Người xưa dặn: "Rắn vào nhà không sợ, sợ nhất con cóc nhảy sau nhà"

"Rắn vào nhà không sợ, sợ nhất con cóc nhảy sau nhà" - đây là một trong những câu nói rất nổi tiếng của người xưa.

Đỗ Thu Nga
14:00 31/08/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cóc là loài động vật rất phổ biến ở nông thôn, dường như đi đâu cũng bắt gặp nhất là mùa nóng nắng. Vậy tại sao tổ tiên ta lại nói sợ hãi nếu cóc xuất hiện sau nhà?

- Đầu tiên nếu quá nhiều cóc nhảy sau nhà, tức là phía sau ẩm ướt, nhiều nước tù đọng. Thỉnh thoảng sau nhà có nước thì không sao nhưng nếu lúc nào cũng vậy thì sản sinh vi khuẩn gây hại sức khỏe, còn làm gỗ nhà ẩm, dễ mối mọt, hoai mục. Về lâu dài gây nguy hiểm cho gia chủ.

- Thứ hai, sự xuất hiện của cóc cũng hàm ý rằng ở đây có nhiều muỗi hơn

Cóc trú ngụ sau nhà nhiều cũng đồng nghĩa với việc ở đây có rất nhiều muỗi. Muỗi đốt không chỉ ngứa mà chúng còn là vật trung gian truyền bệnh cho con người.

nguoi-xua-dan-ran-vao-nha-khong-so-so-nhat-con-coc-nhay-sau-nha-9
"Rắn vào nhà không sợ, sợ nhất con cóc nhảy sau nhà"

Nếu bạn thường xuyên thấy cóc nhảy sau nhà mình thì có thể nhà bạn đang có quá nhiều muỗi và côn trùng gây hại. Điều này làm ảnh hưởng đến môi trường sống, chất lượng cuộc sống của gia chủ.

- Thứ ba, cóc nhảy cũng có thể thu hút rắn, lý do này chính là đáng sợ nhất. Cóc là thức ăn của rắn độc. Nếu cóc xuất hiện nhiều sẽ thu hút rắn tới gần nhà bạn.

Sự xuất hiện của rắn không chỉ mang lại nỗi sợ hãi, bất an cho con người. Mà hơn hết còn nguy hiểm cho tính mạng.

Ý nghĩa đằng sau câu tục ngữ:

Thực chất, câu nói này của người xưa còn mang ý nghĩa là nhắc nhở chúng ta chú ý đến việc giữ gìn môi trường sống sạch đẹp. Đặc biệt khi cóc thường xuyên xuất hiện sau nhà thì chúng ta phải cảnh giác và tìm hiểu nguyên nhân, nếu nhà ẩm ướt rậm rạp thì cần xử lý ngay.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "nuôi lợn không đẻ hai, nuôi chó không đẻ sáu"?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận