Mùng 3/3 âm 2023 là thứ mấy, ngày bao nhiêu dương?

Ngày 3/3 âm 2023 là Tết Hàn thực (Tết bánh trôi bánh chay) của người Việt. Vậy, ngày 3/3 âm rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương?

Đỗ Thu Nga
10:33 21/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo điển tích của người Trung Quốc, Tết Hàn thực 3/3 âm lịch hàng năm là ngày để tưởng nhớ Giới Tử Thôi hiền sĩ hết lòng phò trợ vua Tấn.  Nhưng ở Việt Nam, ngày Tết Hàn thực không phải để tưởng nhớ Giới Tử Thôi mà có ý nghĩa dân tộc vô cùng sâu sắc.

Ngày 3/3 âm lịch, các gia đình làm bánh trôi bánh chay cúng ông bà, tổ tiên và không kiêng đốt lửa. Nhiều nơi, người dân còn làm bánh chay để cúng thần hoàng. Những món ăn được nấu trong dịp này để làm lễ cúng đều mang một tâm niệm hướng về tổ tiên, cội nguồn.

Đây cũng là dịp để con cháu xa quê đoàn tụ cùng gia đình, đi tảo mộ và sum vầy bên bữa cơm gia đình.

Vậy ngày 3/3 âm 2023 là thứ mấy, ngày bao nhiêu dương? Theo lịch vạn niên, ngày 3/3 âm (nhằm ngày Canh Tuất, tháng Bính Thìn, năm Quý Mão) là Thứ Bảy, ngày 22/4/2023 dương lịch.

Mung-3-3-am-2023-la-thu-may-ngay-bao-nhieu-duong-5

Theo lịch vạn niên, ngày 22/4/2023 có các giờ đẹp: Dần (3h - 5h), Thìn (7h - 9h), Tỵ (9h - 11h), Thân (15h - 17h), Dậu (17h - 19h), Hợi (21h - 23h). Vào những khung giờ đẹp này, gia chủ có thể tiến hành cúng gia tiên Tết Hàn thực 3/3. 

Theo lịch vạn niên, vào ngày này, gia chủ chỉ nên cúng tế, giải trừ; không nên cầu phúc, cầu tự, chuyển nhà, động thổ, khai trương, ký kết, nạp tài... 

Theo phong tục tập quán xưa, trong ngày này, gia chủ cũng cần chú ý những điều kiêng kỵ, những việc nên và không nên làm để có Tết Hàn thực trọn vẹn, an lành nhất:

Mung-3-3-am-2023-la-thu-may-ngay-bao-nhieu-duong-0
Không nên cúng bánh trôi bánh chay ngũ sắc

- Nên cúng bánh trôi bánh chay. Tuy nhiên, không nên chế biến bánh trôi ngũ sắc dâng lên tổ tiên. Theo nhà nghiên cứu văn hóa, TS Nguyễn Ánh Hồng, việc làm trên không đúng với ý nghĩa nguyên gốc của Tết Hàn thực. Theo truyền thống, bánh trôi được làm từ bột nếp trắng tròn đầy, tinh khiến với nhân đường phèn và gắn liền với câu thơ về chiếc bánh trôi của thi sĩ Hồ Xuân Hương. Vì thế, Tết Hàn thực được xem là ngày tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ. Tại làng  Hát Môn (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) còn có tục lệ cúng tết Hàn Thực vào ngày 6/3 âm lịch để tưởng nhớ vị nữ anh hùng Hai Bà Trưng.

- Tết Hàn thực, các gia đình thường ăn chay, kiêng ăn mạnh để tránh sát sinh. Tục lệ này liên quan đến tiết Thanh minh và mang ý nghĩa cầu mong cho linh hồn người đã khuất dễ dàng siêu thoát. Nếu không có điều kiện để ăn chay thì nên tránh sát sinh.

Xem thêm: Trọn bộ văn khấn Tết Hàn thực 3/3 năm 2023 gia tiên, Thần tài, ngoài mộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận