Mùng 1 âm ăn thịt vịt có đen không?

Dân gian quan niệm, Mùng 1 âm nên kiêng các món ăn không may mắn như mực, thịt chó, trứng vịt lộn... và cả thịt vịt. Liệu có đúng không? 

Đỗ Thu Nga
10:32 19/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vịt là loài gia cầm được nuôi nhiều trong các gia đình nông thôn để làm thức ăn hoặc hàng hóa thương phẩm. Với người Việt, thịt vịt được ăn nhiều nhất vào ngày Tết Đoan Ngọ.

Theo nghiên cứu khoa học, hàm lượng dinh dưỡng trong 100gr thịt vịt gồm: Năng lượng 326 kcal; Chất đạm 16gr; Hàm lượng chất béo 28,6 gr; Canxi 15 mg; Hàm lượng phốt pho 188 mg; Sắt 2 mg; Vitamin A 900 IU; Vitamin B1 0,1 mg và một số khoáng chất quan trọng khác.

Thịt vịt có nhiều lợi ích cho sức khỏe: Sức khỏe thể chất và tinh thần; kích hoạt và khởi động hệ thống thần kinh; loại bỏ khí trong dạ dày; tăng cường sinh lực đàn ông; làm chắc khỏe răng, xương; tốt cho tóc...

Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra là: Mùng 1 âm ăn thịt vịt có đen không? Ở các tỉnh miền Bắc và Trung, hầu hết mọi người đều kiêng ăn thịt vịt vào Mùng 1 âm đầu tháng. Lý giải điều này là bởi họ dựa trên đặc tính của vịt là chạy theo bầy đàn nhưng dễ chia tách, mỗi con chạy một hướng hay còn gọi là "tan đàn xẻ nghé". Ý là gia đình, người thân chia lìa, mỗi người một nơi, điều này là vận đen đủi, xấu. 

Mung-1-am-an-thit-vit-co-den-khong-6

Những người kinh doanh hoặc làm nghề vận tải thường kiêng ăn thịt vịt Mùng 1. Bởi họ hy vọng tháng mới thuận buồm xuôi gió, công việc làm ăn thuận lợi, đi đường hanh thông.

Thay vì ăn thịt vịt đầu tháng, nhiều người chọn ăn thịt gà Mùng 1. Vì thịt gà có màu vàng mang ý nghĩa của sự giàu sang, hưng thịnh. Thịt gà thường dùng cúng Mùng 1, sau khi thắp hương xong cả gia đình sẽ thụ lộc để có may mắn cả tháng. 

Ngoài kiêng thịt vịt, Mùng 1 đầu tháng nhiều người còn kiêng:

- Kiêng ăn mực thì xuất phát từ quan niệm "đen như mực" của ông cha ta từ nhiều năm trước.

- Kiêng ăn thịt chó vì theo quan niệm, ăn thịt chó đầu tháng sẽ xui xẻo, không may mắn.

- Kiêng ăn trứng vịt lộn vì ăn trứng vịt lộn cả tháng sẽ khong may mắn.

Người Việt còn kiêng vay hoặc trả tiền vào Mùng 1 đầu tháng. Bởi theo quan niệm dân gian, việc xuất tiền vào đầu tháng sẽ bị "dông". Do đó, vay tiền, trả nợ đầu tháng rất đen đủi.

Xem thêm: Vì sao nên tụng kinh tại nhà vào ngày mùng 1 âm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận