Mùng 3/3 năm 2023, cúng Tết Hàn thực vào giờ nào đẹp nhất?

Tết Hàn thực 3/3 năm 2023 rơi đúng vào Thứ Bảy ngày 22/4 Dương lịch. Vậy trong ngày này, gia chủ nên làm lễ cúng vào mấy giờ là đẹp nhất?

Đỗ Thu Nga
09:35 21/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở Việt Nam, Tết Hàn thực diễn ra vào 3/3 Âm lịch hàng năm. Ngày lễ này thể hiện rõ những nét đặc trưng trong văn hóa, lối sống của người Việt. Với người Việt, Tết Hàn thực mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tổ tiên, ghi nhớ công ơn của những người đã khuất. 

Trong ngày Tết này, các gia đình Việt đều chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để lễ Phật, cúng gia tiên. Thậm chí là cúng thần hoàng để bày tỏ lòng biết ơn.

Bánh trôi, bánh chay là món ăn đặc trưng của người Việt trong Tết Hàn thực. Cũng vì thế mà ngày 3/3 Âm lịch còn được gọi là Tết bánh Hàn thực. 

Theo các chuyên gia nghiên cứu và nhiều ý kiến từ công chúng, Tết Hàn thực, các gia đình không nhất thiết phải chuẩn bị mâm cao cỗ đầy, cúng bái cầu kỳ. Điều quan trọng nhất chính là tấm lòng thành kính của gia chủ. 

mung-3-3-nam-2023-cung-tet-han-thuc-vao-gio-nao-dep-nhat-8

Theo truyền thống của người Việt, mâm cỗ cúng Tết Hàn thực bao gồm: 5 hoặc 3 bát bánh trôi; 5 hoặc 3 bát bánh chay; hương, hoa, trầu cau; mâm ngũ quả; ly nước sạch.

Trong buổi cúng Tết Hàn thực này rất nhiều gia chủ đặc biệt quan tâm đến giờ cúng. Có không ít câu hỏi được đặt ra: Nên cúng vào mấy giờ? Cúng sáng được không? Cúng tối có sao không?

Theo quan niệm phong thủy, dưới đây là một số khung giờ may mắn nên thực hiện lễ cúng Tết Hàn thực: Giờ Dần (3h - 5h); Giờ Thìn (7h - 9h); Giờ Thân (15h - 17h); Giờ Dậu (17h - 19h); Giờ Hợi (21h - 23h). 

Cũng theo phong thủy, gia chủ nên tránh một số khung giờ không tốt nư: Giờ Tý (23h - 1h); Giờ Sửu (1h - 3h); Giờ Mão (5h - 7h); Giờ Ngọ (11h - 13h); Giờ Mùi (13h - 15h); Giờ Thân (19h - 21h).

Năm 2023, Tết Hàn thực rơi đúng vào Thứ Bảy (22/4 dương lịch) - rất nhiều công công ty tư nhân đi làm vào sáng Thứ Bảy, vì thế, các gia chủ thường khó chuẩn bị lễ và cúng bái vào buổi sáng. Nhưng không sao, gia chủ có thể chuyển sang cúng lễ vào buổi chiều. Theo các chuyên gia, việc lễ cúng quan trọng nhất vẫn là lòng thành tâm thành kinh của gia chủ với gia tiên tiền tổ, thần linh. 

Xem thêm: Tết Hàn thực có phải Tết Thanh minh không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận