Người xưa nói: "Gia đình có 3 loại người, không bại cũng vong"

Theo người xưa "Gia đình có 3 loại người, không bại cũng vong". Vậy, họ là ai?

Đỗ Thu Nga
12:00 05/08/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một gia đình là sự kết hợp của nhiều người. Vì vậy, sự thịnh suy của một gia đình có liên quan trực tiếp với mọi thành viên trong nhà.

Người xưa nói về 3 loại người nào vậy?

1. Người già vô đạo đức

Đương nhiên người trẻ còn chưa trưởng thành, sống vô đạo đức nhưng có thể làm lại được còn người già sống ác, vô đạo đức thì làm ảnh hưởng đến vận thể của cả gia đình.

Bởi vì, người già là người trụ cột, có trách nhiệm dạy dỗ, làm gương cho con cháu. Nếu một người không nói nhân nghĩa, đạo đức, không đáng tin cậy như vậy thì vô hình sẽ dạy dỗ ra những đứa trẻ cũng sẽ không tốt. Có câu nói: "Nhà dột từ nóc" là như vậy.

Như vậy, người già vô đạo đức có thể sẽ là "thủ phạm" khiến gia đình sa sút. Vì vậy, muốn được mọi người tôn trọng, người già đừng "lấy tuổi làm kiêu" mà hãy thuyết phục mọi người bằng đức hạnh của mình.

nguoi-xua-noi-gia-dinh-co-3-loai-nguoi-khong-bai-cung-vong-8

2. Vợ chồng bất hòa

Vợ chồng là nền tảng cho sự thịnh vượng của gia đình. Thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn. Vợ chồng thường xuyên bất hòa, cãi vã nhau thì nền tảng mới vững chắc.

Nền móng không còn thì gia đình làm sao thịnh vượng được? Vì vậy, vợ chồng đừng hiếu chiến "bất phân thắng bại" bởi vì sau đó gia đình phân tán thì chiến thắng phỏng có ý nghĩa gì.

Người xưa cũng nói: "Đằng sau một người đàn ông thành đạt luôn có một người vợ luôn âm thầm nhường nhịn" và đằng sau người phụ nữ thành đạt chắc chắn cũng sẽ có người đàn ông bao dung.

Vợ chồng hòa thuận, chung sức chung lòng vun vén cho gia đình, coi đóng góp cho gia đình là niềm vui của chính mình. Ngược lại, trên thực tế cũng cho thấy, nhiều gia đình điêu đứng, ly tan vì vợ chồng bất hòa. Vợ chồng không hòa thuận thì tiền của làm bao nhiêu cũng sẽ mất hết. Nền tảng của gia đình êm ấm, vững chắc chính là vợ chồng hòa thuận, tôn trọng, chia sẻ, yêu thương lẫn nhau.

nguoi-xua-noi-gia-dinh-co-3-loai-nguoi-khong-bai-cung-vong-7

3. Người trong gia đình mắc tệ nạn, thói quen xấu

Những thói xấu như mại dâm, cờ bạc, nghiện hút, bạo lực... là những thứ phá hủy gia đình nhanh nhất. Nếu gia đình có những người mắc phải các tệ nạn như vậy, người nhà không đưa ra pháp luật và cứ dung túng thì gia đình sẽ tan nát thôi.

Những bài học này chúng ta có thể nhìn thấy ở nhiều nơi, nhiều gia đình. Vợ thấy chồng có thói xấu, cha mẹ thấy con có thói xấu thì phải nghiêm khắc cảnh báo, uốn nắn, yêu cầu thay đổi. Bởi nếu dung túng, nhu nhược mà bỏ qua thì không chỉ làm hại chính họ mà còn sớm hủy hoại gia đình.

Những thói hư tật xấu, tệ nạn đó chính là hố sâu không đáy làm tổn thương không chỉ chính người nghiện mà còn khiến người thân cũng sẽ ảnh hưởng, tiền mất, tật mang.

Xem thêm: Người xưa dặn: "Nằm ngửa không sống lâu, ngồi sai người người mắng"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận