng loại. Đến vòng chung kết, nam sinh giữ tinh thần thoải mái, xác định "cứ hết mình vì đã đạt nguyện vọng". 

Nam sinh 2k3 đánh giá, có lẽ chính vì giữ được sự tỉnh táo, không áp lực, em làm bài rất tốt. Để bài yêu cầu làm việc trên một file world cho sẵn, bắt buộc sử dụng các tác vụ được nhắc đế, Huy hoàn thành hầu hết các câu hỏi. Tại một số ý, em là người duy nhất làm được nên "cảm thấy tự tin sau khi thi xong". Kết quả, Huy giành huy chương vàng vòng quốc gia và tiếp tục tham dự cuộc thi thế giới.

nguyen-quoc-huy-vo-dich-mos-world-championship-la-ai-0
Chân dung "chàng trai vàng" Nguyễn Quốc Huy

Vòng thế giới thường diễn ra vào khoảng tháng 8. Song vì dịch bệnh nên cuộc thi Tin học thế giới 2020 bị hoãn. Nhận tin, Quốc Huy khá lo lắng. Đây là năm cuối cấp, nếu lùi cuộc thi, em vừa ôn thi tốt nghiệp, vừa phải luyện Word. "Đang có nhịp độ ôn luyện tốt, cuộc thi thế giới lùi quá lâu khiến em bất an vì khó giữ tập trung cao độ", Huy nói.

Quốc Huy ưu tiên thi tốt nghiệp nhưng cũng cố gắng dành thời gian ôn tập Word thông qua dự án thực hành các môn học trên lớp.  Đến tháng 10/2021, nam sinh nhận thông báo cuộc thi sẽ tổ chức vào tháng 11. Thay vì được đến Mỹ, Quốc Huy và các thành viên tuyển Việt Nam phải thi online dưới sự giám sát trực tiếp của đại diện ban tổ chức.

Lúc này, Huy đã là tân sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Em còn nhiều thời gian và thoải mái tư tưởng hơn. Huy dành thời gian để đọc thêm sách, thực hành nhằm tăng tốc độ.

nguyen-quoc-huy-vo-dich-mos-world-championship-la-ai
Nguyễn Quốc Huy đại diện Việt Nam tự tin tham gia vòng Chung kết cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới

Cuộc thi năm nay đổi fomat, thay vì làm bài thi 60 phút, thí sinh trải qua hai vòng thi gồm bài trắc nghiệm 30 phút và hoàn thành dự án trong vòng 3 tiếng. Toàn bộ đề thi và bài làm sử dụng tiếng Anh. 

Khi biết về sự thay đổi này, Huy khá sốc. Nhưng thay vì ôn tập lại kiến thức cũ, Huy tập trung ôn luyện với chuyên gia. 

Dù 3 tiếng dự thi khá dài nhưng Quốc Huy cảm thấy thời gian trôi nhanh vì có nhiều việc cần thực hiện. Em muốn chăm chút về yếu tố kỹ thuật, công nghệ để bù lại phần nội dung vốn không phải thế mạnh của mình. 

Khi giám khảo thông báo còn 15 phút, Quốc Huy khá mất bình tĩnh vì một số phần thi chưa xong. Em dành một hai phút trấn an bản thân rồi cố gắng hết mình chạy đua nước rút. 

Kết quả, không chỉ hoàn thành bài thi đúng giờ, em còn vượt qua hàng chục thí sinh của hơn 30 quốc gia, giành huy chương vàng hạng mục Mcrosoft Word 2016 với giải thưởng 7.000 USD (khoảng 160 triệu đồng).

Đằng sau thành công của 'chàng trai vàng' là hình bóng người mẹ

Được biết, hiện Quốc Huy đang là sinh viên ngành An toàn không gian số của Đại học Bách khoa Hà Nội. Quốc Huy khẳng định ngành an toàn thông tin của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội mà em vừa nhập học là sự tiếp nối mơ ước của em.

Quốc Huy cho biết, sau khi ra trường, em muốn làm việc trong lĩnh vực an toàn, bảo mật thông tin. "Cơ hội đến với cuộc thi Tin học văn phòng trong nước và quốc tế đã giúp em học và tìm hiểu sâu về ba phần mềm cơ bản, hữu dụng. Đây là nền tảng tốt để em theo đuổi công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin", Huy nói.

Chắc chắn, trong tương lai, Quốc Huy sẽ làm được nhiều điều kỳ diệu hơn nữa. Tuy nhiên, ít ai biết được, đứng đằng Quốc Huy là hình bóng của người mẹ tần tảo, hết lòng vì con.

"Tôi không phải mua sách tham khảo hay xin cho con học thêm bên ngoài trong suốt 12 năm. Lúc nào hỏi, con cũng bảo mẹ hãy để con tự học", bà Nguyễn Thị Kim Yến, mẹ của Nguyễn Quốc Huy, chia sẻ.

Bà Kim Yến kể vì là giáo viên mầm non nên khi các con còn nhỏ, bà thường rèn các con theo cách "giao việc" tùy theo mức độ vừa sức. "Ví dụ khi rèn chữ cho Huy, tôi giao hôm nay con viết cho mẹ 1 dòng thôi, xong việc thì con có thể được chơi. 

Tùy theo sự tiến bộ của con mà việc được giao nhiều hơn. Đó là cách khiến con quen dần với việc tự giác, học ra học, chơi ra chơi. Sau này khi con học lên lớp cao hơn, tôi hay hỏi con có cần mẹ hỗ trợ gì không. Nhưng thường con đều nói tự làm được, tự học được", bà Yến nói thêm.

nguyen-quoc-huy-vo-dich-mos-world-championship-la-ai-4
Bài học giúp cho con tự lập từ nhỏ của bà Nguyễn Thị Kim Yến đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tự học và những kết quả đạt được của Nguyễn Quốc Huy

Cô Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), cho biết hành trình chạm tay vào chiếc huy chương vàng của Huy là hành trình gian nan. Huy luôn phải nỗ lực gấp 2 - 3 lần, nhất là có những thời điểm em song song phải ôn luyện để đạt được các mục tiêu học tập khác nhau.

Không chỉ môn Tin học, điểm nổi trội nhất ở Quốc Huy so với nhiều học sinh khác là khả năng tự học. Bao gồm việc đặt mục tiêu, kế hoạch cho rừng giai đoạn, cách chủ động tìm kiếm nguồn tài liệu số, chọn lọc tài liệu, tự nghiên cứu, thực hành...

Quốc Huy tự luyện đề thi SAT ở nhà và đạt mức điểm 1470 để được tuyển thẳng vào ngành an toàn thông tin Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tự luyện để thi lấy chứng chỉ tiếng Anh đạt 7.5 điểm IELTS, luôn là học sinh giỏi xuất sắc ở ngôi trường có yêu cầu cao về chất lượng. 

Vào năm học 2020 - 2021, Huy đạt được ước mơ trở thành đại sứ MOS (vô địch cuộc thi tin học văn phòng cấp quốc gia) và chủ nhân của chiếc huy chương vàng trong cuộc thi quốc tế.

Chia sẻ về cách học của mình, Quốc Huy tâm sự: "Tài liệu có rất nhiều nếu mình biết nơi truy cập, biết cách khai thác. Nhưng trước hết phải nắm kiến thức cơ bản để hiểu mình còn thiếu gì, cần gì để đạt đến mục tiêu của mình, sau đó mới đi tìm tài liệu.

Thường em sẽ đọc lướt các tài liệu có liên quan tới cái mình cần, kiểm tra độ tin cậy để sàng lọc, lựa chọn. Trong thời đại hiện nay, chỉ là có muốn tìm, muốn học hay không chứ tài liệu rất nhiều trên các nền tảng số".

Được biết, MOS World Championship là cuộc thi tin học văn phòng lớn nhất thế giới dành cho học sinh, sinh viên ở độ tuổi 13 - 22, do Tập đoàn Certiport (Mỹ) triển khai. Cuộc thi này nhằm tìm kiếm, tôn vinh những kỹ năng sử dụng Microsoft Office với ba bộ môn: Word, Excel và PowerPoint.

Mỗi bộ môn chỉ có 1 bộ huy chương. Huy là chàng trai vàng không chỉ duy nhất ở Việt Nam mà là duy nhất trong số các thí sinh thuộc lĩnh vực Microsoft Word năm nay.

Xem thêm: "Con nhà người ta" một lúc đỗ 21 trường đại học ở Anh, Pháp, Mỹ, 18 tuổi đã là lãnh đạo tổ chức quốc tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận