Hành trình tử tế của người đàn ông đạp xe xuyên Việt 60 ngày gây quỹ sách nói cho người khiếm thị

Sau 11 năm đồng hành với người khiếm thị, anh Lâm nhận ra rằng, cơ hội giáo dục chính là khoảng cách lớn nhất giữa họ và người bình thường. Vậy nên, anh đã thực hiện hành trình 60 ngày đạp xe xuyên Việt gây quỹ sách nói cho người khiếm thị.

Đỗ Thu Nga
09:09 28/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều người thắc mắc tại sao bạn bè lại gọi anh là Lâm "hâm"? Nhưng anh "lười" giải thích, bởi anh biết họ gọi anh như thế với sự tôn trọng và yêu mến. Hơn nữa, điều quan trọng nhất với anh là đồng nghiệp, người thân và những người khuyết tật được thụ hưởng biết anh đang làm gì.

Anh Lâm "hâm" đang được nhắc đến trong câu chuyện này tên đầy đủ là Đặng Thế Lâm (36 tuổi) - người sáng lập tổ chức hỗ trợ cộng đồng người khiếm thị Việt Nam và những người bạn (VAF). Để gây quỹ sách nói cho người khiếm thị, anh Lâm đã quyết định thực hiện chuyến đạp xe xuyên Việt 60 ngày. Tuy nhiên, kế hoạch đạp xe xuyên Việt của anh bị trì hoãn từ sau Tết âm lịch đến giữa tháng 3/2021 do dịch bệnh COVID-19.

Vào ngày 15/3, với chiếc xe đạp được trang bị đầy đủ, anh Lâm bắt đầu hành trình xuyên Việt từ Hà Giang. Anh chạm đích Cà Mau vào ngày 11/5 và trở lại Hà Nội vào ngày 15/5 sau đúng 60 ngày. "Thời điểm tôi thực hiện hành trình thì dịch bệnh lắng xuống. Sau khi hoàn thành hành trình cũng là lúc dịch bệnh bắt đầu bùng phát trở lại", anh Lâm chia sẻ.

Theo Vietnamnet, anh Lâm là người yêu thích bộ môn đạp xe. Anh sử dụng xe đạp như một phương tiện đi làm hàng ngày. Trước khi thực hiện hành trình đạp xe xuyên Việt, anh đã chuẩn bị dụng cụ để tự sửa xe. Tính đến thời điểm dừng chân ở TP Hồ Chí Minh, anh đã bị thủng xăm 3 lần. Ngoài ra anh còn chuẩn bị dụng cụ cắm trại để có thể hạ lều ở bất cứ địa phương nào. 

nguoi-dan-ong-dap-xe-xuyen-viet-60-ngay-gay-quy-sach-noi
Trong hành trình 60 ngày đạp xe xuyên Việt của mình, anh Lâm dành nhiều thời gian để tìm hiểu về khó khăn của người khiếm thị

"Khó khăn lớn nhất đối với đạp xe đường dài, đặc biệt tôi lại đi một mình là bạn cần chuẩn bị kỹ về thể lực, bởi vì thời tiết thay đổi liên tục theo địa hình từ lạnh trên vùng núi miền Bắc đến nắng nóng gay gắt tại miền Trung. Kỹ năng sửa xe cũng là một yếu tố cần thiết. Và đặc biệt là phải đối mặt với sự cô đơn trong cả hành trình vì không có bạn đạp cùng. Bạn phải tự tìm thấy niềm vui cho chính mình trong cả hành trình”, anh Lâm chia sẻ.

Anh Lâm đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp trong hành trình 60 ngày đạp xe xuyên Việt. Nhưng điều anh nhớ nhất chính là những khó khăn mà người khiếm thị vùng cao đang phải trải qua. Họ vấp phải khó khăn về địa lý, dân trí, tư tưởng lạc hậu cho rằng khiếm thị là do con ma nó làm. Tư tưởng đó khiến họ khó tiếp cận với sự chăm sóc y tế và giáo dục.

Nhưng trong hành trình này, anh Lâm cũng cảm nhận được sự ấm áp giữa người với người. Anh được 2 cậu bé tặng 2 quả dưa hấu giữa cái năng chang chang của Quảng Ngãi. Chuyến đi này, anh Lâm đã cảm nhận được sự tử tế của những con người dọc đất nước. Đó là hành trình "chậm chạp" nhưng đầy ý nghĩa.

Sau 11 năm đồng hành với người khiếm thị, anh Lâm hiểu được, cơ hội giáo dục chính là khoảng cách lớn nhất giữa họ và người bình thường. Thư viện sách nói ra đời sẽ thu hẹp khoảng cách đó. Trong hành trình của mình, anh Lâm cũng ghé qua thăm Hội người khiếm thị các tỉnh để trò chuyện, tìm hiểu về cuộc sống, khó khăn của người khiếm thị. 

Theo những gì anh Lâm thu thập được, điều khó khăn nhất với người khiếm thị ở các tỉnh chính là cơ hội giáo dục và cơ hội việc làm để có thể dần dần độc lập tài chính, đỡ phụ thuộc hay là gánh nặng của người thân. Những người khiếm thị trong độ tuổi lao động thì phải mưu sinh xa nhà tại các trung tâm hay thành phố lớn để kiếm thêm thu nhập. Còn có một số nhóm đối tượng vô cùng khó khăn là người khiếm thị lớn tuổi. Họ không được tiếp cận giáo dục, phục hồi chức năng khi còn trẻ nên khi về già thiếu thốn về các đời sống tinh thần. 

Mục đích chuyến đạp xe xuyên Việt lần này chính là tìm hiểu về cuộc sống của người khiếm thị trên dải đất hình chữ S. Mặt khác, anh Lâm cũng coi đây là cơ hội để khám phá đất nước, gặp gỡ mọi người trên đường đi. Còn việc gây quỹ hoàn toàn được anh thực hiện trên mạng xã hội facebook. 

Trên kênh facebook của mình, anh Lâm chia sẻ nhật ký hành trình. Ban đầu chỉ có bạn bè biết đến nhưng sau đó mọi người lan tỏa nó khắp cộng đồng. Anh Lâm khẳng định, bản thân không gây quỹ trực tiếp trên đường đi. Và sau 55 ngày gây quỹ, số tiền về tài khoản đã vượt mục tiêu, hơn 206 triệu đồng. 

Nói về mục đích sử dụng quỹ này, anh Lâm cho biết: "Số tiền sẽ giúp VAF duy trì nền tảng ứng dụng, máy chủ trong vòng 2 năm và giúp chúng tôi sản xuất được 100 cuốn sách nói".

Trước đó, anh Lâm cũng từng sử dụng sở thích của mình để gây quỹ 200 triệu đồng cho dự án Thư viện sách nói miễn phí cho người khiếm thị trên điện thoại di động.

Xem thêm: Lớp học tiếng Anh đặc biệt của cô giáo không tay cho trẻ em nghèo ở Thanh Hóa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận