Bẫy là gì: Thuật ngữ đa nghĩa không chỉ là dụng cụ khiến con mồi "sa lưới"

Bẫy vốn là từ dùng để chỉ một dụng cụ được thiết kế để bắt giữ con mồi, nhưng giờ đây lại mang nhiều ý nghĩa mới mẻ. Vậy bẫy là gì?

Chi Nguyễn
11:38 18/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bẫy là gì?

Bẫy là một dụng cụ được thiết kế, giăng đặt với mưu mẹo và toan tính nhằm mục đích đưa con vật sa vào tình huống bất lợi gọi là sa bẫy hay rơi vào bẫy (bị bắt, bị kẹt, bị giam cầm), đem lại phần lợi và chủ động cho người chủ mưu đặt bẫy/cạm.

Bẫy là động từ để diễn tả hành động dùng chiếc bẫy để đưa con mồi vào "rọ", phục vụ mục đích của mình. Thông thường, bẫy được con người sử dụng để hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực của loài vật. Do đó, các loại bẫy phổ biến nhất là bẫy chuột, bẫy ruồi, bẫy gián,...

bay-nghia-la-gi

Ngoài ra, với trí khôn và mưu chước hơn loài vật, con người thiết kế các loại bẫy khác nhau tùy vào đặc trưng của mỗi loài. Bẫy được thiết kế đa dạng để lừa con vật vào bẫy nhằm hạn chế sức mạnh bản năng của chúng để con người, với sức mạnh sinh học yếu hơn, có thể chế ngự và bắt chúng để sử dụng phục vụ cho nhu cầu của mình,...

Bẫy trong tiếng anh là "trap", thường được đi kèm với danh từ hoặc tính từ khác để diễn tả cụ thể loại bẫy đó. "Trap" cũng được dùng trong một số thuật ngữ thông dụng, chẳng hạn như trap boy, trap girl, bull trap hay bear trap,...

Có những loại bẫy nào?

Hầu hết các loại bẫy hiện đang được sử dụng cho động vật có vú có thể được chia thành sáu loại: bẫy giữ chân, bẫy kẹp cơ thể, snare (bẫy thòng lọng), bẫy deadfall, bẫy lồng và bẫy keo.

- Bẫy giữ chân: Ban đầu được chế tạo để  ngăn những kẻ săn trộm ra khỏi các điền trang châu Âu. Bẫy đã sửa đổi hiện có sẵn với hàm bù, hoặc cán mỏng, hoặc cả hai, giúp giảm áp lực lên chân của động vật. Bẫy cũng có sẵn với một hàm đệm, có chèn cao su bên trong hàm để giảm chấn thương cho động vật. Tại Việt Nam, loại bẫy này được gọi là bẫy kiềng.

- Bẫy kẹp cơ thể: Được thiết kế để giết động vật một cách nhanh chóng, được gọi là bẫy "Conibear". Tại Việt Nam, bẫy được gọi tên là bẫy bán nguyệt.

bay-nghia-la-gi

- Bẫy thòng lọng (Snare): Snare, hay bẫy thòng lọng, sử dụng dây điện (wire) hoặc dây cáp thòng lọng được neo để bắt các loài động vật hoang dã như sóc và thỏ.

- Bẫy deadfall: Bẫy deadfall, hay ngã/rơi đè chết, là một tảng đá hoặc khúc gỗ nặng bị nghiêng một góc và được giữ chặt bằng các đoạn cành cây, với một trong số chúng đóng vai trò như một vật kích hoạt. 

- Hố bẫy: Hố bẫy là những hố sâu được đào xuống đất hoặc xây bằng đá để bẫy động vật. Giống như bẫy lồng, chúng thường được sử dụng để bắt động vật mà không gây hại cho chúng.

- Bẫy lồng (bẫy sống): Bẫy lồng được thiết kế để bắt động vật sống trong lồng. Người ta thường đặt mồi, đôi khi bằng mồi thức ăn và đôi khi với một con vật sống để "nhử".

- Bẫy keo: Bẫy keo hay bẫy dính được làm bằng cách sử dụng chất kết dính dán lên bìa cứng hoặc vật liệu tương tự. 

Ý nghĩa của bẫy là gì?

Thông thường, bẫy là danh từ để chỉ dụng cụ thô sơ để lừa bắt, giết loài vật hoặc kẻ địch. Nghĩa bóng của nó là cái bố trí sẵn để lừa cho người ta mắc vào, hoặc lừa cho mắc mưu để làm hại. Do đó, người ta hay ghép nó với những từ khác để mở rộng nghĩa. Chẳng hạn như:

bay-nghia-la-gi

- Trap boy: Là từ chỉ những chàng trai hay đi trêu đùa tình cảm của người khác.

- Trap girl: Tương tự như trap boy, là từ chỉ những cô gái hay đi trêu đùa tình cảm của người khác.

- Bull trap: Là "bẫy tăng giá", đây là thuật ngữ chuyên môn trong thị trường chứng khoán, ám chỉ một tín hiệu giao dịch cổ phiếu có tính chất đánh lừa nhà đầu tư (NĐT) rằng xu hướng giảm đã kết thúc và thị trường đang đảo chiều đi lên.

- Bear trap: Là "bẫy giảm giá", là tín hiệu đảo chiều giảm giá trong khi thị trường có xu hướng tăng. Bẫy Bear Trap khiến nhà đầu tư lầm tưởng thị trường giảm rồi nhanh chóng đặt lệnh bán ra để có thể đón đầu xu hướng mới.

Tổng hợp

Xem thêm: Uống nước mía có béo không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận