Từ 4/5, người hoàn thành cách ly tập trung chưa được về nhà

Thông báo này được Bộ Y tế đưa ra sau khi khi Việt Nam liên tục ghi nhận những ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. 

Đỗ Thu Nga
08:44 04/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nguồn tin từ Zing, sáng 4/5, ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành liên quan đến việc cách ly tập trung.

Theo đó, các tỉnh, thành tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính). Thời gian bắt đầu thực hiện là 0h ngày 4/5, áp dụng cả khu cách ly tập trung của quân đội, dân sự quản lý.

Cụ trưởng Cục Y tế dự phòng giải thích nguyên nhân: Do gần đây, Việt Nam ghi nhận một số trường hợp hết cách ly tập trung nhưng vẫn có kết quả dương tính với SASR-CoV2, làm lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Ông Tấn đề nghị các cơ sở cách ly tập trung thực hiện quy định này cho tới khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19. 

nguoi-hoan-thanh-cach-ly-chua-duoc-ve-nha-tu-4-5-7
Từ 4/5, người hoàn thành cách ly tập trung chưa được về nhà

Liên quan đến tình trạng dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung, trước đó, BN 2899 được xác định đã không tuân thủ quy định cách ly tại nhà khiến dịch bệnh bùng phát và lây lan ở Hà Nam.

Sáng 2/5, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam đã tổ chức họp khẩn. Ông Trương Quốc Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cho biết: BN 2899 dù đã hoàn thành thực hiện cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về nhà lại chưa thực hiện nghiêm các quy định là phải tự cách ly tại nhà, vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống khiến lây bệnh cho một số người.

Trong quá trình tự cách ly tại nhà, bệnh nhân này đã tiếp xúc với người thân, bạn bè. Cho đến thời điểm này, đã có 15 người bị nhiễm bệnh liên quan đến BN 2899.

Cũng theo ông Huy, trước hết sẽ xử phạt hành chính, nếu đủ căn cứ thì xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với BN 2899. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng kiểm điểm trách nhiệm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Lý (huyện Lý Nhân) vì chưa xử lý và giải quyết kịp thời trường hợp BN 2899, gây hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Các cá nhân thuộc các đơn vị: Sở Y tế, huyện Lý Nhân và xã Đạo Lý nếu có vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

nguoi-hoan-thanh-cach-ly-chua-duoc-ve-nha-tu-4-5

Còn theo LS Lê Quang Vũ (Đoàn LS TP Hồ Chí Minh), nếu người cách ly vi phạm quy định về cách ly y tế thì có thể bị xử phạt 5-10 triệu đồng theo điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định 117/2020 của Chính phủ.

Người không tuân thủ quy định về cách ly có thể bị xử lý theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS vì có hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền 50-200 triệu đồng hoặc phạt tù với mức án cao nhất lên đến 12 năm tù.

Đối với nhân viên y tế xã, người có thẩm quyền của chính quyền địa phương có thể bị phạt tiền 5-10 triệu đồng theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 117/2020 của Chính phủ nếu có vi phạm về hai hành vi. Đó là việc: Không tổ chức cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định hoặc không lập danh sách và theo dõi sức khỏe của những người tiếp xúc với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định.

Trong trường hợp có hậu quả xảy ra chết người như gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (hoặc của tổng hai người trở lên) mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên do ngân sách nhà nước phải bỏ chi phí về phòng chống dịch... thì có thể bị xem xét về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 BLHS 2015 (mức án cao nhất đến 12 năm tù). Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 mới của Bộ Y tế: Virus biến đổi liên tục, biểu hiện lâm sàng đa dạng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận