Mùng 1 Âm cúng chúng sinh được không?

Cúng chúng sinh là nghi lễ thể hiện đạo đức từ bi của con người. Thông thường, người Việt hay chúng chúng sinh vào tháng 7 Âm. Và thắc mắc được đặt ra là Mùng 1 Âm hàng tháng cúng chúng sinh được không?

Đỗ Thu Nga
10:07 13/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cúng chúng sinh là gì?

Cúng chúng sinh hay còn gọi là cúng cô hồn. Đây là tín ngưỡng được lưu truyền từ nhiều đời nay của người Việt. Lễ cúng này nhằm giúp các linh hồn, ma quỷ không nơi nương tựa, đang lang thang vất vưởng ở chốn nhân gian được ăn uống đủ đầy, giúp họ được đi đầu thai. 

Được biết, tục lệ cúng chúng sinh bắt nguồn từ Trung Quốc. Truyền thuyết kể rằng, vào ngày 2/7 âm lịch, Diêm Vương sẽ mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ được trở lại dương thế. Và đến 24h ngày 14/7 thì Diêm Vương đóng Quỷ Môn Quan lại để ma quỷ quay về địa ngục. Vì thế, cứ đến tháng 7 Âm hàng năm, các gia đình sẽ chuẩn bị đồ cúng tế làm lễ cúng chúng sinh.

Mung-1-Am-cung-chung-sinh-duoc-khong

Tại đất nước Trung Quốc, lễ cúng chúng sinh thường diễn ra vào ngày 14/7 Âm lịch. Còn tại Việt Nam, lễ này diễn ra từ ngày 2 - 15/7 Âm lịch hàng năm.

Cúng chúng sinh thể hiện đạo đức từ bi của con người. Thế nhưng có một thắc mắc là: Chỉ có cúng chúng sinh vào tháng 7 Âm hay có thể cúng chúng sinh vào nhiều ngày khác nhau trong năm: Ví dụ như Mùng 1 Âm hàng tháng?

Mùng 1 Âm cúng chúng sinh được không?

Thông thường, tháng cúng cô hồn sẽ được tổ chức vào tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, không phải lúc nào ngày cúng cô hồn cũng cố định vào tháng 7 âm lịch. Bởi theo tâm linh người Việt cũng như những nơi ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, chưa hẳn tất cả ma quỷ đều được quỷ sai mang đi, một số sẽ còn ở lại nhân gian để chịu khổ như Ngạ quỷ hay quỷ đói, ma đói theo thuyết của Phật giáo.

Vì không muốn bị phiền nhiễu, quấy quả việc làm ăn, gia đạo thì dân gian có tục cúng cô hồn hàng tháng vào ngày Mùng 2 và 16 âm lịch, bởi đây là lúc khí mạnh nhất. 

Như vậy, vào ngày Mùng 1 Âm hàng tháng, gia chủ chỉ nên sắp đồ lễ để cúng thần linh, gia tiên nhà mình. Nếu muốn cúng chúng sinh thì hãy đợi đến Mùng 2 Âm hoặc 16 Âm.

Mỗi địa phương có cách sắp xếp mâm cúng chúng sinh khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là một số lễ phẩm cơ bản cần chuẩn bị:

-  1 đĩa muối, gạo

- 12 chén cháo trắng hay 3 chén cơm nhỏ

- 12 cục đường thẻ

- Bắp rang, khúc mía cây dài 15cm

- Bộ giấy tiền vàng bạc

- 3 ky nước, 2 cây nến, 3 cây nhang, 1 lư hương

Trong những lễ vật trên thì không thể thiếu đĩa muối gạo, giấy tiền vàng, nhang đen. Dân gian quan niệm, nếu thiếu muối gạo thì nghi lễ cúng bái sẽ không thành công, dễ bị quấy phá sau này. 

Thời gian tốt nhất để cúng cô hồn hàng tháng là chiều tối, khoảng từ 17 giờ đến 19 giờ, lúc này là hạ dương, ánh sáng mặt trời buông xuống yếu, âm thịnh, dương suy.

Lúc này cô hồn, dã quỷ khắp nơi có thể hoạt động, vì thế bày mâm cúng khoảng thời gian này thì những vong linh lang thang, phiêu bạt sẽ dễ dàng hưởng dụng đồ cúng, không quấy rầy chúng ta.

Văn khấn cúng chúng sinh hàng tháng

Bài văn khấn số 1

Kính lễ mười phương Tam Bảo chứng minh

Hôm nay ngày……tháng……năm………………(âm lịch).

Con tên là:…………………..tuổi……………….

Ngụ tại số nhà …, đường…, phường (xã)…, quận (huyện) ……………,tỉnh (Tp):…………………

Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ , thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn…về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ.

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng. Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

– Chân ngôn biến thực: (biến thức ăn cho nhiều)

Nam Mô Tát Phạ Đát Tha, Nga Đà Phạ Lô Chỉ Đế, Án Tám Bạt Ra, Tam Bạt Ta Hồng (7 lần)

- Chân ngôn Cam lồ thủy: (biến nước uống cho nhiều)

Nam Mô Tô Rọ Bà Da, Đát Tha Nga Đa Da, Đát Điệt Tha, Án Tô Rô, Tô Rô, Bát Ra Tô Rô, Bát Ra Tô Rô, Ta Bà Ha (7 lần)

- Chân ngôn cúng dường:

Án Nga Nga Nẵng Tam Bà Phạt Phiệt Nhựt Ra Hồng(7 lần).

Bài văn khấn số 2

Hôm nay ngày………….Chúng con tên…………..

Ở tại số nhà…………………………………………

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ,thêm sự phước duyên,nguyện xin gia đình yên ổn,thuận lợi bán buôn,dòng họ quy hướng đạo mầu,con cháu học hành tinh tiến,nguyện cầu thế giới hòa bình,nhơn sanh phước lạc.

Kính thỉnh: Cô hồn xuất tại côn lôn

Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số

Những là mãn giả hằng hà

Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ

Ôi! m linh ơi, cô hồn hỡi

Sống đã chịu một đời phiền não

Chết lại nhờ hớp cháo lá đa

Thương thay cũng phận người ta

Kiếp sinh ra thế ,biết là tại đâu

Đàn cúng thí vâng lời phật dạy

Của có chi, bát nước nén nhang

Cũng là manh áo thoi vàng

Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên

Ai đến đây dưới trên ngồi lại

Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu

Phép thiêng biến ít thành nhiều

Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh

Phật hữu tình từ bi tế độ

Chớ ngại rằng có có không không

Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng

Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra,tam bạt ra hồng (3 lần)

Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).

Mung-1-Am-cung-chung-sinh-duoc-khong-6

Bài văn khấn số 3

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy: Đức Đại Tạng vương Bồ Tát Đức mục Kiều Liên Tôn giả

Kính lạy: Ngài Bản cảnh Thành hoàng

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa Ngài Bản gia Táo quân và tất cả. Cùng các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng ... năm… (âm lịch)

Tín chủ con là:…. Ngụ tại số nhà…, phố…, phường…, quận…, thành phố (tỉnh)…

Thành tâm kính xin: Nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa địa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì, đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực, hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh.

Phù hộ độ trì cho tín chủ và toàn gia người người đều khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Xem thêm: Mùng 1 gặp đám ma có đen không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận