Nam Đại Dương nằm ở vị trí nào trên bản đồ thế giới?

Nam Đại Dương (Southern Ocean) được công nhận kể từ ngày 8/6/2021. Như vậy, trên Trái đất giờ có 5 đại dương chứ không phải 4 đại dương như trước nữa.

Đỗ Thu Nga
14:27 10/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

National Geographic cho biết, Nam Đại Dương được xác định bằng dòng chảy hải lưu mà không phải bằng vị trí địa lý và các mảng kiến tạo như 4 đại dương trước đó.

Việc công nhận đại dương thứ 5 trên Trái đất được National Geographic Society (Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ) đưa ra vào ngày 8/6, trùng với Ngày Đại dương thế giới. 

Theo ghi chép của các chuyên gia từng vào Nam Đại Dương, vùng biển này có vẻ đẹp khác biệt so với những nơi khác trên thế giới. Nam Đại Dương có các sông băng màu xanh thẫm hơn, những ngọn núi sắp xếp hiểm trở hơn và gió cũng lạnh hơn. Đây là nơi hệ sinh thái phong phú, ảnh hưởng chung đến nhiều hệ sinh thái ở các vùng khác. 

Theo Daily Mail, trước đây, Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ đã phân loại các vùng nước xung quanh Nam Cực và chỉ ra phần mở rộng ở phía Nam lạnh giá của Đại Tây Dương, Ấn Độ và Thái Bình Dương, ngay cả khi các nhà khoa học và báo chí ngày càng sử dụng thuật ngữ Nam Đại Dương.

nam-dai-duong-o-dau-tren-ban-do-the-gioi-0
Vị trí của Nam Đại Dương (màu đỏ cam) trên bản đồ - Ảnh: National Geographic

Nhà địa lý Alex Tait của Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ cho biết: "Vùng biển phía Nam từ lâu đã được các nhà khoa học công nhận. Nhưng vì chưa bao giờ có thỏa thuận quốc tế, chúng tôi chưa từng chính thức công nhận nó".

Hội đồng về Tên địa lý Mỹ đã công nhận Nam Đại Dương từ năm 1999, trong khi Cơ quan Quản lý khí quyền và Đại dương Quốc gia Mỹ chỉ mới vừa chấp nhận vào tháng 2 năm nay. 

Quyết định công nhận Nam Đại Dương là đại dương thứ 5 trên Trái đất của Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ bắt nguồn từ sự thừa nhận về dòng hải lưu khác biệt bao trùm quanh Nam Cực.  Họ cũng nghiên cứu về hệ sịnh thái biển độc đáo được tìm thấy ở vùng nước lạnh của Nam Đại Dương.

Mặc dù vấn đề này vẫn còn nhiều tranh cãi song Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ hy vọng bản đồ sửa đổi của họ sẽ giúp mọi người nghĩ khác về Nam Đại Dương, từ đó khuyến khích việc bảo tồn nó.

Nam Đại Dương là đại dương duy nhất tiếp xúc với 3 đại dương khác và bao trùm toàn bộ một châu lục, mà không phải bị các châu lục khác nằm bao quanh như 4 đại dương còn lại.

Việc công bố này sẽ làm thay đổi không nhỏ đến ngành giáo dục nói riêng và khoa học nghiên cứu địa lý, Trái đất nói chung. Các loại bản đồ sẽ phải được vẽ lại, chương trình giáo dục về đại dương cũng cần được thay đổi. 

Xem thêm: Có một đại dương toàn đá nóng chảy từng bao phủ Trái đất sơ khai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận