Người vợ tảo tần hiến thận cứu chồng: "Chúng tôi như vừa được san sẻ xương thịt sau ca đại phẫu"

Khi sức khỏe của chồng không ngừng suy giảm vì bệnh suy thận giai đoạn cuối, chị Nguyễn Thị Lê quyết định hiến một quả thận để cứu người đầu ấp tay gối của mình.

Đỗ Thu Nga
08:30 12/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau khi anh Bùi Đức Tiến (45 tuổi, trú tại xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương) xuất viện, rất nhiều bà con chòm xóm, họ hàng đến thăm hỏi, chúc mừng. Sự hồi sinh của anh Tiến sau cơn bệnh nặng là nhờ đức hi sinh cao cả của vợ - chị Nguyễn Thị Lê (40 tuổi).

"Chúng tôi như vừa được san sẻ xương thịt sau ca đại phẫu mang dấu ấn quyết định cuộc đời", chị Lê chia sẻ.

Theo VnExpress, anh Tiến và chị Lê nên duyên vợ chồng cách đây 16 năm. Trái ngọt của cuộc hôn nhân là hai đứa con khỏe mạnh. Tuy cuộc sống không giàu sang phú quý nhưng luôn hạnh phúc. 

Cách đây 3 năm, sóng gió ập đến. Anh Tiến phát hiện bị suy thận mãn giai đoạn cuối. Từ đó, hàng tuần phải chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống. Kinh tế gia đình cũng vì thế mà suy kiệt dần. Mọi áp lực dồn hết lên đôi vai chị Lê.

Để có tiền chữa bệnh cho chồng và nuôi con, chị Lê xoay sở đủ mọi cách. Tuy nhiên, dù khó khăn cỡ nào chị Lê cũng chưa bao giờ từ bỏ ý định chữa chạy cho chồng.

Theo bác sĩ tư vấn, việc chạy thận chỉ là biện pháp tạm thời, nếu muốn cải thiện sức khỏe, anh Tiến cần tìm người hiến tạng phù hợp để thay thế những quả thận đã hỏng.

nghia-tinh-cua-nguoi-vo-quyet-hien-than-cuu-chong
Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ

Gia đình anh Tiến có 4 anh em trai nhưng chỉ người anh cả còn sức khỏe, sẵn sàng hiến tạng cho em. Nhưng khi sàng lọc, bác sĩ phát hiện, thận của người anh không phù hợp, nếu cố ghép cũng không thành công.

Những ngày sau đó, anh Tiến sống cùng chiếc máy chạy thận và rất nhiều lần bị những cơn đau hành hạ. Nó gần như vắt kiệt sức của anh. Điều này khiến chị Lê rất xót xa.

Khi chị Lê nói rằng muốn hiến thận cứu chồng, anh Tiến phản đối kịch liệt. "Anh bảo một trong hai vợ chồng phải có người khỏe mạnh để còn nuôi dạy các con vì các cháu đều đang tuổi ăn, tuổi học", chị Lê kể. Tuy nhiên, sau nhiều ngày kiên trì động viên, thuyết phục, anh cũng đồng ý.

Vợ chồng Lê lựa chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để tiến hành ca ghép tạng vì không quá xa nhà nên thuận lợi cho gia đình trong việc đi lại, chăm sóc cũng như tiết kiệm chi phí.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, các bác sĩ thông báo thận của chị Lê phù hợp, có thể hiến cho chồng. Chị Lê bảo vừa mừng vừa lo vì không chắc ca ghép thận có thành công hay không. Song người vợ "vẫn tin vào những điều kỳ diệu nên gửi trọn hy vọng".

Ngày 20/6, vợ chồng chị Lê lên bàn mổ. Sau hơn 6 giờ phẫu thuật, ê kíp đã hoàn thành ca ghép tạng. Sau ca đại phẫu, sức khỏe của cả anh Tiến và chị Lê đều tiến triển tốt. Tỉnh lại sau ca mổ, chị Lê nói vợ chồng nằm trên giường cứ nhìn nhau mà nước mắt cứ trực trào vì mừng.

nghia-tinh-cua-nguoi-vo-quyet-hien-than-cuu-chong-0
Bác sĩ trao giấy ra viện cho bệnh nhân Bùi Đức Tiến (áo xanh) hôm 3/7

Chị Lê được xuất viện sau một tuần, thể trạng hồi phục nhanh do được lấy thận bằng phương pháp nội soi. Anh Tiến về nhà sau ca mổ gần hai tuần. Theo bác sĩ, quả thận mới được cho từ người vợ hiện hoạt động tốt. Anh Tiến tiếp tục điều trị duy trì giai đoạn hậu phẫu và tái khám định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ.

Bà Nguyễn Thị Mến - mẹ đẻ anh Tiến, chia sẻ những ngày qua bà vui mừng đến mất ăn, mất ngủ. "Thật may mắn, Tiến có được người vợ hết mực yêu thương, vượt qua mọi rào cản, sẵn sàng trao tặng một phần cơ thể cho chồng. Đó là nghĩa cử thủy chung không thể đong đếm", bà nói. Theo bà Mến, con trai mình "như được sinh ra thêm một lần nữa".

Bác sĩ Hán Thị Bích Hằng, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, những năm qua, bệnh viện đã thực hiện 20 ca ghép thận thành công nhưng đây là ca ghép thận từ vợ cho chồng lần đầu tiên.

Theo nữ bác sĩ trưởng khoa, để ca ghép tạng thành công, mọi công tác chuẩn bị đã được các bác sĩ tiến hành rất công phu. Trong nhiều tháng trước, phải tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo cả người ghép và người hiến phải có sức khỏe và tinh thần tốt nhất.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Bánh đúc có xương: Mẹ kế hiến thận cứu con chồng mắc bệnh hiểm nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận