Nâu lắc là gì và pha chế nâu lắc có cần cho đường không?

Mấy ngày nay cộng đồng mạng đang rất hoang mang với câu hỏi "Nâu lắc là gì và pha chế nâu lắc có cần cho đường không?".

Đỗ Thu Nga
13:03 10/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn nguyên dẫn đến loạt câu hỏi "Nâu lắc là gì và tại sao nâu lắc lại có đường?" xuất phát từ video một người phụ nữ vào quán gọi ly "cà phê nâu lắc" yêu cầu không đường. Sau đó, nhân viên đem ra ly cà phê đen có cho thêm sữa. Việc này khiến người khách không trả tiền và dẫn đến cuộc tranh cãi trong không gian mạng.

nau-lac-la-gi-va-pha-che-nau-lac-co-can-cho-duong-khong-8

Nâu lắc là gì?

Theo tìm hiểu, cà phê được người Pháp đưa vào trồng ở Việt Nam chính thức từ năm 1857, từ đảo Martinique và vùng Guyane thuộc Pháp ở châu Mỹ Latin vì có khí hậu và thổ nhưỡng nhiệt đới tương tự Việt Nam. Đầu tiên, loại Arabica được thử ở phía Bắc rồi ở miền Trung (Quảng Trị, Bố Trạch,…), sau khi thu hoạch được chế biến dưới thương hiệu Arabica du Tonkin (cà phê Arabica Bắc Kỳ) và nhập khẩu về Pháp.

Sau nhiều năm, cà phê trở thành một loại cây trồng mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Uống cà phê cũng trở thành một nét văn hóa của người Việt. Rất nhiều thức uống từ cà phê được ra đời như cà phê đen, bạc xỉu... Và một thức uống được nhắc đến nhiều trên mạng xã hội gần đây là nâu lắc (cà phê nâu lắc).

nau-lac-la-gi-va-pha-che-nau-lac-co-can-cho-duong-khong-7

Được biết, nâu lắc là một thức uống có sự kết hợp giữa vị đắng của cà phê và béo ngọt của sữa đặc. Bạn có thể điều chỉnh vị đắng, ngọt theo khẩu vị của mình bằng cách tăng giảm lượng sữa hoặc cà phê. Mặc dù nó là sự kết hợp giữa cà phê và sữa nhưng nó cũng có cách pha riêng biệt và độc đáo. 

Pha chế nâu lắc có cần cho đường không?

Cho đến nay chưa có một lời giải cụ thể nào về nguồn gốc của nâu lắc. Nhưng có một số ý kiến cho rằng, nó xuất hiện vào thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Vào thế kỷ 19, cà phê nói chung và văn hóa uống cà phê được với thiệu vào Việt Nam bởi thực dân Pháp.

Song với người châu Á vào thời điểm đó, nền văn hóa uống cà phê của họ không thể tách rời khỏi một thành phần cụ thể: Sữa. Một số người Pháp cũng thấy hương vị đắng của cà phê khó chịu và họ đã nghĩ ra cách bỏ thêm sữa vào để tăng vị ngọt và sự béo ngậy. 

nau-lac-la-gi-va-pha-che-nau-lac-co-can-cho-duong-khong-5

Kết quả, họ bắt đầu pha trộn hai thành phần với nhau. Hiện nay, hỗn hợp này được biết đến rộng rãi với tên gọi, cà phê sữa đá, cà phê sữa nóng... 

Nâu lắc có gì đặc biệt mà nhiều người yêu thích?

Cách pha chế nâu lắc ngon, chuẩn vị sẽ mang đến cho người thưởng thức ảm nhận được hương vị béo ngậy của sữa, quyện với hương vị đắng của cà phê, tạo nên cảm giác vương vấn khó quyên.

Thường thì mỗi loại cà phê sẽ mang đến một hương vị đặc trưng khác nhau. Vì thế, cách làm nâu lắc với tùy từng loại cà phê sẽ tạo nên hương vị khác nhau, mang đến vị ngọt vừa đủ khiến người dùng mê đắm từ đầu lưỡi. 

Chính hương vị độc đáo, riêng biệt này đã tạo nên sức hấp dẫn cho nâu lắc.

Một số cách pha chế nâu lắc phổ biến

nau-lac-la-gi-va-pha-che-nau-lac-co-can-cho-duong-khong-3

Nâu lắc đen

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: Cà phê nguyên chất, đường siro, phin pha cà phê và nước sối.

Cách thực hiện:

Tráng phin pha cà phê với nước sôi

Cho thêm bột cà phê với lượng vừa đủ vào trong phin

Đổ nước sôi vào phin để ủ bột cà phê trong khoảng 1 phút

Sau đó, rót tiếp nước nóng vào phin (nên rót theo hình xoắn ốc từ bên ngoài vào)

Đợi cho đến khi cà phê chảy hết xuống dưới phin và thưởng thức.

Nếu bạn thích tách cà phê sữa tươi thì cách pha này cũng tương tự như cách pha cà phê sữa chỉ cần thêm nguyên liệu sữa tươi là được. Để có được một tách cà phê ngon, đậm đà, bạn nên thử pha chế nhiều lần để điều chỉnh được mức sữa tươi và sữa đặc sao cho cân bằng nhất, mang đến một tách cà phê tuyệt vời.

Nâu lắc sủi bọt

Sau khi đã pha phin được cà phê sữa hoặc cà phê đen thì bạn sẽ tiếp tục tiến hành các bước sau:

Cho cà phê và đường siro đã chuẩn bị vào bình lắc. Sử dụng thìa khuấy cho đường và cà phê có thể hòa tan vào nhau.

Đợi khi hỗn hợp trên tan đều thì cho thêm những viên đá nhỏ vào bình.

Lắc thật mạnh bình theo các hướng và phải thật đều tay

Đổ cà phê lắc hoàn thành ra ly/tách để thưởng thức.

Xem thêm: Bẫy là gì: Thuật ngữ đa nghĩa không chỉ là dụng cụ khiến con mồi "sa lưới"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận