Cho đi là còn mãi: Người mẹ Đồng Tháp kể lại phút giây nén nỗi đau hiến tạng con gái hồi sinh 6 cuộc đời

Dù chưa thể nguôi ngoai nỗi đau mất con nhưng người mẹ 51 tuổi lại cảm thấy thanh thản vì đã hoàn thành di nguyện giúp con hiến tạng hồi sinh 6 cuộc đời.

Đỗ Thu Nga
09:00 21/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Ảnh minh họa

Người phụ nữ quê Đồng Tháp không dám nhớ lại lúc nhận được tin con gái 25 tuổi ngã chấn thương sọ não do tai nạn lao động. Mọi hy vọng vụt tắt khi bác sĩ thông báo con đã chết não, không thể phục hồi. Bệnh nhân chết não hoàn toàn sẽ được gia đình đưa về an táng hoặc có thể hiến tặng nội tạng.

Hơn hai năm trước, cô gái đã đăng ký tặng mô, tạng sau khi chết hoặc chết não, được Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cấp thẻ hiến tạng vào tháng 7/2020. Ý nguyện hiến tạng để giúp đỡ mọi người từng được cô nhiều lần chia sẻ với mẹ. Khi con không thể tiếp tục cuộc sống, người mẹ nén đau thương, ký đơn đồng ý hiến tặng mô tạng con.

"Mẹ rất thương con, làm tất cả những gì con muốn, thực hiện theo tâm nguyện của con để giúp đỡ mọi người, đem lại sự sống cho những người bị suy cơ quan, nội tạng", người mẹ chia sẻ, chiều 9/9. Bà mong con được "vui vẻ, hạnh phúc, thanh thản vì đã thực hiện được ý nguyện làm những điều tốt đẹp cho đời".

nguoi-me-dong-thap-nen-noi-dau-hien-tang-con-gai-25-tuoi
ảnh minh họa

Người mẹ bày tỏ tâm nguyện có thể chia sẻ được tối đa những phần cơ thể của con gái cho nhiều người bệnh. Đáng tiếc người bệnh bị suy phổi phù hợp, trong danh sách chờ ghép, ở xa tận miền Bắc, thời gian thiếu máu của phổi không bảo đảm được khi di chuyển đoạn đường xa. Do đó, các bác sĩ đã tiếp nhận một trái tim, một lá gan, hai quả thận và hai giác mạc từ cô gái chết não để ghép cho 6 người bệnh.

Cô gái trở thành trường hợp đầu tiên chết não đã có thẻ đăng ký hiến tạng trước đó, cũng là lần đầu Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển tạng hiến cho bệnh nhân nhi.

Một trong những người bệnh nhận tạng của cô gái 25 tuổi là thiếu niên 15 tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, ghép một thận, hiện đã khỏe mạnh xuất viện. Người được ghép quả thận còn lại là một bệnh nhân nữ 28 tuổi, hai người khác ghép giác mạc; họ cũng đã xuất viện, tái khám với kết quả rất tốt. Bệnh nhân ghép tim là chàng trai 33 tuổi, chuẩn bị xuất viện. Riêng người ghép gan do tình trạng bệnh nặng nên vẫn đang được theo dõi và điều trị tích cực.

Các bệnh nhân gửi lời tri ân đến người hiến tạng và gia đình của họ cũng như các y bác sĩ đã nỗ lực giúp "thoát khỏi cảnh bệnh tật ngặt nghèo, quay lại cuộc sống bình thường". Trong đó, bệnh nhân nữ 28 tuổi bày tỏ xúc động vì sau khi ghép thận, sức khỏe hồi phục, không còn phải một tuần ba lần chạy thận nhân tạo. "Hơn ba năm qua, cuộc sống của tôi gắn với bệnh viện, bất kể ngày thường hay lễ Tết, chứng kiến nhiều người bệnh ra đi vì gặp biến chứng khi đang chạy thận nhân tạo", cô gái nói.

Nguồn tạng hiến từ người cho chết não là món quà quý giá, bước ngoặt giúp nhiều người hồi phục trở về cuộc sống bình thường, trong bối cảnh rất nhiều bệnh nhân chờ ghép nhưng khan hiếm nguồn tạng. Ở nước ngoài, nguồn tạng hiến chủ yếu từ người cho chết não, trong khi ở Việt Nam, đa số trường hợp do người sống hiến một phần gan và một quả thận.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Nghiêng mình cảm ơn chàng 32 tuổi đã hiến tạng "hồi sinh" 4 cuộc đời 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận