Năm 2023: Bệnh Cúm và COVID-19 khác nhau thế nào?

Cúm và COVID-19 đều là bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Tuy nhiên, hai bệnh này có những triệu chứng khác nhau.

Đỗ Thu Nga
09:28 14/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Số ca mắc COVID-19 tăng chóng mặt

Theo thông tin từ Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 mới đã tăng trong 7 ngày gần đây, đặc biệt là ngày 12 và 13/4. Riêng ngày 13/4 ở mức xấp xỉ 500 ca (đây là ca mắc có báo cáo lên hệ thống, thực tế còn cao hơn), gấp 10 lần so với ngày 9/4. Đây cũng là mức cao nhất tính từ đầu năm 2023. 

Bộ Y tế đánh giá, số ca mắc COVID-19 tăng nhưng chỉ cục bộ ở một số địa phương và đề nghị tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát. 

Nam-2023-Benh-Cum-va-COVID-19-khac-nhau-the-nao-6

Theo khuyến cáo từ Bộ Y tế, khẩu trang và khử khuẩn là biện pháp tốt để phòng, chống COVID-19. Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ và đúng lịch, kết hợp "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức" trong phòng chống dịch.

Bệnh Cúm và COVID-19 khác nhau thế nào?

Theo các báo cáo mới nhất, đa số bệnh nhân mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ, dễ nhầm với bệnh cúm, các bệnh viêm đường hô hấp trên khác..., thậm chí là sốt xuất huyết giai đoạn đầu.

Trả lời tờ Dân trí, BSCK1 Nguyễn Văn Học - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, triệu chứng của bệnh COVID-19 không có thay đổi nhiều so với trước. Đa số bệnh nhân vào viện với các biểu hiện viêm đường hô hấp trên, gần giống cúm, các loại sốt virus khác như hắt hơi, sổ mũi, đau rát họng, sốt, đau mỏi người... Cũng có một số trường hợp vào khám với triệu chứng ho khan dai dẳng 5 - 7 ngày, đi khám được test sàng lọc có kết quả dương tính. 

Cũng theo bác sĩ Học, ở thời điểm hiện tại cũng đang tồn tại nhiều loại bệnh khác như cúm A, cúm B, sốt xuất huyết, các virus gây bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ khác... Các bệnh này có triệu chứng khá giống nhau nên dễ bị nhầm lẫn. Nếu không xét nghiệm thì khó phân biệt được bệnh...

Vậy phân biệt bệnh Cúm và COVID-19 như thế nào? Cả hai đều là bệnh về đường hô hấp, do các loại virus gây ra. COVID-19 lây lan dễ dàng hơn bệnh cúm. 

So với bệnh Cúm, COVID-19 có thể gây bệnh nặng hơn ở một số người, nhất là những người có bệnh nền. Chúng ta có thể phân biệt Cúm và COVID-19 thông qua các triệu chứng. Bởi chúng có một số dấu hiệu và triệu chứng giống nhau. Khi cần thiết thì có thể xét nghiệm để có chẩn đoán chính xác. 

Nam-2023-Benh-Cum-va-COVID-19-khac-nhau-the-nao-9

Cả Cúm và COVID-19 có các mức độ biểu hiện khác nhau, từ không có triệu chứng đến triệu chứng nhẹ, trung bình, nặng và nghiêm trọng. Các biểu hiện phổ biến mà Cúm và COVID-19 có là: Sốt hoặc cảm thấy sốt/ớn lạnh; ho; mệt mỏi; đau cơ hoặc đau nhức cơ thể.

CDC Mỹ cho biết, bệnh Cúm thường đến đột ngột. Những người bị cúm thường cảm thấy một số triệu chứng như: Sốt hoặc cảm thấy sốt/ớn lạnh; ho; viêm họng; chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; đau cơ và hoặc cơ thể; đau đầu; mệt mỏi. Cũng có trường hợp bị nôn, tiêu chảy (phổ biến ở trẻ nhỏ hơn người lớn). Điều quan trọng cần lưu ý là không phải ai bị cúm cũng bị sốt.

Còn đối với COVID-19, triệu chứng rất đa dạng, từ nhẹ đến nặng. Triệu chứng bệnh có thể xuất hiện từ 2 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Người bệnh thường có những triệu chứng cơ bản sau: Sốt hoặc ớn lạnh; ho; thở gấp hoặc khó thở; mệt mỏi; đau cơ hoặc cơ thể; đau đầu; mất vị giác hoặc mùi mới; đau họng; nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi; buồn nôn hoặc nôn mửa; tiêu chảy. 

Các triệu chứng của bệnh COVID-19 cũng có thể thay đổi với các biến thể mới và có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng tiêm chủng. Tuy nhiên, chuyên gia y tế khuyến cáo, khi xuất hiện các triệu chứng nặng như: khó thở; đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực; thay đổi ý thức: lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật; tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

Khi số lượng ca bệnh đang tăng lên, các bệnh cần chú ý tăng sức đề kháng, thực hiện chuẩn 2K theo khuyến cáo.

Xem thêm: Năm 2023 bị COVID-19 có phải cách ly nữa không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận