Ngày của Cha (Father's Day) 2023 là ngày bao nhiêu?

Ngày của Cha (Father's Day) được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 nhằm tôn vinh quyền làm cha. Vậy Ngày của Cha (Father's Day) 2023 là ngày bao nhiêu dương lịch?

Đỗ Thu Nga
10:41 09/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày của Cha (Father's Day) là ngày gì?

Theo Wikipedia, Ngày của Cha (Father's Day) là ngày lễ tôn vinh quyền làm cha, sự gắn kết trong gia đình, cũng như ảnh hưởng của những người cha trong xã hội. 

Hiểu một cách đơn giản, Ngày của Cha (Father's Day) là ngày để bày tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn đối với người cha của mình. Vào ngày này, các thành viên trong gia đình sẽ tụ họp lại, thể hiện lòng kính yêu của mình với người cha. 

ngay-cua-cha-fathers-day-2023-la-ngay-bao-nhieu

Với ý nghĩa nhân văn, góp phần tôn vinh tình cảm thiêng liêng của gia đình, Ngày của Cha (Father's Day) được các bạn trẻ ủng hộ, trong đó có thế hệ trẻ của Việt Nam. Bên cạnh Ngày của Cha thì còn có một số ngày lễ tương tự khác như Ngày của Mẹ, Ngày của Anh chị em và Ngày của Ông bà....

Ngày của Cha (Father's Day) 2023 là ngày bao nhiêu?

Ngày của Cha (Father's Day) được định ước rơi vào Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 dương lịch hàng năm. Tuy nhiên, hiện Ngày của Cha được tổ chức tùy theo phong tục của mỗi quốc gia. 

Tại các quốc gia Công giáo ở Châu Âu, Ngày của Cha được tổ chức vào 19/3 (Ngày Thánh Giuse) kể từ thời Trung cổ. Lễ kỷ niệm này được người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mang sang Mỹ Latinh, nơi ngày 19/3 vẫn thường được sử dụng làm ngày lễ.

Còn ở nhiều nước Châu Âu và Châu Mỹ thì lấy theo ngày nước Mỹ, đó là Chủ nhật thứ 3 của tháng 6. 

ngay-cua-cha-fathers-day-2023-la-ngay-bao-nhieu-4

Tại Việt Nam, Ngày của Cha (Father's Day) mới được du nhập cách đây vài năm. Ngày của Cha ở Việt Nam cũng được lấy theo nước Mỹ là rơi vào Chủ nhật thứ 3 của tháng 6. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, ngày lễ này chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam. 

Ngày của Cha (Father's Day) 2023 là ngày bao nhiêu? Ngày của Cha 2023 rơi vào Chủ nhật thứ 3 của tháng 6; tức là ngày 18/6/2023 (ngày 1/5 âm lịch năm - nhằm ngày Đinh Mùi, tháng Mậu Ngọ, năm Quý Mão).

Vì sao có Ngày của Cha (Father's Day)?

Ngày của Cha (Father's Day) phổ biến vào những năm đầu thế kỷ 20. Việc ăn mừng Ngày của Cha sớm nhất diễn ra ở Faimont, bang Tây Virginia (Mỹ), ngày 5/7/1908. 

Sự kiện này được tổ chức bởi bà Grace Golden Clayton với mong muốn vinh danh cuộc đời của người cha qua đời vài tháng trước trong Thảm họa Monongah Mining vào ngày 6/12/1907. 

Một số ý kiến cho rằng, có thể, bà Clayton chịu ảnh hưởng bởi việc ăn mừng Ngày của Mẹ lần đầu tiên trong năm đó nên đã chọn ngày Chủ nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha mới qua đời.

Tuy nhiên, sự kiện đó bị lu mờ bởi các sự kiện khác trong thành phố. Bang Tây Virginia không chính thức công nhận ngày lễ đó và nó không được tổ chức trở lại.  

Tất cả công lao trong việc giúp Ngày của Cha ra đời về sau lại được ghi nhận cho Sonora Dodd người Spokane, tổ chức Ngày của Cha một cách độc lập vào 2 năm sau đó. Sự kiện của bà cũng chịu ảnh hưởng từ Ngày của Mẹ.

ngay-cua-cha-fathers-day-2023-la-ngay-bao-nhieu-0

Năm 1909, trong khi nghe bài thuyết giáo về Ngày của Mẹ, Sonora đã nghĩ đến một ngày để vinh danh những người cha. Sonora là con gái lớn nhất trong 6 chị em, mẹ cô qua đời trong lúc sinh nên cha cô là ông William Jackson Smart đã một mình nuôi các con khôn lớn.

Sonora yêu quý và kính trọng cha. Cô hiểu được những nỗi vất vả mà ông đã trải qua. Người cha trong mắt cô là biểu tượng của sự hi sinh, lòng vị tha, bao dung. Vậy nên cô muốn có ngày đặc biệt để tôn vinh cha mình. Sonora đã chọn ngày 19/6 là Ngày của Cha vì đó là sinh nhật cha cô. 

Đến năm 1966, Tổng thống Mỹ khi đó là Lyndon Johnson đã quyết định chính chức chọn ngày Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha trên toàn nước Mỹ. Ngày của Cha đã được tổ chức kỷ niệm hàng năm kể từ khi Tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận Ngày của Cha có giá trị là một ngày lễ chính thống vĩnh viễn vào năm 1972.

Cũng giống như Ngày của mẹ, Ngày của Cha - Father’s Day chính là ngày để con cái bày tỏ lòng biết hơn và hiếu thảo đối với cha. Trong những năm gần đây, Ngày của Cha đã trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam.

 Ngày của Cha mang ý nghĩa gì?

Ngày của Cha là ngày tôn vinh sự hi sinh của người cha cho gia đình và xã hội. Đây cũng là dịp để nhắc nhở con người đề cao giá trị của gia đình.

Ngày của cha là dịp để những người con nói lời cảm ơn đến cha mình - người dành những điều tốt đẹp nhất của mình. Trong ngày này, chúng ta có thể gửi lời chúc hoặc mua những món quà ý nghĩa tặng cha.

Một số lời chúc gắn gọn, ý nghĩa cho Ngày của Cha

1.Cám ơn cha vì đã cùng mẹ sinh ra con và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cám ơn cha, về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm tóc cha thêm bạc, lưng cha thêm còng...Con chúc cha của con mỗi ngày đều vui vẻ và sống khỏe, con yêu cha nhiều.

ngay-cua-cha-fathers-day-2023-la-ngay-bao-nhieu-3

2.Người ta mừng ngày của cha bằng những món quà đắt tiền, con ở xa mừng ngày của cha bằng những lời nói xuất phát từ tận trái tim. Con cầu chúc cha sức khỏe luôn dồi dào để mãi bên cạnh con.

3.Với con, cha chính là người tuyệt vời nhất trên thế gian này. Thời gian ơi xin người đừng làm tổn thương cha của tôi. Mọi khó khăn nhọc nhằn của cha xin hãy để tôi chịu thay người.

4.Chúc bố luôn khỏe mạnh vui vẻ và mãi bên ba mẹ con chúng con. Chúng con cảm ơn bố vì bố đã hi sinh vì gia đình mình. Chúng con tự hào về bố lắm. Chúng con yêu bố nhiều.

5.Bố đã nói Con là món quà tuyệt vời nhất mà Thượng Đế dành cho Bố. Và Bố ơi! Bố cũng là món quà quý giá nhất mà Thượng Đế dành cho con!

Xem thêm: Những lời chúc Ngày của Mẹ (Mother’s Day) 2023 ngắn gọn, ý nghĩa nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận