Năm 2023 bị COVID-19 có phải cách ly nữa không?

Ở thời điểm số ca mắc COVID-19 đang tăng nhanh, tất nhiều người đặt ra thắc mắc: Năm 2023 bị COVID-19 có phải tự cách ly nữa không?

Đỗ Thu Nga
11:00 13/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo bản tin phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế, từ ngày 5 đến 11/4, cả nước ghi nhận 639 ca mắc COVID-19 mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó. Trong đó nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới).

Số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng, số bệnh nhân ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình 1 - 2 ca nặng/ngày.

Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn đánh giá COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế trong bối cảnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện các chủng virus, các biến thể mới trong tương lai. 

Nam-2023-bi-COVID-19-co-phai-cach-ly-nua-khong-6

Vì số lượng ca bệnh tăng nhanh, rất nhiều độc giả thắc mắc: Năm 2023 bị COVID-19 có phải cách ly nữa không?

Theo hướng dẫn tại mục 1.2 Công văn 1909.BYT-DP năm 2022 thì ca bệnh xác định (F0) là một trong số những trường hợp sau: - Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của virus (Realtime RT-PCR).

- Là người có triệu chứng lâm sàng (nêu tại điểm a, điểm c của mục 1.1) và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

- Là người có yếu tố dịch tễ và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Và F0 phải thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm, cách ly, xét nghiệm, điều trị, chăm sóc theo quy định của Bộ Y tế (Mục 2.1 Công văn 1909/BYT-DP).

Vậy thời gian cách ly là bao nhiêu ngày? Theo hướng dẫn tại Mục VII - Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 250/QĐ-BYT năm 2022 thì thời gian cách ly Covid-19 hiện này đối với người bệnh COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi:

- Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính virus SARS-CoV-2 do NVYT thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của NVYT bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

- Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin theo quy định; và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin theo quy định.

Nam-2023-bi-COVID-19-co-phai-cach-ly-nua-khong-9

Về phía Bộ Y tế, theo chỉ đạo mới nhất: Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Thúc đẩy tiêm vaccine phòng COVID-19, vận nhóm có nguy cơ cao đi tiêm chủng. Theo dõi chặt trên địa bàn, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Tổ chức đánh giá cấp độ dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị các trường hợp mắc bệnh. Đảm bảo thuốc, vaccine, sinh phẩm, trang thiết bị, nhân lực phục vụ phòng, chống dịch.

Xem thêm: Năm 2023: Bệnh Cúm và COVID-19 khác nhau thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận